'Nỏ thần' An Dương Vương hoạt động giống tên lửa container?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kỹ sư tên lửa Vũ Đình Thanh vừa chế ra cây nỏ với một ống chứa mũi tên có thể bắn đi cùng lúc hàng chục mũi tên.

 

Mũi tên Cổ Loa được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam - Ảnh: Ngọc Thắng
Mũi tên Cổ Loa được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam - Ảnh: Ngọc Thắng



Ông Thanh cho rằng, đây có thể chính là cách vận hành của nỏ thần An Dương Vương. Nó tương đối giống với nguyên lý hoạt động của tên lửa container.

Được đào tạo tại Tiệp Khắc cuối những năm 1980, kỹ sư Vũ Đình Thanh từng có bằng sáng chế về cánh tên lửa của Cộng hòa Cezch khi còn công tác tại một viện nghiên cứu kỹ thuật tên lửa của quốc gia này.

Chuyên gia vũ khí Vũ Đình Thanh cũng vừa gửi tờ khai đến Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) để đăng ký phát minh sáng chế của mình. Tên sáng chế được đăng ký là “Nỏ bắn nhiều tên, lực nỏ tác dụng vào ống tên, trong ống có nhiều mũi tên nhỏ”. Theo dấu nhận đơn, Cục Sở hữu trí tuệ đã nhận được đơn vào ngày 9.12.


 

Mũi tên được xếp trong ống tre nhỏ. Ống này có thể to hơn để chứa nhiều mũi tên hơn - Ảnh: Trinh Nguyễn
Mũi tên được xếp trong ống tre nhỏ. Ống này có thể to hơn để chứa nhiều mũi tên hơn - Ảnh: Trinh Nguyễn



Bắn vỡ tường nhà

Căn hộ của ông Thanh ở Ciputra (Hà Nội) đã bị bắn lở một miếng chân tường, sau chuỗi ngày “tập bắn” với chiếc nỏ tự chế của ông. Nỏ được chế với cánh cung dỡ ra từ một chiếc cung thể thao. Dây nỏ cũng đơn giản không có gì quá đặc biệt. Tuy nhiên, ống tên và mũi tên lại khác thường. Đó là kết quả của nhiều ngày ông Thanh suy nghĩ về cách vận hành của “nỏ thần” An Dương Vương trong truyền thuyết xưa.

“Tôi đã đặt làm những mũi tên đồng đúng như trong truyền thuyết. Những mũi tên đồng Cổ Loa vẫn được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Tôi và người thợ làm đồng đã tới đó để ghi chép. Chúng tôi làm lại các mũi tên cùng hình dáng, tỷ lệ”, ông Thanh cho biết. Cùng lúc, ông cũng chế ra một ống đựng mũi tên với chất liệu tre. Theo ông, có thể người xưa đã làm những ống đựng mũi tên như vậy. Nó vừa đơn giản, vừa là nguyên liệu dễ kiếm. Ông cũng chế thêm một nắp được đục lỗ để lắp khít vào ống tre. Những lỗ này được trổ để xếp mũi tên đồng đã làm theo mẫu tại bảo tàng vào ống tre. “Các mũi tên kích thước nhỏ được xếp trong một ống hình tròn, đầu mũi tên hướng về phía mục tiêu sẽ bắn. Lực của dây sẽ tác động lên ống hình tròn, như là bắn một mũi tên to đi. Sau khi ống hình tròn đi qua phần cánh nỏ thì ống này sẽ bị dừng lại bằng cách hãm giữ. Khi ống tròn dừng lại, các mũi tên con vẫn tiếp tục bay”, ông giải thích.



 

Ông Vũ Đình Thanh giới thiệu về “nỏ thần” - Ảnh: Trinh Nguyễn
Ông Vũ Đình Thanh giới thiệu về “nỏ thần” - Ảnh: Trinh Nguyễn




Sau khi vận hành nỏ nhiều lần, tự bắn vỡ tường nhà mình, ông Thanh cũng đã trao đổi với bạn bè là các chuyên gia vũ khí tại Nga. “Họ rất thích các mũi tên đồng vì hình dáng khí động học khiến mũi tên có thể lao rất tốt. Các cụ đã tính toán được việc sức nặng dồn phía trước của mũi tên để nó có thể lao nhanh mạnh”, ông Thanh nhớ lại. Các chuyên gia này cũng thích ý tưởng mũi tên lớn chứa hàng chục mũi tên nhỏ. Nếu giữ nguyên lý này, các ống tên có thể chứa đến cả trăm mũi tên.

Tấn công từ xa

 

Bắn xuyên táo
 
Hiện tại, ông Thanh đã tính toán sơ bộ sức tác động của lực mũi tên bắn đi. Theo đó, lực bắn của mũi tên có thể đạt tới rất cao, thậm chí có thể bắn xuyên táo, và ở cự ly khoảng 500 m. Điều này cũng thích hợp với việc truyền thuyết kể về chuyện nỏ thần có thể gây bất ngờ, sức sát thương lớn. “Rất có thể đây là nguyên lý của nỏ thần An Dương Vương”, chuyên gia vũ khí này chia sẻ.

Tuy vậy, cũng phải nói thêm rằng, cho tới nay việc nghiên cứu phục dựng “nỏ thần” chưa đạt tới thành quả bắn liền một lúc hàng chục, hàng trăm mũi tên. 

Lần đầu tiên nhìn thấy mũi tên đồng Cổ Loa, ông Thanh đã thắc mắc sao mũi tên lại bé như vậy. Mũi tên này chỉ dài từ 8 - 11 cm. Nó không giống tưởng tượng về chiếc nỏ và mũi tên trước đó của ông. “Tôi đã nghĩ là mũi tên phải rất dài. Nhưng sau đó đọc báo thì thấy là mũi tên Cổ Loa chỉ dài như thế thôi. Tôi cứ suy nghĩ tại sao mũi tên lại ngắn thế. Nếu gắn thêm phần thân nữa thì gắn kiểu gì và vì sao phần thân tên lại dài thế. Rồi tôi nghĩ đến phương án khác. Đó là nó có thể được lắp vào một vật gì khác để bắn”, ông chia sẻ.

Ông Thanh lại tìm kiếm tư liệu trong những nghiên cứu “nỏ thần” trong truyền thuyết. Rồi ông tìm thấy thông tin mà PGS-TS Lê Đình Sỹ, nguyên Phó viện trưởng Viện Lịch sử quân sự VN, giới thiệu tại hội thảo khoa học Danh tướng Cao Lỗ thời dựng nước cách đây nhiều năm.


Tại đó, ông Sỹ có nhắc tới việc người dân Cổ Loa kể rằng người ta đã đào được ở chân thành khu vực chợ Sa một ống đồng dài chừng nửa mét, hai đầu bịt kín, dọc thân trổ lỗ như cây sáo. Trước Cách mạng Tháng Tám, ở Cổ Loa cũng có tục rước nỏ thần, chiếc nỏ được làm bằng giấy, giữa thân nỏ để một cái ngáng bằng gỗ, trên thân dùi nhiều lỗ, mỗi lỗ để một mũi tên. Cái ngáng tượng trưng bằng gỗ này có nét tương đồng với ống đồng đào được ở chợ Sa. Chiếc ống có lỗ này được phỏng đoán là ống để lắp tên bắn hàng loạt.

Mặc dù vậy, thời điểm đó chính PGS-TS Lê Đình Sỹ cho rằng: “Những cứ liệu trên chưa đủ để người ta phục dựng được chính xác "nỏ thần" ngày xưa khiến cho giặc ngoại xâm khiếp vía, nhưng cũng đủ để khẳng định sự tồn tại thực sự của loại vũ khí đánh xa lợi hại do Cao Lỗ chế tạo”. Đây cũng là khoảng trống để ông Thanh tiếp tục suy nghĩ về một chiếc ống có đục lỗ có thể lắp tên.


“Nếu lắp hàng ngang thì hướng mũi tên có thể sẽ tản mát. Vì thế, tôi nghĩ đến cơ cấu là bó tên và sau đó làm thế nào để tháo bó ra”, ông Thanh nhớ lại. Ống tên chứa các mũi tên đặt song song ra đời để hướng các mũi tên được tập trung.

Theo ông Thanh, nguyên lý này rất gần với nguyên lý của tên lửa container. Nó là một dạng quả tên lửa to, bên trong chứa những quả tên lửa nhỏ. Khi bay xuống thì quả tên lửa to tách ra, các quả tên lửa nhỏ lại tiếp tục bay tiếp.

Theo Trinh Nguyễn (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.