Những 'phó nhòm' bám biển: Buồn vui theo... 'cục sắt' thời 4.0

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khi người thợ đến mời chụp hình, một thanh niên cầm chiếc điện thoại xịn ném xuống biển rồi lượm lên chụp hình 'tự sướng', kèm câu hỏi khiến người thợ ảnh chạnh lòng: 'Máy ông bằng máy tui không mà mời ?'.
Dở khóc dở cười
Đa số các “phó nhòm” mưu sinh ở các bãi tắm TP.Vũng Tàu sử dụng một số loại máy ảnh cũ, giá rẻ. Thời tiết khắc nghiệt khiến cho chiếc máy càng thêm cũ kỹ, trở nên lạc hậu trong mắt một số du khách.
Ông Thạch, 57 tuổi, một thợ chụp hình lâu năm tại Bãi Sau, cho biết có những chuyện dở khóc dở cười liên quan đến nghề kiếm cơm của mình. Một lần, ông Thạch đeo máy ảnh Nikon D80 đến mời chụp ảnh, một thanh niên cầm chiếc điện thoại xịn ném xuống biển rồi lượm lên chụp hình “tự sướng”, kèm câu hỏi thẳng thừng: “Máy ông bằng máy tui không mà mời?”. Ngoài ra, có những du khách không ngần ngại bình phẩm: “Thời đại công nghệ 4.0 rồi còn mang cục sắt đi mời à?”; “Thời này mà còn chụp hình, rửa hình làm gì nữa!”...

Thợ ảnh hành nghề ở biển dễ gặp sự cố bị ướt máy ảnh
Thợ ảnh hành nghề ở biển dễ gặp sự cố bị ướt máy ảnh
Tại bãi tắm công cộng kế bên điểm ông Thạch mưu sinh, một phó nhòm 63 tuổi cũng chạnh lòng khi vài du khách tỏ vẻ ngạc nhiên về đồ nghề của ông: “Con không ngờ bây giờ chú còn chụp hình bằng... cục sắt”. Chia sẻ với chúng tôi, thợ ảnh này bộc bạch: “Máy hình chụp ở biển rất dễ bị dính nước muối, gỉ sét và mau hư. Hơn nữa, công việc của tụi tui hiện nay ế ẩm, nên đâu có tiền mua máy xịn. Thành ra, mình kiếm đầu kiếng (kính) được một chút để chụp cho ra nét thôi, chứ không thể đầu tư máy tốt như khi chụp các đám tiệc”.
Trên thực tế, thỉnh thoảng giữa thợ ảnh và khách cũng xảy ra xích mích, chủ yếu liên quan đến cách hành xử. Một thợ ảnh gần 60 tuổi kể rằng có du khách trẻ kêu ông lội nước ra chụp hình cảnh họ tắm biển. Chưa kịp vui vì có mối chụp ảnh, ông như bị tạt gáo nước mặn khi khách quát: “Tao bảo mày ra ngoài này nè !”.
Bên cạnh đó, có khi khách và thợ còn bất đồng về giá cả, số lượng ảnh chụp... Chúng tôi từng chứng kiến một nữ du khách cự nự một phó nhòm ở Bãi Sau: “Sao tôi kêu chụp 4 tấm ảnh mà anh giao 5 tấm?”. Người thợ phản hồi: “Hồi nãy chị nói chụp 7 kiểu, sau đó bỏ bớt 2 kiểu”. Có lẽ nhận thấy số hình chênh lệch không đáng kể và tấm ảnh tăng thêm đó cũng khác kiểu, nên người khách chịu trả tiền lấy 5 tấm.
Ở chiều ngược lại, một thợ ảnh kỳ cựu với 32 năm trong nghề cho hay ông cũng gặp một số tình huống ngoài ý muốn: “Nhất là khi khách có hứng chụp hình, họ nói mình chụp thiệt nhiều ảnh. Đến lúc trả tiền, họ nhận thấy lỡ kêu chụp quá nhiều, nên kỳ kèo đôi co. Bản thân tui không thể cầm cọc hình đứng đó tranh cãi, vừa mệt vừa mất thời gian lại vừa khiến người ngoài nghĩ không hay về thợ ảnh. Do vậy tui phải giải quyết lẹ, chịu đôi chút thiệt hại trong khả năng của mình để còn đi giao hình và làm việc khác”.

Một thợ ảnh thường xuyên nhặt mảnh chai, vật nhọn tại khu vực Bãi Sau, vì lo ngại du khách đạp trúng
Một thợ ảnh thường xuyên nhặt mảnh chai, vật nhọn tại khu vực Bãi Sau, vì lo ngại du khách đạp trúng
Thà mời lầm còn hơn bỏ sót !
Vài phó nhòm thừa nhận việc mưu sinh ế ẩm, quá nhiều người từ chối nên họ không còn hào hứng mời chào khách chụp hình.
Trong khi đó, đa số khẳng định: “Thà mời lầm còn hơn bỏ sót !” Ông T. (62 tuổi), có thâm niên 30 năm chụp ảnh dạo ở Bãi Sau, nêu kinh nghiệm: “Nhiều khi ngộ lắm nha. Mình nghĩ người ta không chụp hình nên không mời, nhưng người ta thấy mình không mời họ, họ tới đằng kia chụp ở thợ khác. Chắc họ tưởng mình khinh họ không có tiền... Trường hợp này tui bị hoài, nên sau này khách nào tui cũng mời !”.
Gắn bó 32 năm với nghề chụp ảnh dạo, ông Trần Công Lý (69 tuổi) cảm nhận rằng thời trước nhiều du khách cần chụp hình, còn thời này không hẳn như vậy vì họ có điện thoại di động. Theo ông Lý, hiếm khi khách tự động kêu thợ đến chụp hình, mà thợ phải đi mời. Đặc biệt, cách mời rất quan trọng, khách nghe cảm tình thì họ mới có thể chụp hình. Đã có không ít trường hợp khách thấy thương những phó nhòm dãi dầu mưa nắng kiếm sống, nên chịu chụp hình ủng hộ.
Thợ ảnh Nguyễn Văn Nỉ (63 tuổi) cảm kích kể cách đây vài tháng, có một thanh niên kêu ông chụp tấm ảnh duy nhất rồi đưa 100.000 đồng. Chàng trai không những tin tưởng đưa tiền trước cho ông mà còn “bo” luôn mấy chục ngàn đồng tiền thừa, kèm câu nói ân cần: “Chú làm hình cho con nhé, con chỉ cần một tấm kỷ niệm thôi. Nãy giờ con thấy chú một mình đi vòng vòng buồn quá à”.

Một số đồ nghề của “phó nhòm” ở biển. Ảnh: Như Lịch
Một số đồ nghề của “phó nhòm” ở biển. Ảnh: Như Lịch
Không biết... bắt đền ai !
Đồ nghề của các “phó nhòm” ở biển, ngoài chiếc máy ảnh còn có cuốn sổ - cây viết ghi địa chỉ của khách, vài chiếc kính râm tạo kiểu và đặc biệt không thể thiếu cái khăn hoặc giấy để lau máy ảnh. Một số người thợ còn cẩn thận lấy khăn quấn quanh máy hình trước khi xuống biển hành nghề.
Mặc dù chú trọng bảo quản đồ nghề, song đã có không ít lần các phó nhòm sững sờ nhìn chiếc máy ảnh thân thuộc bị tắm trong nước muối. Ông Nỉ kể: “Có những khách tạt nước, đá nước chơi với nhau vô tình văng trúng máy của mình. Rồi mấy đứa nhỏ cầm súng nước bắn thẳng vào máy hình... Trời đất ơi, máy bị hư nhiều lắm, phải đi sửa thường xuyên. Sửa không được nữa thì phải mua máy khác”. Tính đến nay, riêng ông Nỉ đã phải thay 5 cái máy ảnh.
Một đồng nghiệp của ông Nỉ trong lúc lom khom chụp hình đã bị một cơn sóng ập tới đẩy du khách nằm trên phao tắm va trúng từ hướng sau lưng. Người thợ ảnh đó mất trớn té nhào xuống biển, khiến chiếc máy ảnh bị ngập trong nước mặn và thành đồ phế thải. “Những sự cố như trên, mình đâu thể bắt đền ai được. Bởi đây là bãi biển công cộng”, một số thợ ảnh ngậm ngùi nói.
Hằng ngày lội nước tới ngực, thậm chí tới cổ để chụp ảnh cho khách, ông Trần Công Lý được xem là thợ ảnh duy nhất ở TP.Vũng Tàu có trang bị hộp chống nước cho máy ảnh. Tuy vậy, ông không hề chủ quan mà luôn tìm cách phòng tránh nguy cơ máy ảnh bị dính nước. Ông Lý lưu ý: “Chỗ nào có đông người tắm và họ đập nước lung tung thì mình càng phải cẩn thận. Thí dụ thấy bà khách ôm phao tắm, mình đừng đứng sau lưng bả, đề phòng hai chân bả đập tung tóe. Còn lúc chụp hình cho khách xong, mình phải né qua một bên rồi mới ghi địa chỉ này nọ. Vì khi đó nếu mình đứng trước mặt khách, sóng đánh làm khách ngã nhào vô người mình rồi cả thợ lẫn máy đều bị ướt... Nói chung, mình phải tinh ý phán đoán tình thế”.
Đặc biệt, trong mùa gió bấc (từ khoảng tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau), biển có sóng lớn, gió thổi ầm ầm, hơi nước và cát bay mịt mờ. Hơi nước muối thường xuyên làm mù ống kính, thợ ảnh phải lau liên tục nhưng máy ảnh cũng dễ bị hư. Và đó cũng là khoảng thời gian thợ ảnh mưu sinh khó khăn hơn, do ảnh hưởng thời tiết và lượng khách tắm có hạn. (còn tiếp)
Tham gia hỗ trợ du khách
Bên cạnh lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp túc trực trên bãi biển, thợ ảnh cũng hay quan sát xung quanh nên có thể phát hiện sớm một số vụ đuối nước hoặc hướng dẫn giúp du khách tránh những chỗ tắm nguy hiểm. Trước đây, đã có một số thợ ảnh ở Vũng Tàu tham gia cứu hộ du khách tắm biển bị đuối nước. Ngoài ra, khi thấy con nít đi lạc, có những thợ ảnh sẵn lòng dẫn lên nhờ Trung tâm quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu thông báo tìm kiếm người thân cho đứa trẻ...
Theo Như Lịch (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null