Những nhà giáo ở Gia Lai đi đầu trong chuyển đổi số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn mang đến cho học trò những giờ học sinh động, nhiều nhà giáo ở Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp quản lý, dạy học trong thời đại số.

1. Với vai trò “đầu tàu”, thầy Nguyễn Trọng Ngoạn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) không cho phép bản thân và cơ sở giáo dục của mình bị “lỗi nhịp” trên hành trình chuyển đổi số của ngành. Từ năm 2019 đến 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thầy Ngoạn vẫn quyết tâm hoàn thành chương trình trung cấp công nghệ thông tin.

Cũng trong giai đoạn này, thầy đã chủ trì hiệu quả các cuộc họp của chi bộ, hội đồng sư phạm, Ban đại diện cha mẹ học sinh và tổ chức các tiết dự giờ theo hình thức trực tuyến.

Dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Ngoạn, 100% giáo viên của Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) đều soạn giảng điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Ảnh: Mộc Trà

Dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Ngoạn, 100% giáo viên của Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) đều soạn giảng điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Ảnh: Mộc Trà

Thầy Ngoạn cho hay: Bên cạnh đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức, nhà trường còn hướng đến đưa việc dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà giáo.

Vì thế, tôi đã chỉ đạo 100% giáo viên phải soạn giảng điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; đánh giá, nhận xét học sinh bằng học bạ điện tử; khuyến khích giáo viên sưu tầm, lồng ghép tranh ảnh, hoạt hình nhằm tăng sự sinh động, hấp dẫn cho bài giảng.

Đồng thời, huy động nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt hệ thống mạng LAN, 2 màn hình thông minh cho phòng tin học và ngoại ngữ, trang bị 17 ti vi thông minh cho các phòng học.

Đến nay, 100% giáo viên đều có thể tiếp cận với nguồn tài liệu khổng lồ trên internet để ứng dụng vào giảng dạy, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa nâng cao hiệu quả giáo dục.

“Từ năm học 2021-2022, nhà trường bắt đầu thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến; triển khai các khoản thu-chi dịch vụ giáo dục qua phương tiện điện tử mà không dùng tiền mặt; tích cực xây dựng nguồn học liệu dạy học lưu trữ phong phú.

Ngoài ra, trường cũng đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu thành phần; số hóa, gắn mã định danh của học sinh và hồ sơ lý lịch của cán bộ, giáo viên, nhân viên”-thầy Ngoạn thông tin.

2. Tại Trường THCS và THPT Y Đôn (huyện Đak Pơ), thầy Nguyễn Thành Nhựt-Tổ trưởng Tổ Anh-Tin là một trong những giáo viên tiên phong trong việc chuyển đổi số. Với tinh thần đổi mới và sáng tạo không ngừng, thầy Nhựt không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là giảng dạy Tiếng Anh mà còn được Ban Giám hiệu giao phụ trách phòng máy; quản lý hệ thống Smas, website và fanpage của trường; hệ thống bồi dưỡng giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; quản lý đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên và phần mềm I-soft E-learning…

Thầy Nguyễn Thành Nhựt là một trong những giáo viên tiên phong thực hiện chuyển đổi số của Trường THCS và THPT Y Đôn (huyện Đak Pơ). Ảnh: M.T

Thầy Nguyễn Thành Nhựt là một trong những giáo viên tiên phong thực hiện chuyển đổi số của Trường THCS và THPT Y Đôn (huyện Đak Pơ). Ảnh: M.T

Đặc biệt, thầy Nhựt còn cam kết với nhà trường về phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số trong hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học. Theo đó, thầy đã tạo ngân hàng kiểm tra 15 phút trắc nghiệm môn Tiếng Anh trên hệ thống Azota và thực hiện dạy học tương tác với học sinh qua hệ thống Paddlet.

Thầy cũng khai thác ứng dụng Master Test để đảo đề và triển khai kiểm tra trên mạng LAN của nhà trường, sử dụng phần mềm Adobe Presenter để thiết kế bài giảng E-learning.

“Tôi cũng mạnh dạn thí điểm triển khai các mô hình dạy-học tiên tiến trên nền tảng số theo hướng dạy học kết hợp như: lớp học thông minh, nhóm học tương tác, tự học với trợ lý ảo… phù hợp với điều kiện, đặc thù và nhu cầu thực tế.

Đồng thời, tận dụng hiệu quả các mô hình dạy học tiên tiến trên nền tảng số (Zoom, Microsoft Teams, Google Meet) để dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến; cho học sinh kiểm tra qua các hệ thống: https://kahoot.it/, https://quizizz.com/, https://quizlet.com/vi, https://wordwall.net/”-thầy Nhựt chia sẻ.

Là người quản lý Smas của trường, thầy Nhựt cũng luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống này. Thầy đã tham mưu cho Ban Giám hiệu triển khai Sổ chủ nhiệm V2.0 của Smas, sử dụng lịch báo giảng điện tử của hệ thống Smas và áp dụng sổ kế hoạch chuyên môn điện tử cho tổ trưởng chuyên môn, giúp công tác quản lý của nhà trường đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Đối với trang web của trường, thầy Nhựt đã thực hiện phân quyền cho chi bộ, đoàn thể, tổ chuyên môn đăng tải, chia sẻ các thông tin của nhà trường cùng các tài liệu số khác.

Ngoài việc đảm nhận các nhiệm vụ chính, thầy còn tập huấn và hướng dẫn giáo viên môn Vật lý, Hóa học tại trường về cách sử dụng phòng học đa chức năng cũng như phần mềm thí nghiệm ảo Yenka được cấp bởi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Thầy luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp trong việc giải quyết những khó khăn nhỏ như: tài khoản, mật khẩu hay cách vận hành hệ thống, giúp họ có thể tham gia các chương trình đào tạo trực tuyến một cách thuận lợi.

Với vai trò Tổ trưởng Tổ Anh-Tin, thầy Nhựt cũng đề xuất và khích lệ giáo viên trong tổ triển khai các hoạt động giáo dục STEM nhằm khai thác tối đa tiềm năng và năng lực của học sinh.

3. Tham gia công tác quản lý tại một ngôi trường chuyên biệt, thầy Trần Thanh Bình-Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Chư Pưh cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 là thách thức nhưng cũng là cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên tự đổi mới, sáng tạo, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc trên địa bàn.

Thầy Trần Thanh Bình (đứng)-Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pưh luôn sát sao với mọi hoạt động chuyển đổi số của nhà trường. Ảnh: Mộc Trà

Thầy Trần Thanh Bình (đứng)-Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pưh luôn sát sao với mọi hoạt động chuyển đổi số của nhà trường. Ảnh: Mộc Trà

Giám đốc Sở GD-ĐT vừa trao tặng giấy khen cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong năm học 2022-2023. Ngoài các thầy: Nguyễn Trọng Ngoạn, Nguyễn Thành Nhựt, Trần Thanh Bình, danh sách này có thêm 2 nhà giáo là Nguyễn Đức Hoàng-Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Ya Ly (huyện Chư Păh) và Phan Trung Bộ-giáo viên Trường THPT Trần Cao Vân (huyện Chư Sê).

Nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, thầy Bình cùng Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch với những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện trong toàn trường.

Theo đó, hình thức dạy học trực tuyến kết hợp với dạy học trực tiếp được lồng ghép trong kế hoạch năm học.

Những nền tảng dạy và học trực tuyến như: Google Meet, Zoom Cloud Meeting, Microsoft Teams, Google Classroom… được nhà trường triển khai thống nhất với trên 90% học sinh sử dụng.

Kho học liệu trực tuyến của trường cũng từng bước được hình thành (có thể kết nối đến kho học liệu trực tuyến quốc gia), đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập cho trên 70% nội dung chương trình.

Tất cả các phòng chuyên môn, phòng học của trường đều được lắp đặt hệ thống mạng internet. 100% phòng học có ti vi, máy tính kết nối internet; trong đó có 1 phòng học tương tác thông minh phục vụ cho môn Tiếng Anh và một số môn học khác.

Hiệu trưởng Trần Thanh Bình cũng đã chỉ đạo tập thể sư phạm nhà trường tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực số; phát huy và sử dụng có hiệu quả các nền tảng hỗ trợ dạy học từ xa, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập; đồng thời, phát triển các kho học liệu số (bài giảng điện tử, hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến) cho tất cả môn học.

Sự kết nối với phụ huynh cũng được duy trì thường xuyên, kịp thời thông qua hệ thống Smas hay Zalo của nhà trường, nhóm lớp... nhằm phối hợp hiệu quả trong công tác giáo dục học sinh.

“Bản thân tôi cũng đã tiên phong đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành, quản trị nhà trường dựa trên công nghệ và dữ liệu; sử dụng và khai thác hiệu quả hệ thống thông tin quản lý toàn ngành đã được Bộ GD-ĐT thiết lập; dùng chữ ký số trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Sở GD-ĐT…

Tỷ lệ người học, phụ huynh hài lòng về chất lượng dịch vụ trực tuyến của nhà trường trung bình hàng năm đạt trên 90%”-thầy Bình cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

(GLO)- Không chỉ là nơi rèn luyện tiếng Việt, câu lạc bộ Tiếng Việt QNU (thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn) còn là cầu nối gắn kết tình bạn đẹp giữa sinh viên hai nước Việt - Lào; góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sẻ chia trong sáng, chân thành của sinh viên hai nước.

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

null