Những câu chuyện không có trên bục giảng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyện thầy trò (Nhã Nam và NXB Phụ nữ Việt Nam, ảnh) là những dòng tâm sự đầy ắp tình cảm, đưa người đọc đến với những câu chuyện đầy xúc động mà những người thầy, người cô đã dành cho học trò.

Cuốn sách Chuyện thầy trò là món quà tri ân của 2 tác giả Chu Hồng Vân và Hoàng Hương dành tặng thầy, cô giáo. Dõi theo những câu chuyện trong sách, độc giả sẽ thấy rằng, thầy, cô giáo không chỉ truyền đạt kiến thức cho học trò, mà còn là chỗ dựa tinh thần cho những đứa trẻ trong hành trình học làm người lớn.

Đại đức Hae Min (Hàn Quốc) có câu nói: “Yêu những điều không hoàn hảo là bài học lớn nhất của cuộc đời”. Với các giáo viên, khi đối diện với một học sinh mắc nhiều khuyết điểm, họ càng thấm thía hơn câu nói ấy. Nếu người thầy chỉ biết dùng hình phạt và kỷ luật để học sinh vâng lời, đôi khi mọi chuyện sẽ tệ hơn. Bởi sự ngỗ ngược, không vâng lời của những đứa trẻ thường không phải do bản chất mà đến từ những mất mát của cuộc sống, như thiếu tình yêu thương từ cha mẹ.

Cuộc đời đã dạy chúng phải xù lông lên như một con nhím để đối mặt với những nghịch cảnh. Nhưng, giống như người xưa đúc kết: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”; lúc này, điều mà giáo viên phải làm là lắng nghe, dành cho học trò sự ấm áp để các em cảm thấy an toàn.

Những học sinh xuất hiện trong cuốn sách Chuyện thầy trò phần lớn đều có hoàn cảnh đặc biệt: cha mẹ ly hôn, trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn, mang trên mình những khiếm khuyết và trở nên tự ti… Tất cả những vết thương đó đều được chữa lành bằng tình yêu thương của các thầy, cô giáo tận tâm, sẵn sàng lắng nghe, đồng cảm và luôn dõi theo học trò. Một đứa trẻ không thể học tốt nếu trong lòng luôn nặng trĩu tâm sự.

Hiểu được điều đó, những người thầy trong cuốn sách này đã ở bên, vỗ về và an ủi học trò, để các em thấy rằng mình được yêu thương, được che chở. Khi các em đã bình tâm, thầy cô mới nhẹ nhàng động viên, khích lệ học trò học tập để có một tương lai tốt đẹp hơn.

Trong Chuyện thầy trò, nhiều giáo viên đã tâm sự: Chính những học trò non nớt, luôn cần được chở che ấy đã “dạy” họ những bài học quý về kỹ năng sư phạm. Điều quan trọng mà một giáo viên cần có, không chỉ là phương pháp truyền thụ mà còn là cách lắng nghe.

Đứng trước những học sinh ngỗ ngược, người thầy phải thật bình tĩnh. Bảo ban, dạy dỗ một học sinh chăm ngoan không hề khó khăn. Nhưng uốn nắn một học sinh bướng bỉnh vào khuôn phép mới là thử thách đối với những người đứng trên bục giảng.

Dẫu khó khăn, nhưng các thầy cô vẫn kiên nhẫn dõi theo các em từng ngày. Sự tiến bộ của những học sinh cá biệt ấy chính là trái ngọt đầy ý nghĩa của nghề giáo.

Nhiều năm là phóng viên của chuyên mục giáo dục trên Báo Tuổi trẻ, 2 tác giả Chu Hồng Vân và Hoàng Hương đã có cơ hội tiếp xúc, trò chuyện với nhiều giáo viên và học sinh. Những câu chuyện họ kể, với biết bao tình cảm, sự trân trọng và lòng biết ơn, khiến cho 2 tác giả có những cái nhìn sâu sắc hơn về nghề giáo và sự nghiệp trồng người, một nghề cao quý mà lắm nỗi nhọc nhằn.

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng nghị định về khuyến khích phát triển văn học là cần thiết

Xây dựng nghị định về khuyến khích phát triển văn học là cần thiết

Ngày 4-4, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng Nghị định về khuyến khích phát triển văn học. Đây là một bước quan trọng nhằm tạo dựng hành lang pháp lý hỗ trợ nền văn học Việt Nam phát triển bền vững trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0.

 Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

Thơ Lữ Hồng: Bầu trời trở lại

(GLO)- "Bầu trời trở lại" của Lữ Hồng là bài thơ giàu hình ảnh và cảm xúc, gợi lên sự chuyển mình của thiên nhiên, lòng người. Bài thơ là bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, cũng là một hành trình nội tâm sâu sắc, nơi con người giao hòa với đất trời, với những giấc mơ và niềm tin vào ngày mai.

“Gạn đục khơi trong” để phát triển văn hóa

“Gạn đục khơi trong” để phát triển văn hóa

(GLO)- Sau nửa thế kỷ đất nước thống nhất, đời sống văn hóa tại nhiều ngôi làng Bahnar, Jrai có nhiều đổi mới, nhất là xóa bỏ những gánh nặng liên quan đến hủ tục. Nhưng để bảo tồn những giá trị cốt lõi của văn hóa vẫn là một hành trình cần “gạn đục khơi trong”.

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

(GLO)- Sinh ra trong một gia đình trí thức người Jrai ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai), cô Kpă H’Nina-Giáo viên môn Tiếng Anh ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) không chỉ được rèn giũa tinh thần ham học, mở mang kiến thức mà còn được thừa hưởng vẻ đẹp của cả bố và mẹ.

“Tổ quốc bên bờ sóng”

“Tổ quốc bên bờ sóng”

(GLO)- Đó là chủ đề cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhằm thực hiện kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo năm 2025.

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

(GLO)- Mặc nhiên, việc sáng tạo văn học nghệ thuật luôn mang tính độc lập và tự giác cao độ của mỗi văn nghệ sĩ, nhưng hành trình ấy sẽ không đơn độc nếu có sự dìu dắt chân tình của người đi trước. Tại phố núi Pleiku, nhiều tác giả trẻ đã tìm được điểm tựa tinh thần đáng quý như thế.

Tạ Chí Tào và tác phẩm mới dâng lên Bác Hồ

Tạ Chí Tào và tác phẩm mới dâng lên Bác Hồ

(GLO)- Nhà giáo Tạ Chí Tào (trú tại huyện Chư Sê) mang trọng bệnh đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ chịu ngừng nghỉ. Anh vẫn đều đặn sáng tác văn học, nghiên cứu lịch sử. Đến nay, anh đã có gần 10 đầu sách, chính xác là 9 tập đã phát hành, còn 1 cuốn nghiên cứu lịch sử đang có kế hoạch xuất bản.