Nhu cầu thuê nhà xưởng của một số nhóm ngành nghề sẽ gia tăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các chuyên gia nhận định, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào tháng 8 tới sẽ thúc đẩy tích cực thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.
Các chuyên gia nhận định, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào tháng 8 tới sẽ thúc đẩy tích cực thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.
Xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam cùng với làn sóng vốn ngoại "đổ bộ" vào nhiều lĩnh vực sản xuất sẽ kéo theo nhu cầu tăng cao về sản phẩm bất động sản công nghiệp như: đất đai, nhà xưởng xây sẵn...
Ông Lê Trọng Hiếu - Giám đốc Bộ phận tư vấn và giao dịch - dịch vụ bất động sản công nghiệp của Công ty CBRE Việt Nam phân tích, Hiệp định EVFTA góp phần rất lớn tạo nên bức tranh kinh tế của Việt Nam, đồng thời là động lực hồi phục sau đại dịch COVID-19. Đặc biệt, việc thành công trong phòng, chống dịch thời gian qua giúp Việt Nam tiếp tục đón làn sóng dịch chuyển của các công ty sản xuất.
Nhu cầu thuê nhà xưởng của một số nhóm ngành nghề sẽ gia tăng
Nhu cầu thuê nhà xưởng của một số nhóm ngành nghề sẽ gia tăng
Hiệp định EVFTA tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Âu với nhiều ưu đãi, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, tạo động lực thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ cao cũng như tăng cường thu hút dòng vốn ngoại vào nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, khu vực châu Âu là một trong những đối tác thương mại chiến lược của Việt Nam sau khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Mỹ. Tổng giá trị xuất khẩu giữa Việt Nam và EU (bao gồm cả Vương quốc Anh) đạt 56,39 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019, chiếm 15,7% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam.
Khảo sát của CBRE Việt Nam cho thấy, trước đây nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp từ các công ty châu Âu vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, CBRE kỳ vọng nhu cầu này sẽ tăng lên trong thời gian tới, tập trung ở các nhóm ngành như: máy móc, thiết bị (phụ tùng, linh kiện ô tô), thiết bị điện tử, may mặc...
Theo phân tích của ông Lê Trọng Hiếu, các ngành nghề liên quan đến phụ tùng, linh kiện ô tô được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ EVFTA. Hiện các nhà cung ứng cấp 1 đang mở rộng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam, điển hình như một số hãng tên tuổi: Bosche, Schaeffler, Mitsubishi Motors, Yazaki, Daimler...
Bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ hoạt động tốt trong những năm tiếp theo bởi nguồn cung về đất đai, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, nhu cầu từ các công ty lắp ráp, phụ tùng và mua bán ô tô đang tăng rất nhanh.
Những cụm công nghiệp nằm gần cảng hoặc gần cụm sản xuất ô tô sẽ là tâm điểm thu hút nhiều nhà đầu tư mới. Tại khu vực phía Bắc, các tỉnh, thành phố như: Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng... dự kiến trở thành tâm điểm đầu tư trong tương lai. Các tỉnh phía Nam đang nổi lên có Long An và thành phố Vũng Tàu với lợi thế thuận tiện di chuyển đến cảng Hiệp Phước và Cái Mép, hứa hẹn đem lại nhiều tiềm năng phát triển cho nhà đầu tư.
Mặc dù EVFTA mang đến nhiều cơ hội, nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo về những rủi ro có thể xảy ra. Theo đó, việc chuyển dịch sản xuất vào Việt Nam một cách đột ngột có thể dẫn đến tắc nghẽn do thị trường đang rất khan hiếm nguồn cung. Khi đó, nhà đầu tư không đủ thời gian để cung cấp ra thị trường các sản phẩm phục vụ công nghiệp có chất lượng vì mất nhiều thời gian, đặc biệt là các thủ tục pháp lý.
Cùng đó, việc thiếu nguồn nhân lực tạm thời và hệ thống cơ sở hạ tầng còn hạn chế cũng sẽ là rào cản để tăng trưởng phân khúc bất động sản công nghiệp trong ngắn hạn.
Các chuyên gia cho rằng, nếu nhà đầu tư đã có sẵn quỹ đất sạch thì nên tăng tốc xây dựng nhà xưởng để đón đầu cơ hội mở rộng mới. Ngoài ra, các nhà đầu tư mới vào hoặc đang quan tâm đến thị trường cần chủ động nắm bắt cơ hội phát triển này.
Thu Hằng/BNEWS/TTXVN/Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null