Nhớ tiếng chuông thanh thoát hương lành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mỗi tiếng chuông là một đóa sen nở trong lòng người, là lời thệ nguyện suốt đời hành thiện theo hạnh từ bi...

 Tiếng chuông từ bờ bắc sông Hương vọng sang bờ nam, chậm rãi băng qua mặt nước êm đềm của dòng Hương, băng qua những ngọn lúa xanh rì đồng Bàu Vá... Ảnh: Bùi Ngọc Long
Tiếng chuông từ bờ bắc sông Hương vọng sang bờ nam, chậm rãi băng qua mặt nước êm đềm của dòng Hương, băng qua những ngọn lúa xanh rì đồng Bàu Vá... Ảnh: Bùi Ngọc Long



Huế của những thập niên 1980, giấc đêm thường yên tĩnh trầm mặc, không tiếng động cơ xe máy ầm ào, chỉ có tiếng xình xịch của nhà máy đèn ở cầu Kho Rèn (nay là Sở Điện lực Thừa Thiên - Huế) và những hồi chuông công phu được đánh vào lúc 19 giờ 30 và 3 giờ 30 rạng sáng mỗi ngày.

Như một thói quen, mạ lò dò rời khỏi giường, nhen bếp lửa bắc nồi cơm cho bữa sáng, chị em tôi ôm nhau rúc trong chăn nằm nướng, đếm từng hồi chuông chùa Thiên Mụ vọng ngân. Tiếng chuông từ bờ bắc sông Hương vọng sang bờ nam, chậm rãi băng qua mặt nước êm đềm của dòng Hương, băng qua những ngọn lúa xanh rì đồng Bàu Vá. Tiếng chuông là một chiếc đồng hồ báo thức gọi bác nông dân dậy sớm theo thói quen bên ấm nước chè chuẩn bị ra đồng, người quảy gánh su su, cà rốt kịp buổi đường xa chợ sớm, những cô cậu học trò chăm chỉ siêng năng ôn bài lần nữa trước khi đến trường.

Cách nhà tôi một hàng tre là ngôi chùa Thiên Hòa, những hồi chuông bát nhã khi trầm khi bổng, khi dồn dập khi khoan thai mỗi ngày rằm, mồng một hoặc vào những ngày cúng giỗ, rằm tháng Tư, rằm Vu Lan... đã in đậm vào những dòng ký ức của lũ trẻ xóm Chùa chúng tôi. Dường như tiếng chuông ở đâu cũng vậy, từ những ngôi cổ tự như Thiên Mụ, Thiên Hòa, Tường Vân... đến những ngôi chùa mới lập, tiếng chuông đều chung một đặc điểm là ngân vọng, vang xa và thẩm thấu lòng người. Tiếng chuông bàng bạc, như làn khói mỏng manh giăng mờ trên mặt nước, rồi chợt loang dần, loang dần, lay động đến tận cùng những gì còn sâu kín dưới đáy sông.

Tiếng chuông mang theo hương thơm của những nhành thạch xương bồ, băng qua những thành quách cổ kính trầm mặc ngàn năm. Tiếng chuông kể chuyện dòng sông, những trang lịch sử vương triều bi ai và hùng tráng. Tiếng chuông nhẹ thoát sớm mai cho cây lúa trổ bông, cho hoa bưởi thêm ngạt ngào hương sắc, giọt sương đêm long lanh ướt đọng trên ngọn cỏ, ông mặt trời cũng vừa mỉm cười trên cao. Tiếng chuông vỗ về, cho những khi bất chợt thấy cuộc đời là những áng mây mờ xám xịt. Chuông cho ta tìm lại những sắc màu bình yên, bỗng thấy thương thân phận người, nhân duyên chập chùng trách nhiệm ràng buộc, hiện tại này còn luyến lưu nhiều lắm.

Tiếng chuông là lời thức tỉnh, cho đóa từ tâm chợt nở rộ trước những ý niệm thảng chợt không hay, để lòng hướng thiện quay về bờ giác, rũ bỏ lòng tham giận si mê, thanh thoát hương lành. Chắp tay khấn cầu bên tiếng mõ lời kinh, tiếng chuông cho người người hướng nguyện thân tâm tinh tấn và nguyện lánh xa điều dữ, nguyện làm việc lành. Mỗi tiếng chuông là một đóa sen nở trong lòng người, là lời thệ nguyện suốt đời hành thiện theo hạnh từ bi. Tiếng chuông không phân biệt thân phận sang hèn, như những giọt cam lồ rưới yêu thương mát mẻ khắp nhân gian, chỉ còn những vòng tay rộng mở chan hòa thân ái. Không kỳ thị màu da, giới tính, giai cấp, tiếng chuông là thông điệp hòa bình trên toàn thể chúng sinh. Tiếng chuông cứ như thế mà nhẹ nhàng đi vào tâm thức, đi vào văn học, nghệ thuật...

Rời quê mẹ ta dấn thân vào chợ đời trôi nổi, làm sao có thể quên đêm thao thức trằn trọc chờ tiếng chuông báo hiệu giờ lên đường, còi tàu sân ga đang đợi người vào cuộc gian nan. Và ngày hôm nay khi những bước chân đã quá mỏi mệt, ta muốn rũ sạch bụi đường tìm về bên mái nhà một thuở, trên chiếc giường năm xưa ta lại bồi hồi lần tìm những hồi ức bao năm qua, những trang giấy tâm hồn tưởng đã rêu xanh phủ mờ trong tâm khảm, để chợt thảng thốt biết mình đang chờ đợi, đang tìm kiếm một thanh âm ngày cũ.

Tiếng chuông vẫn như người mẹ già cần mẫn, bao dung, chậm rãi đưa ta qua những hồi chuông công phu của cuộc đời đang rộng vòng tay yêu thương đón đợi!


 

 

Theo TRANG THÙY (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null