Nhiều cầu, hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân bị xuống cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ghi nhận thực tế tại hầm số 14, có chiều dài hơn 940m, đây là hầm dài nhất trong tổng số 6 hầm tại khu vực đèo Hải Vân; bên trong hầm đã bị phong hóa, xuống cấp, khắp nơi đều có tình trạng thấm dột.
Tuyến đường sắt qua khu vực đèo Hải Vân hiện đã bị xuống cấp. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Tuyến đường sắt qua khu vực đèo Hải Vân hiện đã bị xuống cấp. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Tuyến đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) có chiều dài 19,8km. Trên tuyến có nhiều cầu, hầm đường sắt được xây dựng từ thời Pháp thuộc, với tuổi đời gần 100 năm.

Hiện nay, nhiều công trình trên tuyến đường sắt này đã bị xuống cấp, thấm dột, rỉ sét và cần được tu bổ, cải tạo tổng thể.

Phóng viên TTXVN đã ghi nhận thực tế tại hầm số 14, có chiều dài hơn 940m, đây là hầm dài nhất trong tổng số 6 hầm tại khu vực đèo Hải Vân. Bên trong hầm đã bị phong hóa, xuống cấp, khắp nơi đều có tình trạng thấm dột, ướt đẫm.

Trên nóc hầm bằng bêtông xuất hiện nhiều vết nứt, nước chảy xuống thành dòng. Đặc biệt ở giữa hầm, còn khoảng 100 mét không có vòm hầm bêtông mà chỉ có vòm bằng đá tự nhiên.

Hai bên tường hầm có nhiều ô tránh tàu để những người trực gác trú tạm khi tàu chạy qua, nhưng nước dột đã đọng thành vũng trong các ô tránh tàu.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng (đơn vị quản lý hệ thống đường sắt qua các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi), tuyến đường sắt đèo Hải Vân có nhiều đoạn đi qua các vùng địa hình, địa chất phức tạp, núi non hiểm trở nên bán kính đường cong nhỏ, hoãn hòa ngắn, tốc độ thông qua đường cong thấp. Trên tuyến có nhiều hạng mục đã xuống cấp nhưng chưa được cải tạo, nâng cấp đồng bộ.

Mái vòm của Hầm đường sắt số 14 bị thấm nứt, rò rỉ nước ngầm. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Mái vòm của Hầm đường sắt số 14 bị thấm nứt, rò rỉ nước ngầm. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Trên đoạn tuyến có 6 hầm, từ hầm số 9 đến hầm số 14 với tổng chiều dài 2.337m được xây dựng từ những năm 1926-1931; trong đó, các hầm số 9, số 10, số 13 đã được cải tạo toàn diện và hoàn thành vào năm 2006 bằng nguồn vốn ODA của Pháp với chiều dài là 1.670m.

Còn lại, các hầm số 11, số 12 và số 14 (tổng chiều dài 1.667 m) cũng đã sử dụng từ lâu nhưng chưa được nâng cấp, kết cấu vỏ hầm chủ yếu bằng bê tông hoặc đá tự nhiên có chất lượng kém, bị phong hóa và dột.

Riêng hầm số 14 được đưa vào sử dụng từ năm 1931, kết cấu vỏ hầm chủ yếu bằng bê tông và đá tự nhiên. Hiện hầm có tình trạng rỉ nước thường xuyên, nguyên nhân do hầm xây dựng đã lâu, mạch vữa bị phong hóa thấm dột nhiều nơi.

Đặc biệt là tại các khoang số 10, 11, 85, 86, 90, 93 nước chảy thành dòng. Hiện tượng hầm bị thấm dột đã khiến ray, tà vẹt, phụ kiện liên kết bị rỉ rét nhanh. Nền đường trong hầm thiếu chiều dày nền đá, hệ thống thoát nước dọc xuống cấp.

Theo Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng Hoàng Anh Dũng, vào năm 2021, đơn vị đã thực hiện đại tu kết cấu đường sắt trong hầm 14, xây dựng hệ thống cống gom nước 2 bên tường hầm để giảm thiểu thiệt hại do nước ngầm rò rỉ. Còn để sửa chữa, nâng cấp kết cấu tường và vòm hầm thì cần có đội ngũ chuyên môn và nguồn kinh phí rất lớn nên đơn vị đề xuất các cấp trên nghiên cứu, có giải pháp.

Để đảm bảo an toàn chạy tàu, hàng ngày đơn vị cử các nhân viên trực hầm liên tục đi trên tuyến để kiểm tra lại các thanh ray, tà vẹt, kết cấu trong hầm.

Trên đoạn tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân cũng có 36 cầu với tổng chiều dài khoảng 688m. Trong đó, có 8 cầu thép (tổng chiều dài 129m) và 28 cầu bê tông/đá xây (tổng chiều dài 559m).

Nhiều dầm thép, cấu kiện của tuyến đường sắt đã bị rỉ sét. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Nhiều dầm thép, cấu kiện của tuyến đường sắt đã bị rỉ sét. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Các cầu thép có cấu tạo từ các dầm chữ I ghép, được đưa vào sử dụng từ trước năm 1975, hiện dầm thép đã bị gỉ sét, các gối cầu, mố cầu bị xuống cấp. Còn các cầu bêtông, bêtông cũng bị phong hóa bởi tác động của môi trường và thời gian...

Về giải pháp nâng cao an toàn chạy tàu trên khu vực đèo Hải Vân, Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xem xét, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để tu bổ, nâng cấp hệ thống cầu, hầm trên tuyến. Trong đó, dự kiến thay ray, thay tà vẹt sắt mới, cải tạo nền đá, hệ thống thoát nước (tổng chiều dài 16 km); thay mới 7 cầu thép bằng cầu bê tông máng đá ballast (tổng chiều dài hơn 100 m), cải tạo các hầm số 11, 12, 14 (tổng chiều dài 1.667 m); gia cố mái taluy tại 14 vị trí có nguy cơ sạt lở...

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa thống nhất không ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai năm 2024 đối với 4 loại giấy tờ do UBND TP. Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thành phố đề xuất.

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan, phổ biến Thông tư số 58/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ GT-VT quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.