Nhận dạng tàu cá Trung Quốc - Kỳ 1: Đa phần là tàu vỏ sắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tàu cá Trung Quốc từ nhiều năm nay đã có hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, thực hiện hành vi đánh bắt hải sản trái phép và một số hoạt động bất thường khác.
Tàu cá Trung Quốc vỏ sắt Quỳnh Quỳnh Hải Ngư 89029 (trái) neo cạnh tàu cá vỏ gỗ Quỳnh Hải Ngư 09058 (phải) cạnh 1 bãi cạn của Việt Nam ở Trường Sa, tháng 4.2016. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá Trung Quốc vỏ sắt Quỳnh Quỳnh Hải Ngư 89029 (trái) neo cạnh tàu cá vỏ gỗ Quỳnh Hải Ngư 09058 (phải) cạnh 1 bãi cạn của Việt Nam ở Trường Sa, tháng 4.2016. ẢNH: MAI THANH HẢI

Giữa tháng 8.2020, hàng chục ngàn tàu cá Trung Quốc tập trung sẵn ở đảo Hải Nam, tràn xuống khu vực Biển Đông, sau khi cái gọi là “Quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông” (do Trung Quốc tự ban hành thực hiện từ 1.5 - 16.8.2020) hết hiệu lực.

Tàu gỗ (phải) neo cạnh 1 tàu vỏ sắt treo cờ Trung Quốc, trên vùng biển Trường Sa, tháng 12.2013. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu gỗ (phải) neo cạnh 1 tàu vỏ sắt treo cờ Trung Quốc, trên vùng biển Trường Sa, tháng 12.2013. ẢNH: MAI THANH HẢI
Các tàu đánh cá của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông chủ yếu là tàu vỏ sắt, lượng giãn nước từ 200 đến 500 tấn, thậm chí lên tới 750 tấn đối với loại tàu cá phục vụ dầu khí và 3.000 tấn như tàu hậu cần nghề cá Quỳnh Tam Á số hiệu F-8168 (do Tập đoàn ngư nghiệp TP.Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc quản lý.
Ngoài số lượng lớn tàu cá vỏ sắt này, còn một số tàu đánh cá vỏ gỗ đóng từ lâu, lượng giãn nước chỉ từ 150 - 200 tấn…

Tàu cá dân binh Quỳnh Tam Sa Ngư 00232 xâm phạm thềm lục địa Việt Nam, 10.2019. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá dân binh Quỳnh Tam Sa Ngư 00232 xâm phạm thềm lục địa Việt Nam, 10.2019. ẢNH: MAI THANH HẢI
Một cán bộ cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, nếu phân loại theo công năng, sẽ có các loại như: Tàu cá phục vụ dầu khí vỏ sắt, đài lái thường sơn màu trắng, mạn boong sơn xanh hoặc xám, lượng giãn nước từ 200 - 750 tấn, tốc độ từ 7 - 12 hải lý/ giờ (13 - 22km/giờ), động cơ từ 200 - 500 mã lực; tàu cá dân binh, vỏ sắt, sơn xanh, đài lái màu trắng, lượng giãn nước từ 400 - 750 tấn, tốc độ từ 12 - 15 hải lý/ giờ (22 - 28km/giờ); tàu cá vỏ sắt, màu xanh, đen, xám… có lượng giãn nước 200 - 300 tấn, tốc độ từ 7 - 12 hải lý/ giờ (13 - 22km/giờ); tàu cá vỏ gỗ, thường sơn màu đen, xám…

Tàu cá dân binh Trung Quốc tại Trường Sa, tháng 2.2018. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá dân binh Trung Quốc tại Trường Sa, tháng 2.2018. ẢNH: MAI THANH HẢI
Đại tá Bùi Thuận Hóa, nguyên trưởng phòng tuyên truyền đặc biệt, Cục Dân vận, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, thì lại phân loại theo tên - số hiệu tàu gắn với địa phương quản lý con tàu.
“Tàu có chữ đầu là Việt thì thuộc tỉnh Quảng Đông. Chữ Quỳnh của Hải Nam. Chữ Quế của Quảng Tây. Sau đó mới là số hiệu tàu gồm 5 số”, đại tá Hóa nói.
Một số hình ảnh các loại tàu cá Trung Quốc do phóng viên Thanh Niên ghi lại, lưu trữ, tập hợp... từ các chuyến công tác tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, nhà giàn DK1 và vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam... trong nhiều năm qua.

Tàu vỏ sắt đời cũ của Trung Quốc neo tại Trường Sa; tháng 5.2008. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu vỏ sắt đời cũ của Trung Quốc neo tại Trường Sa; tháng 5.2008. ẢNH: MAI THANH HẢI

Tàu cá vỏ sắt Quỳnh Hải Ngư 13588 Trung Quốc đang chuẩn bị hạ xuồng cho ngư dân vào đánh bắt hải sản tại bãi cạn Én Đất (Trường Sa), năm 2014. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá vỏ sắt Quỳnh Hải Ngư 13588 Trung Quốc đang chuẩn bị hạ xuồng cho ngư dân vào đánh bắt hải sản tại bãi cạn Én Đất (Trường Sa), năm 2014. ẢNH: MAI THANH HẢI

Tàu vỏ sắt Quỳnh Hải Ngư 82033, lượng giãn nước 300 tấn tại Trường Sa, năm 2014. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu vỏ sắt Quỳnh Hải Ngư 82033, lượng giãn nước 300 tấn tại Trường Sa, năm 2014. ẢNH: MAI THANH HẢI

Tàu cá Trung Quốc không rõ số hiệu, cùng loại 300 tấn nhưng sơn màu xám. Hình chụp tại Trường Sa, năm 2014. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá Trung Quốc không rõ số hiệu, cùng loại 300 tấn nhưng sơn màu xám. Hình chụp tại Trường Sa, năm 2014. ẢNH: MAI THANH HẢI

Người trên buồng lái tàu cá vỏ sắt Quỳnh Hải Ngư 16888 dùng ống nhòm quan sát khi tàu Việt Nam cơ động lại gần; Trường Sa, năm 2015. ẢNH: MAI THANH HẢI
Người trên buồng lái tàu cá vỏ sắt Quỳnh Hải Ngư 16888 dùng ống nhòm quan sát khi tàu Việt Nam cơ động lại gần; Trường Sa, năm 2015. ẢNH: MAI THANH HẢI

Tàu cá vỏ sắt Quế Bắc Ngư 50068 của tỉnh Quảng Tây sơn màu xám giống màu sơn của các tàu hải quân Trung Quốc, chụp tháng 4.2019 trên vùng biển miền Trung. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá vỏ sắt Quế Bắc Ngư 50068 của tỉnh Quảng Tây sơn màu xám giống màu sơn của các tàu hải quân Trung Quốc, chụp tháng 4.2019 trên vùng biển miền Trung. ẢNH: MAI THANH HẢI

Tàu cá vỏ sắt Quế Bắc Ngư 91099 sơn màu xanh, buồng lái trắng đang bị lực lượng chấp phát Việt Nam xua đuổi khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tháng 4.2019. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá vỏ sắt Quế Bắc Ngư 91099 sơn màu xanh, buồng lái trắng đang bị lực lượng chấp phát Việt Nam xua đuổi khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tháng 4.2019. ẢNH: MAI THANH HẢI
Ngày 8.5.2020, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc ban hành thông báo cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ ngày 1.5 - 16.8 và triển khai biện pháp thực thi thông báo này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.
Là quốc gia ven Biển Đông và thành viên Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán tại các vùng biển của mình được xác lập phù hợp Công ước, đồng thời cũng được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác trên biển theo quy định của Công ước.
Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay, Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Tàu cá vỏ sắt Việt Đài Ngư 12665 tại Trường Sa, tháng 10.2019. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá vỏ sắt Việt Đài Ngư 12665 tại Trường Sa, tháng 10.2019. ẢNH: MAI THANH HẢI

Tàu cá Việt Điện Ngư 42899 tại Trường Sa, tháng 10.2019. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá Việt Điện Ngư 42899 tại Trường Sa, tháng 10.2019. ẢNH: MAI THANH HẢI

Tàu cá vỏ sắt 750 tấn của Trung Quốc xuất hiện tại Trường Sa, tháng 2.2018. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá vỏ sắt 750 tấn của Trung Quốc xuất hiện tại Trường Sa, tháng 2.2018. ẢNH: MAI THANH HẢI

Tàu cá vỏ sắt Trung Quốc sơn màu đen, buồng lái màu trắng, cao 3 tầng, tại vùng biển Sinh Tồn (Trường Sa), tháng 1.2018. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá vỏ sắt Trung Quốc sơn màu đen, buồng lái màu trắng, cao 3 tầng, tại vùng biển Sinh Tồn (Trường Sa), tháng 1.2018. ẢNH: MAI THANH HẢI

Tàu cá Quế Khâm Ngư 12665 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tháng 5.2019. ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá Quế Khâm Ngư 12665 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tháng 5.2019. ẢNH: MAI THANH HẢI

Tàu cá Trung Quốc hạ thủy đầu 2016 và tháng 4.2016 xuất hiện ngoài Trường Sa ẢNH: MAI THANH HẢI
Tàu cá Trung Quốc hạ thủy đầu 2016 và tháng 4.2016 xuất hiện ngoài Trường Sa ẢNH: MAI THANH HẢI
(còn tiếp)
Theo Mai Thanh Hải (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng hoành hành - Bài 2: Có tiếp tay, buông lỏng quản lý?

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng hoành hành - Bài 2: Có tiếp tay, buông lỏng quản lý?

Thuốc là mặt hàng đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người dân. Sau hàng loạt vụ sản xuất, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng vừa bị bắt giữ, dư luận đặt câu hỏi: Các cơ quan được giao quản lý, giám sát đã làm hết trách nhiệm và xử lý quyết liệt, công tâm chưa?

Uống trà đi!: Bản Liền, chuyện giờ mới kể

Uống trà đi!: Bản Liền, chuyện giờ mới kể

Từng vạt núi lở vẫn còn nguyên dấu tích, đường chưa rõ ra đường, dằn xóc, lắc lư, cùng bao lần thót tim khi bánh xe chỉ cách mép vực sâu chưa đầy gang với, đường vào Bản Liền hiện nay vẫn đầy nham nhở, bụi mù, chưa bình phục sau trận mưa lũ lịch sử 9.2024.

Gặp lại ở chợ phiên

Gặp lại ở chợ phiên

Những phiên chợ ở vùng cao giống như “bảo tàng sống” về đất và người. Chợ phiên vùng cao A Lưới không chỉ là nơi mua bán hàng hóa, mà dường như còn chứa đựng cả một kho tàng văn hóa truyền thống của đồng bào Bru - Vân Kiều, Tà Ôi, Cơ Tu... ở miền Tây xứ Huế này.

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Với việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM và Đà Nẵng, một giai đoạn mới cho phát triển của các vùng kinh tế đặc thù, hình thành cầu nối hút vốn mới cho nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để tạo hành lang cho các trung tâm tài chính vận hành.

Làng tỉ phú... tái nghèo

Làng tỉ phú... tái nghèo

Hàng chục hộ dân trong một làng ở vùng cao Quảng Nam bỗng chốc trở thành "tỉ phú" nhờ nguồn tiền đền bù từ dự án thủy điện. Nhưng rồi chỉ sau mấy mùa rẫy, họ lại nhanh chóng nằm trong diện… hộ nghèo.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

Bà Tiên nơi rẻo cao

Bà Tiên nơi rẻo cao

Nhiều học sinh của Trường Trường Tiểu học và THCS Ba Lế, xã Ba Lế (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) vẫn thường gọi bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (58 tuổi) - nhân viên cấp dưỡng của trường, là bà ngoại.

Theo chân thợ săn mật ong đất

Theo chân thợ săn mật ong đất

(GLO)- Giữa bạt ngàn núi rừng với vô vàn âm thanh hỗn tạp nhưng những thanh niên làng Kênh (xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh) lại có cách đặc biệt để phát hiện tổ ong đất, đó là dõi theo cánh ong bay và tiếng vo ve phát ra từ đôi cánh.