Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Sáng 5.12 tại TP.HCM, NXB Trẻ và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có buổi giao lưu, ra mắt tác phẩm mới Tiệm sách của nàng. Độc giả được nghe ông tiết lộ những câu chuyện độc đáo về cách viết '3 trong 1' không đụng hàng của mình.

Bà Phan Thị Thu Hà - Giám đốc NXB Trẻ chúc mừng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với những niềm vui mới trong sáng tác
Bà Phan Thị Thu Hà - Giám đốc NXB Trẻ chúc mừng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với những niềm vui mới trong sáng tác
Theo nhà văn, đây là tác phẩm “3 trong 1” mà ông đã muốn thực hiện từ lâu
Theo nhà văn, đây là tác phẩm “3 trong 1” mà ông đã muốn thực hiện từ lâu

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: "Về thao tác văn chương, đây là cuốn sách đã lấy đi của tôi nhiều sức lực. Tôi nghĩ tác phẩm lần này của tôi không chỉ thử thách thói quen viết của người viết mà còn thử thách thói quen đọc của người đọc".

Những câu thơ thương hiệu của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đầy cảm xúc và sâu lắng

Theo nhà văn, đây là tác phẩm “3 trong 1” mà ông đã muốn thực hiện từ lâu. "Mặc dù biết cấu trúc kiểu này dễ ngắt mạch cảm xúc của người thưởng thức, giống như bạn đang xem một vở kịch “gián cách” so với thể loại kịch “giao cảm” quen thuộc, nhưng nếu đã vượt qua được trở ngại đó rồi, hy vọng bạn sẽ nhận ra mình đang trải nghiệm một tác phẩm thú vị. Tuy vậy trong cuốn sách này, tôi vẫn cố gắng dung hòa cả hai lối viết và bạn đọc vẫn có thể nhận ra 'dấu tay' của tác giả trên từng trang sách", tác giả Tiệm sách của nàng chia sẻ.

Cấu trúc “truyện trong truyện” từng nhà văn thử sức trong các tác phẩm trước đây như Lá nằm trong lá hay Cảm ơn người lớn. "Ở tác phẩm thứ nhất, tôi đã lồng câu chuyện Chàng chăn ngựa của nhà vua trong mạch truyện chính. Ở tác phẩm thứ hai, tôi kể chuyện Con dê Tuyết Trắng và con cọp Tai Tròn song song với truyện Cảm ơn người lớn. Nhưng cấu trúc “3 trong 1” phức tạp hơn “2 trong 1”, chưa kể ở tác phẩm này, nhân vật Quyến tham dự trong cả ba câu chuyện - như một chất keo dán để kết nối cả ba tuyến lại với nhau trong một mạch thống nhất".

Họa sĩ Đỗ Hoàng Tường vẽ các tranh minh họa trong sách
Họa sĩ Đỗ Hoàng Tường vẽ các tranh minh họa trong sách
Tiệm sách của nàng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có cả bìa mềm và bìa cứng
Tiệm sách của nàng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có cả bìa mềm và bìa cứng

Cũng như những tác phẩm trước đây của nhà văn, thông điệp của cuốn sách này vẫn đề cao sự tử tế. Điều đó thể hiện qua các nhân vật như chị Xuân không màng thanh danh để bảo vệ cho gia đình chồng, cô Băng “nữ thánh” cuối cùng vẫn biết nghĩ cho người khác bằng cách sẵn sàng bước xuống khỏi chiếc bục thiêng mà dân tình dựng lên cho mình để minh oan cho cô em dâu, dù muộn màng, như anh chàng Quyến biết nghĩ cho cô bạn mới quen, dù anh không chắc mình có nên hành động như thế hay không...

Ngoài ra, trong sách cũng xuất hiện bài thơ khá dễ thương của một tác giả nổi tiếng với nhiều bài thơ hay như Nguyễn Nhật Ánh.

Độc giả giao lưu với nhà văn
Độc giả giao lưu với nhà văn
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách mới
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách mới

Tiệm sách của nàng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh còn là câu chuyện về sự lựa chọn trong hành động, mà hậu quả có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của cả đời mình lẫn nhiều người xung quanh. Đằng sau mỗi nhân vật đều có một câu chuyện, và tùy theo trải nghiệm sống, bạn đọc sẽ cảm thấy rung động nhiều nhất với câu chuyện nào. Đặc biệt là nhân vật Quyến, cậu bé có tuổi thơ bị đánh cắp và chịu nhiều tổn thương nhưng khi nhận ra tình thương của người chú, sự hy sinh của người mẹ, sự hối lỗi của người cô, cũng như sự vô tư của cậu bạn tên Khai luôn bị mình hà hiếp, đã từ một cậu bé ngỗ nghịch trở thành một người khác biệt đến không ngờ...

“Anh nhìn thằng bạn trước mặt, chầm chậm thở ra. 'Quên chuyện lỗi phải đi!' – giọng Khai thật nhẹ nhõm. Nó nói nghe hời hợt gọn gàng giống như bảo anh phủi những hạt mưa li ti bám trên tóc trên đường anh tới đây. Trong khi bao nhiêu năm qua anh luôn bị câu chuyện này giam cầm, anh vấp vào từ 'quên' này cả trăm lần đến suýt té mà vẫn không sao bắt mình đừng nhớ về câu chuyện lẽ ra rất đáng quên đó”.

“Một thời gian dài anh nhận ra anh đang loay hoay vất vả thu xếp lòng mình. Đôi lúc anh tự hỏi không biết anh có bạc đãi bản thân mình quá không. Trái tim anh những ngày này giống như bị xẻ làm hai nửa. Có cái gì đó trộn lẫn giữa cao cả và thấp hèn, giữa bao dung và tính ích kỷ, giữa thực tế hiển nhiên và phập phồng chập chờn mộng mị.

Một chút này, một chút kia. Một chút nắng, một chút mưa. Một chút hân hoan, một chút dỗi hờn. Một chút bình yên, một chút bão giông. Một chút, một chút và một chút”.

“Những người khác tất nhiên có thể sẽ có chọn lựa không giống anh. Họ sẽ nói: tương lai là thứ không thể nào biết được và hạnh phúc là thứ con người có thể tạo ra. Cũng có thể, với một tình yêu đủ lớn, con người ta sẽ có cơ hội thu ngắn những khoảng cách và san bằng những khác biệt. Nhưng tình cảnh của anh bây giờ không có gì giống như thế”. (Trích tác phẩm)

Theo Lê Công Sơn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

(GLO)- Khi tôi và nhà thơ Hương Đình “mở tiệc” chia tay Đỗ Tiến Thụy ra Hà Nội học Trường Viết văn Nguyễn Du thì anh là Thượng úy, công tác tại Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3). Ấy là năm 2002. Tháng 11 năm nay, khi trở “về nhà”, anh đã mang hàm Đại tá, Trưởng ban Văn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

“Mưa giải thưởng” văn học nghệ thuật

“Mưa giải thưởng” văn học nghệ thuật

(GLO)- Năm 2024 được xem là năm “mưa giải thưởng” của văn học nghệ thuật (VHNT) Gia Lai tại các liên hoan, cuộc thi khu vực và toàn quốc, trong đó có nhiều giải cao. Đây là ghi nhận xứng đáng cho sự đầu tư, nỗ lực trong lĩnh vực đòi hỏi sức sáng tạo không ngừng của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà.

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

(GLO)- Ngày 16-12, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định Phê duyệt kết quả cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu” thuộc dự án Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn Thượng đạo).

Họa sĩ Lê Hùng và tập sách ảnh vừa xuất bản. Ảnh: P.D

Họa sĩ Lê Hùng: Tìm chốn riêng sắc màu

(GLO)- Cây bàng cao lớn nghiêng tàng lá xuống ngôi nhà nhỏ (64A Lê Thánh Tôn, TP. Pleiku) được họa sĩ Lê Hùng chọn làm nơi đặt phòng tranh cá nhân. Sau hơn 40 năm gắn bó với cây cọ, ông mới có một chốn riêng để trưng bày tác phẩm mà mình dày công sáng tác.

Du khách người Ý thích thú tìm hiểu các nhạc cụ truyền thống Jrai dưới sự hướng dẫn của Nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih. Ảnh: Quốc Nguyễn

Quảng bá “sức mạnh mềm” từ hoạt động đối ngoại văn hóa

(GLO)- Những ngày gần đây, hình ảnh truyền cảm hứng nhất được lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội là việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ông Jensen Huang-Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Nvidia (chuyên về lĩnh vực công nghệ) cùng dạo phố cổ và thưởng thức nem chua rán, uống bia.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Đi cà kheo

(GLO)- Đi cà kheo không chỉ phổ biến ở vùng đồng bằng mà còn là một hoạt động văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Bằng những câu thơ chân thực và gần gũi, tác giả Nguyễn Ngọc Hưng đã tái hiện trò chơi này đầy sinh động gắn với cảm xúc hứng khởi từ người chơi.