Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Sáng 5.12 tại TP.HCM, NXB Trẻ và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có buổi giao lưu, ra mắt tác phẩm mới Tiệm sách của nàng. Độc giả được nghe ông tiết lộ những câu chuyện độc đáo về cách viết '3 trong 1' không đụng hàng của mình.

Bà Phan Thị Thu Hà - Giám đốc NXB Trẻ chúc mừng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với những niềm vui mới trong sáng tác
Bà Phan Thị Thu Hà - Giám đốc NXB Trẻ chúc mừng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với những niềm vui mới trong sáng tác
Theo nhà văn, đây là tác phẩm “3 trong 1” mà ông đã muốn thực hiện từ lâu
Theo nhà văn, đây là tác phẩm “3 trong 1” mà ông đã muốn thực hiện từ lâu

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: "Về thao tác văn chương, đây là cuốn sách đã lấy đi của tôi nhiều sức lực. Tôi nghĩ tác phẩm lần này của tôi không chỉ thử thách thói quen viết của người viết mà còn thử thách thói quen đọc của người đọc".

Những câu thơ thương hiệu của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đầy cảm xúc và sâu lắng

Theo nhà văn, đây là tác phẩm “3 trong 1” mà ông đã muốn thực hiện từ lâu. "Mặc dù biết cấu trúc kiểu này dễ ngắt mạch cảm xúc của người thưởng thức, giống như bạn đang xem một vở kịch “gián cách” so với thể loại kịch “giao cảm” quen thuộc, nhưng nếu đã vượt qua được trở ngại đó rồi, hy vọng bạn sẽ nhận ra mình đang trải nghiệm một tác phẩm thú vị. Tuy vậy trong cuốn sách này, tôi vẫn cố gắng dung hòa cả hai lối viết và bạn đọc vẫn có thể nhận ra 'dấu tay' của tác giả trên từng trang sách", tác giả Tiệm sách của nàng chia sẻ.

Cấu trúc “truyện trong truyện” từng nhà văn thử sức trong các tác phẩm trước đây như Lá nằm trong lá hay Cảm ơn người lớn. "Ở tác phẩm thứ nhất, tôi đã lồng câu chuyện Chàng chăn ngựa của nhà vua trong mạch truyện chính. Ở tác phẩm thứ hai, tôi kể chuyện Con dê Tuyết Trắng và con cọp Tai Tròn song song với truyện Cảm ơn người lớn. Nhưng cấu trúc “3 trong 1” phức tạp hơn “2 trong 1”, chưa kể ở tác phẩm này, nhân vật Quyến tham dự trong cả ba câu chuyện - như một chất keo dán để kết nối cả ba tuyến lại với nhau trong một mạch thống nhất".

Họa sĩ Đỗ Hoàng Tường vẽ các tranh minh họa trong sách
Họa sĩ Đỗ Hoàng Tường vẽ các tranh minh họa trong sách
Tiệm sách của nàng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có cả bìa mềm và bìa cứng
Tiệm sách của nàng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có cả bìa mềm và bìa cứng

Cũng như những tác phẩm trước đây của nhà văn, thông điệp của cuốn sách này vẫn đề cao sự tử tế. Điều đó thể hiện qua các nhân vật như chị Xuân không màng thanh danh để bảo vệ cho gia đình chồng, cô Băng “nữ thánh” cuối cùng vẫn biết nghĩ cho người khác bằng cách sẵn sàng bước xuống khỏi chiếc bục thiêng mà dân tình dựng lên cho mình để minh oan cho cô em dâu, dù muộn màng, như anh chàng Quyến biết nghĩ cho cô bạn mới quen, dù anh không chắc mình có nên hành động như thế hay không...

Ngoài ra, trong sách cũng xuất hiện bài thơ khá dễ thương của một tác giả nổi tiếng với nhiều bài thơ hay như Nguyễn Nhật Ánh.

Độc giả giao lưu với nhà văn
Độc giả giao lưu với nhà văn
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách mới
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách mới

Tiệm sách của nàng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh còn là câu chuyện về sự lựa chọn trong hành động, mà hậu quả có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của cả đời mình lẫn nhiều người xung quanh. Đằng sau mỗi nhân vật đều có một câu chuyện, và tùy theo trải nghiệm sống, bạn đọc sẽ cảm thấy rung động nhiều nhất với câu chuyện nào. Đặc biệt là nhân vật Quyến, cậu bé có tuổi thơ bị đánh cắp và chịu nhiều tổn thương nhưng khi nhận ra tình thương của người chú, sự hy sinh của người mẹ, sự hối lỗi của người cô, cũng như sự vô tư của cậu bạn tên Khai luôn bị mình hà hiếp, đã từ một cậu bé ngỗ nghịch trở thành một người khác biệt đến không ngờ...

“Anh nhìn thằng bạn trước mặt, chầm chậm thở ra. 'Quên chuyện lỗi phải đi!' – giọng Khai thật nhẹ nhõm. Nó nói nghe hời hợt gọn gàng giống như bảo anh phủi những hạt mưa li ti bám trên tóc trên đường anh tới đây. Trong khi bao nhiêu năm qua anh luôn bị câu chuyện này giam cầm, anh vấp vào từ 'quên' này cả trăm lần đến suýt té mà vẫn không sao bắt mình đừng nhớ về câu chuyện lẽ ra rất đáng quên đó”.

“Một thời gian dài anh nhận ra anh đang loay hoay vất vả thu xếp lòng mình. Đôi lúc anh tự hỏi không biết anh có bạc đãi bản thân mình quá không. Trái tim anh những ngày này giống như bị xẻ làm hai nửa. Có cái gì đó trộn lẫn giữa cao cả và thấp hèn, giữa bao dung và tính ích kỷ, giữa thực tế hiển nhiên và phập phồng chập chờn mộng mị.

Một chút này, một chút kia. Một chút nắng, một chút mưa. Một chút hân hoan, một chút dỗi hờn. Một chút bình yên, một chút bão giông. Một chút, một chút và một chút”.

“Những người khác tất nhiên có thể sẽ có chọn lựa không giống anh. Họ sẽ nói: tương lai là thứ không thể nào biết được và hạnh phúc là thứ con người có thể tạo ra. Cũng có thể, với một tình yêu đủ lớn, con người ta sẽ có cơ hội thu ngắn những khoảng cách và san bằng những khác biệt. Nhưng tình cảnh của anh bây giờ không có gì giống như thế”. (Trích tác phẩm)

Theo Lê Công Sơn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Hoàng Hương Giang: Em về bình minh

Thơ Hoàng Hương Giang: Em về bình minh

(GLO)- Qua bài thơ "Em về bình minh", dường như tác giả Hoàng Hương Giang muốn mang lại một thông điệp mạnh mẽ về việc tìm lại chính mình, về sự nối kết giữa con người với thiên nhiên. Và cuối cùng chính là niềm tin vào một tương lai sán lạn, dẫu có phải trải qua những phút giây cô đơn, thử thách.

Có một đêm văn công như thế

Có một đêm văn công như thế

(GLO)- Hôm ấy, bà con các làng ai ai cũng háo hức chờ đợi. Mới 17 giờ, bà con đã tập trung trước sân trụ sở xã Al Bá chờ đợi đêm diễn. Khi đó, tôi nhớ mình đã viết một bài báo có nhan đề “Đêm văn công ở vùng trắng văn công”...

Thơ Dương Kỳ Anh: Đi giữa vườn xuân

Thơ Dương Kỳ Anh: Đi giữa vườn xuân

(GLO)- Cảm giác về tình yêu qua lời thơ của Dương Kỳ Anh thật lãng mạn và đắm say. Điển hình, trong bài thơ "Đi giữa vườn xuân", tác giả không chỉ miêu tả vẻ đẹp của vườn xuân mà còn khéo léo lồng vào đó sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên, giữa tình yêu lứa đôi và tình yêu Tổ quốc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Ảnh minh họa: HUYỀN TỶ

Thơ Võ Duy: Khói đổi mùa

(GLO)- Không chỉ nói về sự thay đổi của thiên nhiên, "Khói giao mùa" của tác giả Võ Duy còn phản ánh sự chuyển mình trong tâm hồn con người, sự đan xen giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, giữa những kết thúc và khởi đầu mới tốt đẹp trong cuộc sống.

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

(GLO)- Khi tôi và nhà thơ Hương Đình “mở tiệc” chia tay Đỗ Tiến Thụy ra Hà Nội học Trường Viết văn Nguyễn Du thì anh là Thượng úy, công tác tại Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3). Ấy là năm 2002. Tháng 11 năm nay, khi trở “về nhà”, anh đã mang hàm Đại tá, Trưởng ban Văn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

“Mưa giải thưởng” văn học nghệ thuật

“Mưa giải thưởng” văn học nghệ thuật

(GLO)- Năm 2024 được xem là năm “mưa giải thưởng” của văn học nghệ thuật (VHNT) Gia Lai tại các liên hoan, cuộc thi khu vực và toàn quốc, trong đó có nhiều giải cao. Đây là ghi nhận xứng đáng cho sự đầu tư, nỗ lực trong lĩnh vực đòi hỏi sức sáng tạo không ngừng của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà.