Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Sáng 5.12 tại TP.HCM, NXB Trẻ và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có buổi giao lưu, ra mắt tác phẩm mới Tiệm sách của nàng. Độc giả được nghe ông tiết lộ những câu chuyện độc đáo về cách viết '3 trong 1' không đụng hàng của mình.

Bà Phan Thị Thu Hà - Giám đốc NXB Trẻ chúc mừng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với những niềm vui mới trong sáng tác
Bà Phan Thị Thu Hà - Giám đốc NXB Trẻ chúc mừng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với những niềm vui mới trong sáng tác
Theo nhà văn, đây là tác phẩm “3 trong 1” mà ông đã muốn thực hiện từ lâu
Theo nhà văn, đây là tác phẩm “3 trong 1” mà ông đã muốn thực hiện từ lâu

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: "Về thao tác văn chương, đây là cuốn sách đã lấy đi của tôi nhiều sức lực. Tôi nghĩ tác phẩm lần này của tôi không chỉ thử thách thói quen viết của người viết mà còn thử thách thói quen đọc của người đọc".

Những câu thơ thương hiệu của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đầy cảm xúc và sâu lắng

Theo nhà văn, đây là tác phẩm “3 trong 1” mà ông đã muốn thực hiện từ lâu. "Mặc dù biết cấu trúc kiểu này dễ ngắt mạch cảm xúc của người thưởng thức, giống như bạn đang xem một vở kịch “gián cách” so với thể loại kịch “giao cảm” quen thuộc, nhưng nếu đã vượt qua được trở ngại đó rồi, hy vọng bạn sẽ nhận ra mình đang trải nghiệm một tác phẩm thú vị. Tuy vậy trong cuốn sách này, tôi vẫn cố gắng dung hòa cả hai lối viết và bạn đọc vẫn có thể nhận ra 'dấu tay' của tác giả trên từng trang sách", tác giả Tiệm sách của nàng chia sẻ.

Cấu trúc “truyện trong truyện” từng nhà văn thử sức trong các tác phẩm trước đây như Lá nằm trong lá hay Cảm ơn người lớn. "Ở tác phẩm thứ nhất, tôi đã lồng câu chuyện Chàng chăn ngựa của nhà vua trong mạch truyện chính. Ở tác phẩm thứ hai, tôi kể chuyện Con dê Tuyết Trắng và con cọp Tai Tròn song song với truyện Cảm ơn người lớn. Nhưng cấu trúc “3 trong 1” phức tạp hơn “2 trong 1”, chưa kể ở tác phẩm này, nhân vật Quyến tham dự trong cả ba câu chuyện - như một chất keo dán để kết nối cả ba tuyến lại với nhau trong một mạch thống nhất".

Họa sĩ Đỗ Hoàng Tường vẽ các tranh minh họa trong sách
Họa sĩ Đỗ Hoàng Tường vẽ các tranh minh họa trong sách
Tiệm sách của nàng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có cả bìa mềm và bìa cứng
Tiệm sách của nàng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có cả bìa mềm và bìa cứng

Cũng như những tác phẩm trước đây của nhà văn, thông điệp của cuốn sách này vẫn đề cao sự tử tế. Điều đó thể hiện qua các nhân vật như chị Xuân không màng thanh danh để bảo vệ cho gia đình chồng, cô Băng “nữ thánh” cuối cùng vẫn biết nghĩ cho người khác bằng cách sẵn sàng bước xuống khỏi chiếc bục thiêng mà dân tình dựng lên cho mình để minh oan cho cô em dâu, dù muộn màng, như anh chàng Quyến biết nghĩ cho cô bạn mới quen, dù anh không chắc mình có nên hành động như thế hay không...

Ngoài ra, trong sách cũng xuất hiện bài thơ khá dễ thương của một tác giả nổi tiếng với nhiều bài thơ hay như Nguyễn Nhật Ánh.

Độc giả giao lưu với nhà văn
Độc giả giao lưu với nhà văn
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách mới
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách mới

Tiệm sách của nàng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh còn là câu chuyện về sự lựa chọn trong hành động, mà hậu quả có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của cả đời mình lẫn nhiều người xung quanh. Đằng sau mỗi nhân vật đều có một câu chuyện, và tùy theo trải nghiệm sống, bạn đọc sẽ cảm thấy rung động nhiều nhất với câu chuyện nào. Đặc biệt là nhân vật Quyến, cậu bé có tuổi thơ bị đánh cắp và chịu nhiều tổn thương nhưng khi nhận ra tình thương của người chú, sự hy sinh của người mẹ, sự hối lỗi của người cô, cũng như sự vô tư của cậu bạn tên Khai luôn bị mình hà hiếp, đã từ một cậu bé ngỗ nghịch trở thành một người khác biệt đến không ngờ...

“Anh nhìn thằng bạn trước mặt, chầm chậm thở ra. 'Quên chuyện lỗi phải đi!' – giọng Khai thật nhẹ nhõm. Nó nói nghe hời hợt gọn gàng giống như bảo anh phủi những hạt mưa li ti bám trên tóc trên đường anh tới đây. Trong khi bao nhiêu năm qua anh luôn bị câu chuyện này giam cầm, anh vấp vào từ 'quên' này cả trăm lần đến suýt té mà vẫn không sao bắt mình đừng nhớ về câu chuyện lẽ ra rất đáng quên đó”.

“Một thời gian dài anh nhận ra anh đang loay hoay vất vả thu xếp lòng mình. Đôi lúc anh tự hỏi không biết anh có bạc đãi bản thân mình quá không. Trái tim anh những ngày này giống như bị xẻ làm hai nửa. Có cái gì đó trộn lẫn giữa cao cả và thấp hèn, giữa bao dung và tính ích kỷ, giữa thực tế hiển nhiên và phập phồng chập chờn mộng mị.

Một chút này, một chút kia. Một chút nắng, một chút mưa. Một chút hân hoan, một chút dỗi hờn. Một chút bình yên, một chút bão giông. Một chút, một chút và một chút”.

“Những người khác tất nhiên có thể sẽ có chọn lựa không giống anh. Họ sẽ nói: tương lai là thứ không thể nào biết được và hạnh phúc là thứ con người có thể tạo ra. Cũng có thể, với một tình yêu đủ lớn, con người ta sẽ có cơ hội thu ngắn những khoảng cách và san bằng những khác biệt. Nhưng tình cảnh của anh bây giờ không có gì giống như thế”. (Trích tác phẩm)

Theo Lê Công Sơn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

null