Nhà trưng bày, triển lãm nghệ thuật: Bao giờ tính đến?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2020, tỉnh Gia Lai đăng cai tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đây là một sự kiện lớn của giới mỹ thuật trong khu vực. Nhưng việc thiếu không gian phù hợp để trưng bày, tôn vinh tác phẩm, đưa nghệ thuật đến gần với công chúng đang là vấn đề chưa được tính đến. 
Các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại tỉnh ta vốn đã không nhiều. Cộng với đó, việc thiếu không gian cho các triển lãm nghệ thuật đã khiến cho hoạt động này càng khó đến gần công chúng. Còn nhớ, trong triển lãm “Gặp gỡ cao nguyên” tại Gia Lai năm 2012 quy tụ những họa sĩ, nhà điêu khắc thành danh của 5 tỉnh, thành phố: Gia Lai, Đak Lak, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh với không gian tách biệt nên đây hầu như chỉ là cuộc chơi của những người trong giới, rất khó tiếp cận được với công chúng yêu nghệ thuật. Trước đó, Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên do Gia Lai đăng cai tổ chức diễn ra tại Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh cũng để lại không ít tiếc nuối cho các tác giả lẫn người thưởng thức. Không gian trưng bày không phù hợp khiến cho tác phẩm không có dịp đối thoại với người thưởng lãm. Sau khai mạc, triển lãm hầu như vắng người xem.
 Một triển lãm mỹ thuật được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.Ảnh: THU HUẾ
Một triển lãm mỹ thuật được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: THU HUẾ
Trong cả 2 triển lãm đáng chú ý trên, họa sĩ Đặng Mậu Tựu-Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam đều bày tỏ sự tiếc nuối khi không gian trưng bày chưa thực sự tôn vinh được giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Nếu không gian của Bảo tàng tỉnh quá cách biệt khiến tác phẩm không đến được gần công chúng thì không gian của Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh càng không thể trở thành nơi triển lãm các tác phẩm nghệ thuật. Ông Tựu hy vọng Gia Lai sớm có nhà trưng bày riêng để các họa sĩ giới thiệu, công bố tác phẩm mới, đồng thời giá trị nghệ thuật được tạo ra có cơ hội đi vào cuộc sống, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của người dân.
Lâu nay, các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực, của tỉnh hay nhóm tác giả đều diễn ra ở các địa điểm kể trên, hoặc tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh-Du lịch. Và tất nhiên, triển lãm không thu hút được nhiều người xem. Các tác phẩm sau đó được mang về “cất kho” để nhanh chóng trả lại địa điểm. Điều đó khiến nhiều tác giả không khỏi chạnh lòng bởi giá trị nghệ thuật được tạo ra không có nhiều cơ hội đi vào đời sống. Là một trong những họa sĩ có tác phẩm được chọn trưng bày tại nhiều triển lãm, nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh cho rằng: “Ở một số tỉnh, thành, dù không có nhà trưng bày hay trung tâm triển lãm nghệ thuật nhưng họ kết hợp với bảo tàng làm rất bài bản, chuyên nghiệp. Đó thường là các bảo tàng được thiết kế xây dựng có tính toán ngay từ ban đầu nên dành không gian phù hợp để trưng bày. Còn Bảo tàng tỉnh Gia Lai thì không đáp ứng được tiêu chí này”.
Nói về điều này, họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai cho rằng: “Việc thiếu không gian trưng bày hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống mỹ thuật địa phương. Trước tiên là ảnh hưởng đến chất lượng, thẩm mỹ của các cuộc triển lãm. Nếu có địa điểm cố định, được xây dựng phù hợp thì các tác giả chỉ việc mang tác phẩm đến treo, trưng bày. Còn đi mượn địa điểm tổ chức như hiện nay, rõ ràng là tạm bợ. Không chỉ đình trệ hoạt động của đơn vị cho mượn địa điểm mà ban tổ chức phải bỏ tiền ra để dàn dựng lại không gian, bối cảnh, làm đội kinh phí lên trong mỗi lần tổ chức”. Họa sĩ Lê Hùng cho biết thêm, có những nhóm nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh muốn tổ chức các triển lãm nhóm tại Gia Lai nhưng khi biết phải mượn mặt bằng trống và bỏ kinh phí để dàn dựng thì họ lại e ngại, không muốn làm. Điều này gây thiệt thòi cho công chúng yêu nghệ thuật khi không có nhiều hoạt động tổ chức để nâng cao mức hưởng thụ nghệ thuật.
Cũng vì lý do trên mà Triển lãm Mỹ thuật toàn tỉnh đáng ra được tổ chức cuối năm 2019 đã phải dời lại, gộp chung với Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên dự kiến diễn ra vào tháng 8-2020. Các tác giả thay vì có cơ hội trình làng, quảng bá tác phẩm mới của mình thì chỉ còn biết tự tổ chức cuộc chơi với nhau. Họa sĩ Lê Hùng cho biết, triển lãm mỹ thuật khu vực năm nay vẫn sẽ diễn ra tại Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh. Ai chắc rằng, triển lãm được chuẩn bị kỹ càng, giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật của các tác giả trong tỉnh lẫn khu vực sẽ không rơi vào tình trạng ảm đạm như những sự kiện trước đó.
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh cũng như nhiều nghệ sĩ đều mong mỏi tỉnh sớm có địa điểm phù hợp để tổ chức những triển lãm nghệ thuật đúng nghĩa. Đó sẽ trở thành địa chỉ văn hóa ổn định để giới thiệu, công bố tác phẩm nghệ thuật đến rộng rãi công chúng, góp phần nâng cao đời sống thẩm mỹ của người dân. Hơn thế nữa, nếu có nhà trưng bày sẽ có thêm nhiều triển lãm nhóm, triển lãm cá nhân của các nghệ sĩ trên lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh được tổ chức. Đó cũng là nơi trưng bày, tôn vinh những tác phẩm đã đạt giải cao của các tác giả qua các năm. “Nếu làm được nhà triển lãm thì không chỉ trưng bày nghệ thuật mà có thể đáp ứng trưng bày các ngành nghề, lĩnh vực khác. Hiện nhiều doanh nghiệp cũng có nhu cầu trưng bày, giới thiệu sản phẩm mới. Người dân khi muốn tiếp cận nghệ thuật hay sản phẩm thuộc các lĩnh vực, ngành nghề, sẽ có địa chỉ ổn định để tìm tới”-nhà điêu khắc Nguyễn Vinh chia sẻ.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

null