Nhà trưng bày, triển lãm nghệ thuật: Bao giờ tính đến?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2020, tỉnh Gia Lai đăng cai tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đây là một sự kiện lớn của giới mỹ thuật trong khu vực. Nhưng việc thiếu không gian phù hợp để trưng bày, tôn vinh tác phẩm, đưa nghệ thuật đến gần với công chúng đang là vấn đề chưa được tính đến. 
Các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại tỉnh ta vốn đã không nhiều. Cộng với đó, việc thiếu không gian cho các triển lãm nghệ thuật đã khiến cho hoạt động này càng khó đến gần công chúng. Còn nhớ, trong triển lãm “Gặp gỡ cao nguyên” tại Gia Lai năm 2012 quy tụ những họa sĩ, nhà điêu khắc thành danh của 5 tỉnh, thành phố: Gia Lai, Đak Lak, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh với không gian tách biệt nên đây hầu như chỉ là cuộc chơi của những người trong giới, rất khó tiếp cận được với công chúng yêu nghệ thuật. Trước đó, Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên do Gia Lai đăng cai tổ chức diễn ra tại Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh cũng để lại không ít tiếc nuối cho các tác giả lẫn người thưởng thức. Không gian trưng bày không phù hợp khiến cho tác phẩm không có dịp đối thoại với người thưởng lãm. Sau khai mạc, triển lãm hầu như vắng người xem.
 Một triển lãm mỹ thuật được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.Ảnh: THU HUẾ
Một triển lãm mỹ thuật được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: THU HUẾ
Trong cả 2 triển lãm đáng chú ý trên, họa sĩ Đặng Mậu Tựu-Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam đều bày tỏ sự tiếc nuối khi không gian trưng bày chưa thực sự tôn vinh được giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Nếu không gian của Bảo tàng tỉnh quá cách biệt khiến tác phẩm không đến được gần công chúng thì không gian của Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh càng không thể trở thành nơi triển lãm các tác phẩm nghệ thuật. Ông Tựu hy vọng Gia Lai sớm có nhà trưng bày riêng để các họa sĩ giới thiệu, công bố tác phẩm mới, đồng thời giá trị nghệ thuật được tạo ra có cơ hội đi vào cuộc sống, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của người dân.
Lâu nay, các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực, của tỉnh hay nhóm tác giả đều diễn ra ở các địa điểm kể trên, hoặc tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh-Du lịch. Và tất nhiên, triển lãm không thu hút được nhiều người xem. Các tác phẩm sau đó được mang về “cất kho” để nhanh chóng trả lại địa điểm. Điều đó khiến nhiều tác giả không khỏi chạnh lòng bởi giá trị nghệ thuật được tạo ra không có nhiều cơ hội đi vào đời sống. Là một trong những họa sĩ có tác phẩm được chọn trưng bày tại nhiều triển lãm, nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh cho rằng: “Ở một số tỉnh, thành, dù không có nhà trưng bày hay trung tâm triển lãm nghệ thuật nhưng họ kết hợp với bảo tàng làm rất bài bản, chuyên nghiệp. Đó thường là các bảo tàng được thiết kế xây dựng có tính toán ngay từ ban đầu nên dành không gian phù hợp để trưng bày. Còn Bảo tàng tỉnh Gia Lai thì không đáp ứng được tiêu chí này”.
Nói về điều này, họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai cho rằng: “Việc thiếu không gian trưng bày hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống mỹ thuật địa phương. Trước tiên là ảnh hưởng đến chất lượng, thẩm mỹ của các cuộc triển lãm. Nếu có địa điểm cố định, được xây dựng phù hợp thì các tác giả chỉ việc mang tác phẩm đến treo, trưng bày. Còn đi mượn địa điểm tổ chức như hiện nay, rõ ràng là tạm bợ. Không chỉ đình trệ hoạt động của đơn vị cho mượn địa điểm mà ban tổ chức phải bỏ tiền ra để dàn dựng lại không gian, bối cảnh, làm đội kinh phí lên trong mỗi lần tổ chức”. Họa sĩ Lê Hùng cho biết thêm, có những nhóm nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh muốn tổ chức các triển lãm nhóm tại Gia Lai nhưng khi biết phải mượn mặt bằng trống và bỏ kinh phí để dàn dựng thì họ lại e ngại, không muốn làm. Điều này gây thiệt thòi cho công chúng yêu nghệ thuật khi không có nhiều hoạt động tổ chức để nâng cao mức hưởng thụ nghệ thuật.
Cũng vì lý do trên mà Triển lãm Mỹ thuật toàn tỉnh đáng ra được tổ chức cuối năm 2019 đã phải dời lại, gộp chung với Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên dự kiến diễn ra vào tháng 8-2020. Các tác giả thay vì có cơ hội trình làng, quảng bá tác phẩm mới của mình thì chỉ còn biết tự tổ chức cuộc chơi với nhau. Họa sĩ Lê Hùng cho biết, triển lãm mỹ thuật khu vực năm nay vẫn sẽ diễn ra tại Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh. Ai chắc rằng, triển lãm được chuẩn bị kỹ càng, giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật của các tác giả trong tỉnh lẫn khu vực sẽ không rơi vào tình trạng ảm đạm như những sự kiện trước đó.
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh cũng như nhiều nghệ sĩ đều mong mỏi tỉnh sớm có địa điểm phù hợp để tổ chức những triển lãm nghệ thuật đúng nghĩa. Đó sẽ trở thành địa chỉ văn hóa ổn định để giới thiệu, công bố tác phẩm nghệ thuật đến rộng rãi công chúng, góp phần nâng cao đời sống thẩm mỹ của người dân. Hơn thế nữa, nếu có nhà trưng bày sẽ có thêm nhiều triển lãm nhóm, triển lãm cá nhân của các nghệ sĩ trên lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh được tổ chức. Đó cũng là nơi trưng bày, tôn vinh những tác phẩm đã đạt giải cao của các tác giả qua các năm. “Nếu làm được nhà triển lãm thì không chỉ trưng bày nghệ thuật mà có thể đáp ứng trưng bày các ngành nghề, lĩnh vực khác. Hiện nhiều doanh nghiệp cũng có nhu cầu trưng bày, giới thiệu sản phẩm mới. Người dân khi muốn tiếp cận nghệ thuật hay sản phẩm thuộc các lĩnh vực, ngành nghề, sẽ có địa chỉ ổn định để tìm tới”-nhà điêu khắc Nguyễn Vinh chia sẻ.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.