Nhà trưng bày, triển lãm nghệ thuật: Bao giờ tính đến?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Năm 2020, tỉnh Gia Lai đăng cai tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Đây là một sự kiện lớn của giới mỹ thuật trong khu vực. Nhưng việc thiếu không gian phù hợp để trưng bày, tôn vinh tác phẩm, đưa nghệ thuật đến gần với công chúng đang là vấn đề chưa được tính đến. 
Các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại tỉnh ta vốn đã không nhiều. Cộng với đó, việc thiếu không gian cho các triển lãm nghệ thuật đã khiến cho hoạt động này càng khó đến gần công chúng. Còn nhớ, trong triển lãm “Gặp gỡ cao nguyên” tại Gia Lai năm 2012 quy tụ những họa sĩ, nhà điêu khắc thành danh của 5 tỉnh, thành phố: Gia Lai, Đak Lak, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh với không gian tách biệt nên đây hầu như chỉ là cuộc chơi của những người trong giới, rất khó tiếp cận được với công chúng yêu nghệ thuật. Trước đó, Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên do Gia Lai đăng cai tổ chức diễn ra tại Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh cũng để lại không ít tiếc nuối cho các tác giả lẫn người thưởng thức. Không gian trưng bày không phù hợp khiến cho tác phẩm không có dịp đối thoại với người thưởng lãm. Sau khai mạc, triển lãm hầu như vắng người xem.
 Một triển lãm mỹ thuật được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.Ảnh: THU HUẾ
Một triển lãm mỹ thuật được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: THU HUẾ
Trong cả 2 triển lãm đáng chú ý trên, họa sĩ Đặng Mậu Tựu-Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam đều bày tỏ sự tiếc nuối khi không gian trưng bày chưa thực sự tôn vinh được giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Nếu không gian của Bảo tàng tỉnh quá cách biệt khiến tác phẩm không đến được gần công chúng thì không gian của Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh càng không thể trở thành nơi triển lãm các tác phẩm nghệ thuật. Ông Tựu hy vọng Gia Lai sớm có nhà trưng bày riêng để các họa sĩ giới thiệu, công bố tác phẩm mới, đồng thời giá trị nghệ thuật được tạo ra có cơ hội đi vào cuộc sống, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của người dân.
Lâu nay, các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực, của tỉnh hay nhóm tác giả đều diễn ra ở các địa điểm kể trên, hoặc tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh-Du lịch. Và tất nhiên, triển lãm không thu hút được nhiều người xem. Các tác phẩm sau đó được mang về “cất kho” để nhanh chóng trả lại địa điểm. Điều đó khiến nhiều tác giả không khỏi chạnh lòng bởi giá trị nghệ thuật được tạo ra không có nhiều cơ hội đi vào đời sống. Là một trong những họa sĩ có tác phẩm được chọn trưng bày tại nhiều triển lãm, nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh cho rằng: “Ở một số tỉnh, thành, dù không có nhà trưng bày hay trung tâm triển lãm nghệ thuật nhưng họ kết hợp với bảo tàng làm rất bài bản, chuyên nghiệp. Đó thường là các bảo tàng được thiết kế xây dựng có tính toán ngay từ ban đầu nên dành không gian phù hợp để trưng bày. Còn Bảo tàng tỉnh Gia Lai thì không đáp ứng được tiêu chí này”.
Nói về điều này, họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Gia Lai cho rằng: “Việc thiếu không gian trưng bày hiện nay ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống mỹ thuật địa phương. Trước tiên là ảnh hưởng đến chất lượng, thẩm mỹ của các cuộc triển lãm. Nếu có địa điểm cố định, được xây dựng phù hợp thì các tác giả chỉ việc mang tác phẩm đến treo, trưng bày. Còn đi mượn địa điểm tổ chức như hiện nay, rõ ràng là tạm bợ. Không chỉ đình trệ hoạt động của đơn vị cho mượn địa điểm mà ban tổ chức phải bỏ tiền ra để dàn dựng lại không gian, bối cảnh, làm đội kinh phí lên trong mỗi lần tổ chức”. Họa sĩ Lê Hùng cho biết thêm, có những nhóm nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh muốn tổ chức các triển lãm nhóm tại Gia Lai nhưng khi biết phải mượn mặt bằng trống và bỏ kinh phí để dàn dựng thì họ lại e ngại, không muốn làm. Điều này gây thiệt thòi cho công chúng yêu nghệ thuật khi không có nhiều hoạt động tổ chức để nâng cao mức hưởng thụ nghệ thuật.
Cũng vì lý do trên mà Triển lãm Mỹ thuật toàn tỉnh đáng ra được tổ chức cuối năm 2019 đã phải dời lại, gộp chung với Triển lãm Mỹ thuật khu vực miền Trung-Tây Nguyên dự kiến diễn ra vào tháng 8-2020. Các tác giả thay vì có cơ hội trình làng, quảng bá tác phẩm mới của mình thì chỉ còn biết tự tổ chức cuộc chơi với nhau. Họa sĩ Lê Hùng cho biết, triển lãm mỹ thuật khu vực năm nay vẫn sẽ diễn ra tại Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh. Ai chắc rằng, triển lãm được chuẩn bị kỹ càng, giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật của các tác giả trong tỉnh lẫn khu vực sẽ không rơi vào tình trạng ảm đạm như những sự kiện trước đó.
Nhà điêu khắc Nguyễn Vinh cũng như nhiều nghệ sĩ đều mong mỏi tỉnh sớm có địa điểm phù hợp để tổ chức những triển lãm nghệ thuật đúng nghĩa. Đó sẽ trở thành địa chỉ văn hóa ổn định để giới thiệu, công bố tác phẩm nghệ thuật đến rộng rãi công chúng, góp phần nâng cao đời sống thẩm mỹ của người dân. Hơn thế nữa, nếu có nhà trưng bày sẽ có thêm nhiều triển lãm nhóm, triển lãm cá nhân của các nghệ sĩ trên lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh được tổ chức. Đó cũng là nơi trưng bày, tôn vinh những tác phẩm đã đạt giải cao của các tác giả qua các năm. “Nếu làm được nhà triển lãm thì không chỉ trưng bày nghệ thuật mà có thể đáp ứng trưng bày các ngành nghề, lĩnh vực khác. Hiện nhiều doanh nghiệp cũng có nhu cầu trưng bày, giới thiệu sản phẩm mới. Người dân khi muốn tiếp cận nghệ thuật hay sản phẩm thuộc các lĩnh vực, ngành nghề, sẽ có địa chỉ ổn định để tìm tới”-nhà điêu khắc Nguyễn Vinh chia sẻ.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn bên một bức tranh của họa sĩ Xu Man tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: P.D

Tranh Xu Man: Di sản tìm về

(GLO)- Từ chỗ chỉ sở hữu số lượng tác phẩm rất ít ỏi của họa sĩ Xu Man, hiện nay, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang có một bộ sưu tập dày dặn với tổng cộng 52 bức của người họa sĩ tài danh, nhiều nhất trong hệ thống bảo tàng cả nước.

Hình dung

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Hình dung

(GLO)- Bài thơ "Hình dung" của Nguyễn Ngọc Hưng là một tác phẩm đẹp, đậm chất mộng mơ và lãng mạn. Nó thể hiện một tình yêu vĩnh cửu, dường như không thể chạm vào, nhưng vẫn mãnh liệt và đầy khắc khoải...

Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

Thơ Từ Dạ Linh: Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

(GLO)- "Tặng em nỗi nhớ ngược chiều" của Từ Dạ Linh mang vẻ đẹp mộc mạc, đầy hoài niệm về tuổi thơ, về những khoảnh khắc hồn nhiên mà người ta thường dễ dàng quên đi. Ẩn chứa trong đó cũng là nỗi nhớ, sự lưu luyến về tình yêu đầu đời với những xúc cảm tinh khôi, thuần khiết...

Ảnh minh họa. Nguồn : Internet

Niềm vui đọc sách

(GLO)- Từ lâu, đọc sách đã là một hoạt động được ưa thích của nhiều người, được khích lệ ở nhiều nơi vì những lợi ích mà nó mang lại. Tôi vẫn giữ thói quen đọc đều đặn mỗi ngày. Điều đó vừa cần thiết cho công việc, vừa là cách để tôi giải trí và tìm hiểu về thế giới xung quanh.

“Mùa xuân của mẹ”

“Mùa xuân của mẹ”

(GLO)- Đầu năm nay, tác giả Lê Thị Kim Sơn-Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai ra mắt tập truyện dành cho thiếu nhi “Cổ tích trưa” (Nhà xuất bản Kim Đồng) và mới đây là tập truyện ngắn “Mùa xuân của mẹ” (Nhà xuất bản Hồng Đức). 

Thơ Đại Dương: Em đi trên đồi hoa

Thơ Đại Dương: Em đi trên đồi hoa

(GLO)- "Em đi trên đồi hoa" của tác giả Đại Dương là sự hòa quyện giữa con người và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Những câu thơ mang sắc thái vừa lãng mạn vừa thoáng gợi lên cảm giác tiếc nuối về thời gian trôi qua, để rồi "mắt hoa tròn ngấn lệ/rưng rưng vắt qua mùa"...

Thơ Nguyễn Đình Phê: Với Krông Pa

Thơ Nguyễn Đình Phê: Với Krông Pa

(GLO)- Bài thơ "Với Krông Pa" của Nguyễn Đình Phê mang đến một cái nhìn sâu sắc về mảnh đất và con người nơi đây. Không chỉ đưa người đọc đi qua những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, tác giả còn gợi lên những câu chuyện lịch sử và cả hành trình đổi thay sau chiến tranh của vùng đất này.

Kết nối, tôn vinh bạn đọc yêu sách

E-magazineKết nối, tôn vinh bạn đọc yêu sách

(GLO)- Sáng 17-10, Thư viện tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình “Kết nối bạn đọc yêu sách” với sự tham gia của hàng trăm học sinh thuộc các đơn vị trường học trên địa bàn TP. Pleiku, những người làm công tác thư viện ở cơ sở và bạn đọc tích cực của thư viện năm 2024.

Thơ Lê Vi Thủy: Ngày nắng

Thơ Lê Vi Thủy: Ngày nắng

(GLO)- Bài thơ "Ngày nắng" của Lê Vi Thủy là những hình ảnh đầy sức sống và hy vọng. Tác giả khéo léo khắc họa cuộc sống khó khăn nhưng đầy nghị lực của con người, với những mầm xanh vươn lên trong khô cằn, thể hiện niềm tin vào ngày mai tốt đẹp hơn.