Nguyễn Văn Dũng: Người thổi hồn vào gỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với niềm đam mê nghệ thuật, anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1986, làng Bruk Ngol, phường Yên Thế, TP. Pleiku) đã thổi hồn vào gỗ để tạo nên những tác phẩm điêu khắc giá trị, được giới chuyên môn đánh giá cao.

Đam mê với điêu khắc

Ngay từ nhỏ, chàng trai Nguyễn Văn Dũng đã lớn lên cùng xưởng mộc của cha ở quê nhà huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. “Máu” nghệ thuật như cũng chảy trong huyết quản của cậu trai làng với từng nét chạm khắc của người cha. Bởi vậy, cậu đã khăn gói đi học nghề đục tượng ở làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ La Xuyên (xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định).

Anh Dũng chia sẻ: “Dù bố tôi làm nghề mộc song điêu khắc gỗ nghệ thuật khó hơn rất nhiều. Nghề này khá kén người, không chỉ yêu cầu có năng khiếu nghệ thuật, tư duy hình ảnh, sự kiên trì, tỉ mỉ trong từng nhát đục mà hơn cả là niềm đam mê.

Để hoàn thành 1 bức tượng mất hàng tháng trời, có khi vài tháng, nhưng nếu không được công nhận cũng là hoài phí. Do đó, nhiều người quyết tâm đi học nhưng sau thì nản chí hoặc không đủ đam mê để theo đuổi”.

Anh Nguyễn Văn Dũng được đánh giá là có nhiều triển vọng trong lĩnh vực điêu khắc. Ảnh: L.V.N

Anh Nguyễn Văn Dũng được đánh giá là có nhiều triển vọng trong lĩnh vực điêu khắc. Ảnh: L.V.N

Sau 3 năm gắn bó với làng nghề nổi tiếng, anh Dũng hăm hở theo nghề cùng bao hoài bão. Tuy nhiên, trong những bước đi đầu tiên, anh phải đối mặt với bao khó khăn, trở ngại. Anh rong ruổi tới các tỉnh, thành như: Bắc Ninh, Kon Tum, TP. Hồ Chí Minh… song rất khó trụ lại với nghề. Đôi lần, anh muốn buông bỏ đam mê, rời xa những tấm gỗ bụi bặm để thử thách với việc buôn bán. Nhưng sau tất cả, anh lại quay về, bám trụ với nghề.

“Ban đầu, tôi đi làm thuê. Tay nghề có đó nhưng suy nghĩ nông nổi tuổi trẻ khiến tôi bị chê, lương thấp dù làm ngày đêm. Sau bao trải nghiệm mưu sinh, tôi thấy mình không sao quên được nghề. Tôi thấy mình chỉ thực sự thoải mái, hào hứng khi được cầm đục chế tác những sản phẩm từ gỗ. Vì vậy, tôi quyết tâm làm lại từ đầu dù chẳng mấy dễ dàng”-anh Dũng trải lòng.

Năm 2012, trong một lần đến Gia Lai thăm bạn bè, anh Dũng cảm thấy yêu mến vùng đất cao nguyên này. Khí hậu mát mẻ, phong cảnh hữu tình cho đến sự niềm nở của người phố núi đã níu chân chàng trai đất Bắc. Anh quyết định mở xưởng chạm khắc gỗ trên địa bàn phường Yên Thế (TP. Pleiku).

Nặng lòng với Tây Nguyên

Năm 2013, anh Dũng lập gia đình với mong muốn an cư lạc nghiệp trên quê hương thứ hai. Ngày nối ngày, anh miệt mài khám phá buôn làng ở Gia Lai để làm chất liệu đưa vào tác phẩm của mình. Với chiếc máy ảnh trong tay, anh đi rất nhiều nơi để chụp lại khung cảnh, đời sống và con người Jrai, Bahnar.

Mỗi khi hay tin ở đâu tổ chức lễ hội, anh lại lập tức lên đường. Không chỉ có một bộ sưu tập ảnh về con người Tây Nguyên, thứ anh thu về còn là những trải nghiệm thực tế, những tư liệu quý giá. Càng khám phá, anh càng cảm thấy yêu mến vùng đất, con người bởi bản sắc đậm đà và phong phú cùng lịch sử, truyền thống lâu đời.

Ngoài những mẫu tượng truyền thống, anh mày mò lên ý tưởng thể hiện tượng nhà mồ-nghệ thuật điêu khắc đỉnh cao của người dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên. Khi thấy một cụ bà đang hút tẩu, anh liền lấy mẫu điêu khắc lên thân gỗ trong xưởng.

Với bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ, khúc gỗ vô tri trở nên có hồn với tạo hình đơn giản nhưng thẩm mỹ cao. Sau khi hoàn thành, bức tượng đã được đấu giá khá cao trong một buổi giao lưu của các nhà điêu khắc gỗ tại khu vực phía Bắc. Nhiều người bày tỏ sự thích thú khi chiêm ngắm tác phẩm.

Tác phẩm "Thẩm âm" về đề tài tiếp nối di sản cồng chiêng Tây Nguyên của anh Dũng được đánh giá cao. Ảnh: Văn Ngọc

Tác phẩm "Thẩm âm" về đề tài tiếp nối di sản cồng chiêng Tây Nguyên của anh Dũng được đánh giá cao. Ảnh: Văn Ngọc

Thành công càng thôi thúc anh Dũng nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo tác phẩm theo phong cách riêng về Tây Nguyên. Đầu năm 2024, anh hoàn thành tác phẩm “Thẩm âm” bằng chất liệu gỗ muồng vàng.

Đây là bức tượng mô tả hình ảnh một bà lão ôm ấp, vỗ về một cháu trai đang đánh chiêng, miệng nở nụ cười hồn nhiên rạng rỡ. Tác phẩm sau đó được chọn trưng bày tại Triển lãm mỹ thuật khu vực V-Nam miền Trung-Tây Nguyên lần thứ 29 tại tỉnh Khánh Hòa.

“Văn hóa của người dân tộc thiểu số nói chung và cồng chiêng nói riêng đang bị mai một. Do đó, tôi mong muốn thông qua tác phẩm này gửi gắm một thông điệp về sự kết nối giữa các thế hệ để lưu truyền nét đẹp truyền thống.

Đây là lần đầu tiên tôi gửi tác phẩm đi triển lãm và may mắn được chọn trưng bày. Điều này khiến tôi rất tự hào, tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục hành trình sáng tạo”-anh Dũng bày tỏ.

Gần đây, anh Dũng gửi tác phẩm “Chung một niềm tin” tham gia cuộc thi Mỹ thuật tỉnh Gia Lai. Đây là bộ 3 tượng gỗ khắc họa hình tượng Anh hùng Núp trong tư thế hiên ngang, sẵn sàng đánh giặc. Làm nền cho hình tượng chủ đạo là hậu phương với người mẹ giã gạo, người vợ ẵm con. Đây là tác phẩm anh Dũng dành nhiều tâm huyết tái hiện đề tài người Tây Nguyên một lòng theo Đảng làm cách mạng, quyết tâm đánh thắng giặc ngoại xâm.

Tác phẩm "Chung một niềm tin" về đề tài người Tây Nguyên làm cách mạng của anh Dũng. Ảnh: Văn Ngọc

Tác phẩm "Chung một niềm tin" về đề tài người Tây Nguyên làm cách mạng của anh Dũng. Ảnh: Văn Ngọc

Trao đổi với P.V, họa sĩ Mai Quý Ngọc-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Gia Lai-cho hay: “Anh Nguyễn Văn Dũng là nhà điêu khắc trẻ có nhiều triển vọng. Mảng đề tài về Tây Nguyên mà anh theo đuổi được đánh giá cao về trình độ, tâm huyết.

Tác phẩm của anh trên tượng gỗ rất có hồn, có chiều sâu và mang thông điệp ý nghĩa. Chúng tôi khuyến khích những nghệ sĩ trẻ sống với đam mê và tâm huyết của mình. Họ sẽ là lớp kế cận trong lĩnh vực nghệ thuật này”.

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.