Nguồn gốc tượng Phật cổ xem như báu vật tại chùa Phù Dung ở Hà Tiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại chùa Phù Dung ở TP. Hà Tiên có thờ một pho tượng Phật quý với nguồn gốc hết sức ly kỳ.

Dù còn nhiều tranh luận liên quan đến nguồn gốc, vị trí, nhưng tất cả đều thừa nhận Phù Dung là ngôi chùa theo Phật giáo Bắc tông lâu đời và nổi tiếng ở Hà Tiên. Hầu hết du khách đến Hà Tiên, sau khi tham quan di tích họ Mạc với hệ thống đền thờ, sắc phong, lăng mộ... đều dành thời gian viếng chùa Phù Dung cách đó không xa.

 

Chùa Phù Dung ở TP. Hà Tiên. Ảnh: Lục Tùng
Chùa Phù Dung ở TP. Hà Tiên. Ảnh: Lục Tùng



Tọa lạc dưới chân núi Bình San (phường Bình San, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) nổi tiếng là nơi an nghỉ của gia tộc họ Mạc có công khai mở vùng đất Hà Tiên... chùa Phù Dung còn được nhiều người biết đến với nhiều lý do khác nhau.

 

Khu vực Đại hùng bảo điện của chùa Phù Dung. Ảnh: Lục Tùng
Khu vực Đại hùng bảo điện của chùa Phù Dung. Ảnh: Lục Tùng


Bên cạnh vị thế đẹp, không gian rộng,... người tín ngưỡng thì xem đây là nơi linh thiêng với những câu chuyện xưa đầy nước mắt của mối tình ngang trái. Trong khi đó, người hiếu kỳ thì quan tâm bởi những cuộc tranh luận liên quan đến danh xưng Phù Dung, Phù Anh, Phù Cừ và Bà Dì Tự...  

 

Pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được bày trí tại Đại hùng bảo điện. Ảnh: Lục Tùng
Pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được bày trí tại Đại hùng bảo điện. Ảnh: Lục Tùng


Trong lần viếng chùa Phù Dung gần đây, khi vào Đại hùng bảo điện thắp hương, chúng tôi phát hiện ngay bàn thờ Phật có pho tượng rất đặc biệt.  Không chỉ bày trí ở trang trọng ở vị trí đắc địa, pho tượng còn được nhà chùa gắn biển ghi chú rất trang trọng.

Bản ghi chú viết: “Đây là pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được Tổng trấn Mạc Thiên Tích (1718 - 1780) thỉnh về thờ phụng tại đây vào năm 1758”. Đặc biệt hơn, ghi chú này còn nói rõ xuất xứ hết sức ly kỳ của pho tượng: “Tượng được các nghệ nhân Trung Quốc đúc bằng đồng thau”.
 

 Pho tượng Phật cổ bằng đồng thau hơn 260 năm do đích thân người khai phá vùng đất Hà Tiên thỉnh về thờ phụng. Ảnh: Lục Tùng
Pho tượng Phật cổ bằng đồng thau hơn 260 năm do đích thân người khai phá vùng đất Hà Tiên thỉnh về thờ phụng. Ảnh: Lục Tùng


Theo nội dung này, thì đây đúng là báu vật. Bởi ngoài yếu tố thời gian, hơn 260 năm, đây còn là tượng do chính Tổng binh Đại đô đốc và cũng là người khởi xướng ra Tao đàn Chiêu Anh Các (1736 - 1771) để lại cho đời những giá trị to lớn, trực tiếp thỉnh về thờ phụng.

https://laodong.vn/van-hoa/nguon-goc-tuong-phat-co-xem-nhu-bau-vat-tai-chua-phu-dung-o-ha-tien-971642.ldo

Theo Lục Tùng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null