Người thắp lửa đam mê cổ vật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một người ở tỉnh Bình Thuận đã dành trọn cuộc đời sưu tầm cổ vật, phần nhiều trong số đó được tặng cho các bảo tàng, trường học để đánh thức giá trị văn hóa người xưa cho thế hệ trẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Ẩn (45 tuổi; ở phường Mũi Né, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đến với nghề sưu tầm cổ vật cách đây gần 35 năm. Vào thời điểm đó, ở Mũi Né thường xuất hiện các vụ đào trộm mộ cổ. Khi các ngôi mộ cổ bị đào bới lên, những vật ít giá trị như ly, chén, sành sứ… thường bị bỏ lại, cậu bé Ẩn thường nhặt về, chôn riêng một góc trong vườn nhà.
Ông Nguyễn Ngọc Ẩn (thứ ba, từ trái qua) trao đổi với đoàn khảo cổ về một số cổ vật của các thời kỳ phong kiến ở Việt Nam
Ông Nguyễn Ngọc Ẩn (thứ ba, từ trái qua) trao đổi với đoàn khảo cổ về một số cổ vật của các thời kỳ phong kiến ở Việt Nam
Mũi Né thời ấy cũng có khá nhiều cổ vật có giá trị lẫn lộn trong những giỏ hàng của những người buôn đồng nát. Qua sách vở, hiểu giá trị của cổ vật nên cậu bé Ẩn thường để dành tiền mua lại từ những người gánh đồng nát này.
Đến nay, bộ sưu tầm đồ cổ của ông Ẩn đã có trên 40.000 hiện vật, trong đó, nhiều cổ vật có giá trị lớn như: bộ đàn đá có niên đại 3.500 năm, bộ tượng Kut, các tấm bia đá cổ thời tiền Angkor… Tuy sở hữu kho hiện vật cổ đồ sộ nhưng ông Ẩn rất ít khi bán mà giữ lại để giới thiệu cho du khách tham quan khu trưng bày của ông.
Với ông Ẩn, mỗi hiện vật đều chứa đựng giá trị văn hóa, lịch sử riêng, cần được trân trọng. Tuy nhiên, ông cũng sẵn sàng cho đi hàng ngàn cổ vật nếu như những nơi nhận có thể phát huy giá trị văn hóa của chúng. Cách đây vài năm, đọc báo thấy tình trạng điểm thi môn lịch sử của nhiều học sinh rất thấp, ông Ẩn quyết định hiến tặng nhiều cổ vật cho các trường học phổ thông với mong muốn đánh thức niềm đam mê, tìm hiểu thêm về các di sản văn hóa tổ tiên trong thế hệ trẻ.
Trong một lần đến Bảo tàng TP Cần Thơ tham quan, ông Ẩn quyết định hiến tặng hơn 300 hiện vật, rồi sau đó, nhiều lần ông hiến tặng cổ vật cho các tỉnh, thành khác. Tính đến nay, ông Ẩn đã hiến tặng hơn 16.000 cổ vật cho gần 30 tỉnh, thành.
Ông Uông Trung Hòa, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Bảo tàng tỉnh Bình Thuận, đánh giá hành động của ông Nguyễn Ngọc Ẩn rất đáng trân trọng. "Từ khi Luật Di sản văn hóa ra đời năm 2001, các nhà sưu tầm tư nhân như ông Ẩn đã phát huy công tác gìn giữ hiện vật trong nước, việc làm này giúp tránh để tình trạng hiện vật cổ bị bán ra nước ngoài" - ông Hòa cho biết.
Hiện nay, ông Ẩn có 2 khu trưng bày ngoài trời, 4 phòng trưng bày cổ vật trong nhà với bình quân trên 10.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu cổ vật mỗi năm.
Theo HỢP PHỐ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null