Người phi công lão luyện và hành trình 50 năm gắn bó với bầu trời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người phi công lão luyện ngót 50 năm gắn bó với bầu trời đã không giấu được sự xúc động trên chuyến bay cuối cùng trong nghiệp cầm lái trước khi về nghỉ hưu.

 

Cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng của Đoàn bay 919 thuộc Vietnam Airlines đã có 50 năm cất cánh trên bầu trời. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng của Đoàn bay 919 thuộc Vietnam Airlines đã có 50 năm cất cánh trên bầu trời. (Ảnh: CTV/Vietnam+)


Bước ra khỏi buồng lái của chiếc máy bay B787, cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng của Đoàn bay 919 (Vietnam Airlines) nhận được những tràng vỗ tay và bó hoa tươi thắm của đồng nghiệp trao tặng. Đó cũng là những giây phút cuối cùng trong nghề khi ông đến tuổi về nghỉ hưu.

Cho đến ngày hôm nay, khi kết thúc nhiệm vụ cuối cùng của nghề phi công, cơ trưởng Đăng thấy tự hào vì đã được dành trọn vẹn tâm huyết với nghề mà mình yêu và gắn bó như máu thịt. Được nắm những bàn tay ấm áp, nồng nhiệt của các đồng chí, đồng nghiệp, người thân của mình chào đón sau chuyến bay cuối cùng, ông vô cùng xúc động và đây sẽ là kỷ niệm, cảm xúc sẽ không bao giờ quên.

Dành nửa đời người gắn bó với nghề bay

Nghỉ hưu cách đây 5 năm, nhưng sức khỏe và khả năng của cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng vẫn đáp ứng đầy đủ những quy định khắt khe, tiêu chí đặc biệt đối với nghề lái máy bay sau tuổi 60. Đặc biệt là trong con người ông, tình yêu với bầu trời, máy bay và mong muốn được gắn bó cùng các anh em đồng chí, đồng nghiệp phi công trong đơn vị luôn tràn đầy nên ông đã sẵn sàng đăng ký tiếp tục làm công việc mà mình yêu thích.

Nhớ về những ngày đầu tiên đến với nghề, cơ trưởng Đăng bồi hồi kể, vào năm 1972, khi thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn khẩn trương, nhu cầu chi viện cho chiến trường miền Nam trở nên cấp bách, nhiều thế hệ học sinh, sinh viên miền Bắc “xếp bút nghiên ra trận.”

Khi đó, vị cơ trưởng này mới là cậu học sinh trường Huyện Thạch Thất (tỉnh Hà Tây), vừa tròn 16 tuổi và được Quân chủng về tận Trờng cấp 3 tuyển chọn để học lái máy bay. Cứ như vậy, ông lên đường nhập ngũ với tâm thế của tuổi mới lớn và tinh thần chung vì đại cuộc của cả đất nước không một chút bận lòng trước sự lo lắng, thậm chí bàn lùi của cha mẹ vì tuổi đời còn quá non trẻ.

Nhập ngũ vào đơn vị Trường dự bị bay Không quân năm 16 tuổi, được tiếp tục bổ túc văn hóa và cử đi học lái máy bay tại Trường Hàng không Liên xô cũ. Sau 3 năm huấn luyện bay, ông về nước tiếp tục học chuyển loại và biên chế vào đội bay AH-26, Trung đoàn Không quân 918 cho đến khi chuyển nghành sang Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam.

Ông đã có những năm tháng thiêng liêng, ghi dấu ấn vẻ vang, không thể nào quên khi ông cùng đồng đội phi công AH-26, E918 tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, đặc biệt là nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam và biển đảo, khu vực đặc quyền kinh tế của Tổ quốc.

“18 năm trong quân ngũ đã cho tôi một ‘di sản’ dày dặn về lý trí kiên cường, tính tuân thủ kỷ luật cao, tinh thần đồng đội, khắc phục khó khăn, tích cực học tập và rèn luyện nâng cao trí và lực,” cơ trưởng Đăng nhấn mạnh.

Khi cuộc chiến chấm dứt, bình yên quay trở lại các vùng biên của Tổ quốc, ông chuyển ngành, phục vụ hàng không dân dụng từ năm 1990. Sau hơn 30 năm gắn bó với Vietnam Airlines, từng là một giáo viên kiểm tra bay kỳ cựu, ông luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, có rất nhiều cống hiến trong công tác huấn luyện, đào tạo phi công của Đoàn bay 919 và Tổng công ty.

“Ngay cả sau khi theo yêu cầu nhiệm vụ mới, chuyển ngành phục vụ cho Hãng hàng không Quốc gia, với giờ bay tích lũy gần 30.000 giờ, trên gần chục loại máy bay, từ công nghệ Hàng không Liên Xô cũ cho đến những dòng máy bay hiện đại bậc nhất thế giới B-787, tôi luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, xứng đáng với truyền thống bộ đội lái máy bay của Quân chủng Phòng không không quân,” ông Đăng nói.

Chuyến bay cuối với những cung bậc cảm xúc

Ở lần thực hiện nhiệm vụ bay cuối cùng trước khi nghỉ hưu, phụ tá của ông là Cơ phó Vũ Quốc Trung, người phi công giờ đây là đồng nghiệp và cũng chính là học trò của ông từ nhiều năm trước.

Trên chuyến bay ngắn ấy, cơ phó Trung đã được thầy chia sẻ nhiều về những kỷ niệm đẹp trong nghề bay và dặn dò những điều quý giá về cuộc sống về nghề nghiệp trước khi chia xa khoang lái.

Với cơ phó Trung, chia tay bầu trời ở tuổi 65 như người thầy của anh có lẽ là điều đáng mơ ước của bất kỳ một phi công nào. Anh cảm thấy may mắn khi được thầy dạy dỗ và kèm cặp ngay từ những ngày đầu cho đến ngày kết thúc sự nghiệp trên đường băng.

 

 Cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng và con trai, phi công Nguyễn Đình Quốc Hoàn, Cơ phó A350 (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng và con trai, phi công Nguyễn Đình Quốc Hoàn, Cơ phó A350 (Ảnh: CTV/Vietnam+)


Trong niềm vui, hạnh phúc và nhiều cảm xúc đan xen khi mãn nguyện từ biệt bầu trời với danh nghĩa là một phi công, cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng không dấu được sự xúc động và bồi hồi khi nhắc tới gia đình. Ông chia sẻ, trong gia đình có một cậu con trai theo nghề phi công của bố và đơn vị đã tạo điều kiện để hai bố con cùng trên chuyến bay đặc biệt chia tay với nghề bay của ông.

Có vợ cùng công tác trong ngành hàng không, ông thành thật khi nói rằng, để 2 bố con có thể theo nghề bay, cả cuộc đời bà đã chịu rất nhiều hy sinh, thiệt thòi khi phải cáng đáng việc nhà cũng như việc gia đình hai bên ông bà nội ngoại vì làm vợ phi công đường dài, hầu như thường xuyên vắng mặt ở nhà như ông.

Một khoảng lặng trong câu chuyện của ông, đó là sự tiếc nuối khi không có mặt người bạn đời, người chắp cánh cho bố con ông bay cao, bay xa như ngày hôm nay vì người vợ yêu quý đã đột ngột qua đời do bạo bệnh từ vài năm trước, khi ấy, ông đang thực hiện nhiệm vụ bay bên Đức…

Không muốn nhắc lại một kỷ niệm buồn, một góc khuất thiệt thòi, hy sinh thầm lặng của nghề bay đường dài, xuyên lục địa mà không phải ai cũng thấu hiểu, ông vẫn luôn nhớ tới vợ mình trong những thành công và hạnh phúc của nghề. Bởi những tận tụy yêu thương, nhẫn nại dõi theo, ân cần chăm sóc sau từng chặng bay của bà vẫn luôn luôn là sự vô giá đối với ông và các con cho đến tận ngày hôm nay.

Cơ trưởng Đặng Ngọc Cơ, Đội trưởng Đội bay B-787 phía Nam đã dành những lời trân trọng, tri ân để nói về người đồng nghiệp “lão làng”: “Cơ trưởng Nguyễn Đình Đăng là một hình ảnh thực sự nổi bật, điển hình của một phi công Quân sự khi chuyển ngành sang vị trí mới là phi công của Hãng hàng không Quốc gia. Ông là phi công lão luyện, từng trải và nhiều kinh nghiệm bay; không chỉ có chuyên môn vững vàng, tác phong làm việc chuyên nghiệp, tính kỷ luật cao mà ông luôn nêu cao tinh thần yêu nghề, truyền lửa cho thế hệ sau...”.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

null