Người dân cào lưới dính mặt trống đồng Đông Sơn cách nay hơn 2.000 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong lúc cào lưới đánh bắt cá trên sông Hậu, một người dân ở Đồng Tháp phát hiện  mặt trống đồng rồi bàn giao cho Bảo tàng Đồng Tháp. Qua thẩm định, đây là mặt trống đồng Đông Sơn có niên đại khoảng 2.000 - 2.300 năm.

Chiều 5.7, tin từ Bảo tàng Đồng Tháp cho biết, Hội đồng Khoa học Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp đã thẩm định giá trị lịch sử, giá trị kinh tế của mặt trống đồng do người dân H.Lai Vung bàn giao. Kết quả, đây là mặt trống đồng Đông Sơn có niên đại cách nay khoảng 2.000 đến 2.300 năm.

 

Hội đồng Khoa học Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp và chuyên gia thẩm định mặt trống đồng và nhận định đây là mặt trống đồng Đông Sơn, niên đại cách nay khoảng 2.000 đến 2.300 năm. Ảnh: BTĐT
Hội đồng Khoa học Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp và chuyên gia thẩm định mặt trống đồng và nhận định đây là mặt trống đồng Đông Sơn, niên đại cách nay khoảng 2.000 đến 2.300 năm. Ảnh: BTĐT


Người dân tự nguyện bàn giao vì đoán là cổ vật

Bà Đặng Mai Yên, Phó giám đốc Bảo tàng Đồng Tháp, cho biết ngày 29.6, Hội đồng khoa học của Bảo tàng Đồng Tháp gồm 9 thành viên, trong đó có nhà sưu tập đồ cổ Nguyễn Anh Tuấn (TP.HCM), tổ chức thẩm định mặt trống bằng kim loại do anh Đặng Văn Trác (32 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thới, H.Lai Vung) cào lưới trên sông Hậu phát hiện và bàn giao.


 

Dù có niên đại cách nay khoảng 2.000 - 2.300 năm nhưng các hoa văn trên mặt trống đồng Đông Sơn vẫn còn khá rõ. Ảnh: BTĐT
Dù có niên đại cách nay khoảng 2.000 - 2.300 năm nhưng các hoa văn trên mặt trống đồng Đông Sơn vẫn còn khá rõ. Ảnh: BTĐT


Kết quả thẩm định, đây là mặt trống đồng Đông Sơn, loại trống Heger I, có niên đại cách nay khoảng 2.000 - 2.300 năm (niên đại từ thế kỷ thứ 3 đến khoảng thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên). Mặt trống có trọng lượng 7,6 kg, đường kính 63 cm.

Đặc điểm trang trí trên mặt trống có ngôi sao 12 cánh, 6 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ, xen kẻ nhau là các vòng hoa văn khắc vạch và vòng tròn tiếp tuyến còn khá rõ. Theo Hội đồng thẩm định về giá trị kinh tế mặt trống đồng cổ trên có giá trị khoảng 200 triệu đồng.

Lãnh đạo Bảo tàng Đồng Tháp thông tin, căn cứ quy định Nghị định 29 ngày 5.3.2018 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, Bảo tàng Đồng Tháp đề xuất lãnh đạo Sở VH-TTDL tỉnh Đồng Tháp tặng thưởng 14 triệu đồng (tương đương 7% của giá trị 200 triệu đồng của mặt trống đồng) cho anh Trác là người phát hiện bàn giao hiện vật cổ. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp tặng bằng khen cho anh Trác.

 

Mặt dưới của mặt trống đồng Đông Sơn cổ. Ảnh: BTĐT
Mặt dưới của mặt trống đồng Đông Sơn cổ. Ảnh: BTĐT


Trước đó, khoảng tháng 3.2022, trong lúc đi cào lưới đánh bắt cá trên sông Hậu thuộc địa bàn H.Lai Vung, anh Đặng Văn Trác đã cào dính mặt trống nêu trên. Nghi là mặt trống đồng cổ nên anh Trác đã liên hệ chính quyền địa phương thông tin vụ việc. Đến ngày 27.4, gia đình anh Trác bàn giao cho Bảo tàng Đồng Tháp lưu giữ.

Chi tiết hoa văn trên mặt trống vẫn còn khá rõ

Ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Đồng Tháp, trực tiếp tham gia thẩm định mặt trống đồng, cho biết: “Mặt trống đồng được phát hiện dưới lòng sông Hậu là đường thông thương từ thượng nguồn ra cửa biển. Tuy nhiên, trống đồng là hiện vật mang tính biểu tượng của quốc gia nên có thể loại trừ việc mua bán mà vận chuyển trống đồng. Có thể là do chiến tranh hoặc sự thông hiếu giữa cư dân Đông Sơn với một quốc gia nào đó và trong quá trình vận chuyển trống trên sông Mê Kông đi ra biển vì lý do gì đó bị đắm tàu rơi trống. Nên có thể đưa ra nguyên nhân là quá trình thông thương của những cư dân cổ trên vùng đất này, trong quá trình vận chuyển có thể rơi trống xuống sông”.


 

Trong lúc dùng chiếc ghe (trong ảnh) cào lưới bắt cá trên sông Hậu, anh Đặng Văn Trác, ngụ xã Vĩnh Thới, H.Lai Vung đã phát hiện mặt trống đồng, sau đó bàn giao cho Bảo tàng Đồng Tháp. Ảnh: BTĐT
Trong lúc dùng chiếc ghe (trong ảnh) cào lưới bắt cá trên sông Hậu, anh Đặng Văn Trác, ngụ xã Vĩnh Thới, H.Lai Vung đã phát hiện mặt trống đồng, sau đó bàn giao cho Bảo tàng Đồng Tháp. Ảnh: BTĐT


Theo ông Thuận, không chỉ có Đồng Tháp mới phát hiện trống đồng Đông Sơn mà Cần Thơ cũng đã từng phát hiện trống Đông Sơn nhưng là loại Hegen 2. So với trống đồng được phát hiện tại Cần Thơ thì mặt trống vừa phát hiện tại Đồng Tháp có chi tiết hoa văn còn khá rõ, bởi vì mặt trống này nằm dưới lòng sông, môi trường yếm khí, không bị oxy hóa mạnh và không bị phá hủy hoa văn trên mặt trống như trên đất liền.

Theo Trần Ngọc (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null