Khu vực nghiên cứu được cho là nơi tồn tại của loài người cổ đại Homo erectus và nền văn hóa của thời kỳ đồ đá Acheulian. Nền văn hóa này phổ biến tại các khu vực châu Phi, châu Âu và châu Á.
Một nhóm nghiên cứu quốc tế, do các chuyên gia trường Đại học Tel Aviv của Israel dẫn đầu, vừa phát hiện bằng chứng cho thấy người cổ đại sử dụng những công cụ nhỏ xíu được tái chế cách đây 500.000 năm. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports ngày 11/9.
Nghiên cứu dựa trên phân tích của các chuyên gia về 283 viên đá lửa nhỏ được tìm thấy tại khu vực Revadim, miền Trung Israel, có niên đại khoảng 300.000 năm và 500.000 năm trước.
Khu vực nghiên cứu được cho là nơi tồn tại của loài người cổ đại Homo erectus và nền văn hóa của thời kỳ đồ đá Acheulian. Nền văn hóa này phổ biến tại các khu vực châu Phi, châu Âu và châu Á khi đó với đặc trưng sản xuất nhiều công cụ bằng đá lớn, chủ yếu được dùng để giết mổ động vật lớn.
Do người cổ đại chủ yếu nhờ vào thịt và đặc biệt là mỡ của động vật để tồn tại và phát triển, nên hoạt động giết mổ và lấy mọi nguồn năng lượng có thể từ những gia súc lớn này đóng vai trò quan trọng đối với họ.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tiến hành quan sát bằng kính hiển vi những vật dụng cũng như chất vô cơ và hữu cơ còn sót lại trên đó.
Qua phân tích, các chuyên gia phát hiện những mẫu đá lửa không chỉ là “rác thải công nghiệp” từ quá trình sản xuất những công cụ lớn hơn mà đây còn là sản phẩm của những đồ tạo tác bỏ đi và được tái chế nhằm sử dụng cho mục đích khác.
Trong đó, khoảng 107 viên đá lửa nhỏ cho thấy có dấu hiệu chế biến thịt gia súc. 11 viên đá lửa cũng thể hiện những chất hữu cơ và vô cơ còn sót lại, chủ yếu là xương và tế bào mềm. Các cuộc thí nghiệm được tiến hành cũng cho thấy những viên đá lửa dài 3cm có lẽ được dùng vào những hoạt động tinh vi, song song với những công cụ giết mổ lớn hơn.
Nghiên cứu trên cho thấy quan điểm không lãng phí mọi thứ phản ánh một nền văn hóa tinh tế và sớm có nhận thức bảo vệ môi trường. Các nhà nghiên cứu kết luận nhận thức về môi trường sinh thái giúp người cổ đại phát triển qua hàng nghìn năm.
Trước nay, các nhà nghiên cứu đều cho rằng mỹ thuật Đông Sơn bị trống vắng yếu tố thực vật. Thế nhưng với sự phát hiện hoa văn vòng tròn hay vòng tròn đồng tâm có chấm giữa là hoa cúc được cách điệu, đã cho thấy yếu tố thực vật chưa bao giờ vắng bóng trong trang trí ở trống đồng.
Khung tre được uốn nắn tỉ mỉ, bọc bên ngoài là tấm giấy đầy màu sắc rực rỡ, nghệ nhân Trần Thanh Tùng (80 tuổi, thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) làm thành những chiếc lồng đèn trung thu truyền thống.
TỈnh Kon Tum vừa ban hành văn bản về tăng cường công tác bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, lễ hội truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Hơn 2.500 hội viên phụ nữ, giáo viên, đoàn viên, thanh niên tại Đắk Lắk đã đồng diễn áo dài và trang phục truyền thống trên nền nhạc “Đến với con người Việt Nam tôi,” “Krông Pắc khát vọng vươn lên.”
Sáng 31/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk, lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Âm vang đại ngàn”.
(GLO)- Người Jrai quan niệm, chết không phải là hết mà đó là sự tái sinh, trong đó, ý niệm về sự sinh thành hay sự tái sinh được biểu hiện rõ ràng và thống nhất trong lễ bỏ mả.
Chào mừng ngày truyền thống ngành Ngoại giao Việt Nam (28/8), Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) tổ chức triển lãm 3D Bang giao triều Nguyễn: Giữa làn gió Đông - Tây.
(GLO)- Trường ca Xing Chơ Niếp của dân tộc Ê Đê được sưu tầm ở vùng Krông Pa (cũng có người cho rằng đây là trường ca của người Bahnar Chăm ở Krông Pa) từ những năm 80 của thế kỷ trước, cùng thời với H’mon Đăm Noi của người Bahnar được sưu tầm ở vùng Kông Chro ngày nay.
Đó là một trong những ngôi nhà Rông cổ và đẹp nhất nhì xứ này còn giữ lại hầu như nguyên vẹn ét xưa cũ trên cao nguyên. Nhưng ngọn lửa đã đốt trụi những gì tinh túy nhất của làng. Ngọn lửa bốc lên cháy rực bỏng rát trong tim của mỗi người làng một nỗi đau nhưng nhức.
Lễ cúng thần rừng của người Mạ ở tỉnh Ðắk Nông được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của dân tộc Mạ.
Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, sáng 26.8 tại bảo tàng sẽ khai mạc trưng bày chuyên đề Cổ đổng kỳ quan - Nơi hội tụ các nền văn hóa, giới thiệu đến công chúng hơn 150 hiện vật tiêu biểu, là những "kỳ quan" đặc sắc của bảo tàng.
Nói đến Vu Lan chính là nói đến tinh thần báo hiếu báo ân, tinh thần cứu độ của đạo Phật. Nhưng báo hiếu, tri ân theo tinh thần Phật pháp không phải là sa đà cầu cúng, đốt vàng mã theo kiểu “trần sao âm vậy” như tục lệ dân gian.
Bộ VH-TT-DL vừa có quyết định đưa các món ăn: phở Hà Nội, phở Nam Định, mì Quảng, nghệ thuật ướp trà sen Quảng Bá (Hà Nội) vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc loại hình tri thức dân gian.
(GLO)- Chúng tôi về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang) trong một ngày nắng vàng như mật. Tại đây, chúng tôi thêm một lần được hòa mình trong âm thanh rộn ràng của cồng chiêng, chiêm ngắm những bộ trang phục truyền thống của các bà, các mẹ. Tất cả tạo nên bức tranh thật đẹp và yên bình.
(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, dấu ấn Phật giáo Champa ngày càng thể hiện rõ nét hơn thông qua các di tích, di vật được phát hiện trong thời gian qua.
(GLO)- Hiện nay, cộng đồng người Jrai ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) vẫn giữ được nhiều nghi lễ độc đáo. Trong đó, lễ cúng kết nghĩa buôn làng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
(GLO)- Đó là mong muốn của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền (Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam) khi tham gia đứng lớp truyền dạy cách thức gò chỉnh chiêng cho hơn 80 nghệ nhân Jrai, Bahnar trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ ngày 26-7 đến 28-8.