Người biến những gốc cây mục ruỗng thành tiền trăm triệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những gốc cây chết khô, những tấm ván vô hồn, nhưng khi đi qua trí tưởng tượng và đôi tay tài hoa của anh Hồ Văn Trúc (63 tuổi) ở tổ 4, khu phố Kim Châu, phường Bình Định (thị xã An Nhơn, Bình Định), chúng bỗng nhiên trở thành những tác phẩm nghệ thuật chất liệu gỗ lũa sống động.

 Cơ duyên với gỗ lũa

Một lần lên TP. Pleiku (Gia Lai) thăm ông dượng. Nhà ông dượng có trại mộc. Anh Trúc được ông dượng bảo ở lại làm, cơm nước, thuốc hút, cà phê cà pháo trại mộc lo, công ngày trả thợ bao nhiêu anh được hưởng bấy nhiêu. Anh gật đầu ngay, đó là vào năm 1997.


 

Anh Trúc với tượng Hoàng đế Quang Trung
Anh Trúc với tượng Hoàng đế Quang Trung


 Thời gian một năm làm thợ trong trại mộc của ông dượng, anh Trúc được dịp tiếp xúc với những tấm ván có lõi rất đẹp, những gốc cây được thiên nhiên tạo hình sống động. Trí tưởng tượng tiềm ẩn trong anh phát lộ, lòng anh bỗng trỗi dậy niềm đam mê. Vậy là anh bỏ nghề mộc đi theo gỗ lũa.

“Những tác phẩm đầu tay của tôi ra đời từ những sự tình cờ. Một hôm, tôi cùng người bạn cưa một gốc vú sữa. Máu mê, đôi mắt và tâm trí tôi theo sát từng đường cưa. Bỗng dưng trí tưởng tượng của tôi hình dung thấy một con sư tử đang nhe nanh múa vuốt trong tấm ván được cưa ra từ gốc cây xù xì kia. Tôi chợt nghĩ đến một cái mặt bàn mang hình sư tử. Sau khi hình thành, ai nhìn mặt bàn cũng trầm trồ khen đẹp.

Hôm khác, tôi đi dạo núi An Trường ở xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn), lại may mắn gặp được 6 gốc lũa, mang về chế tác thành 6 chiếc ghế. Vậy là tôi có bộ bàn ghế độc đáo nhất địa phương khi ấy. Vào năm 2000, trong dịp tham gia triển lãm sinh vật cảnh tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tôi bán bộ bàn ghế này được 4 cây vàng. Vợ tôi mừng không kể xiết, vậy là vợ chồng tôi có tiền lo cho con ăn học”, anh Trúc nhớ lại.

Hiệu quả thiết thực từ bộ bàn ghế được xem là tác phẩm đầu tay của anh như mồi lửa làm cháy bùng trong anh niềm đam mê.  


Những tác phẩm để đời

Hiện nay, mặc dù anh đã bán rất nhiều tác phẩm để “nuôi” con đường nghệ thuật của mình nhưng trong nhà anh Trúc vẫn còn lưu lại rất nhiều tác phẩm “có một không hai”. Tiêu biểu là con đại bàng tung cánh được tạo ra từ lõi cây muồng, cao 3m, dài 1,9m; hang Đức Mẹ cao 3m, dài 1,2m, ngang 1,5m bằng lũa gõ đỏ; tượng Hoàng đế Quang Trung, bản đồ Việt Nam, các con vật hải cẩu, cá mập, trút (tê tê), cá heo, sơn dương…


 

Không biết mối mọt ăn kiểu gì mà phần gỗ còn lại tạo hình bản đồ Việt Nam rất sắc nét
Không biết mối mọt ăn kiểu gì mà phần gỗ còn lại tạo hình bản đồ Việt Nam rất sắc nét


Đặc biệt, tác phẩm “Long thăng” mang dáng rồng bay dài 3 mét, cao 1,7 mét, nặng 120 kg được hình thành từ gốc lũa bằng lăng to đến tiêu tốn phí vận chuyển về nhà những 5 triệu đồng và “nuốt” mất của anh những 3 tháng công. Đây là con rồng gỗ lũa với đầy đủ các chi tiết mắt, râu… đang bay rất sinh động.

“Tác phẩm này ngốn của tôi nhiều thời gian vì phải bóc vỏ, đục bỏ nhiều phần thừa để phần gỗ còn lại tạo hình rõ nét con rồng đang bay, có như vậy mới thuyết phục được người thưởng ngoạn. Chứ những tác phẩm khác, kể cả con đại bàng trông to là thế nhưng thiên nhiên đã tạo hình sẵn, mình chỉ tốn công bóc vỏ và đục bỏ ít phần thừa nên rất nhanh, chỉ 3 ngày là ra tác phẩm hoàn chỉnh”, anh Trúc bộc bạch.

Nhìn tượng Hoàng đế Quang Trung đầy đủ áo mão cân đai, tay vung kiếm, ngồi trên lưng ngựa trong tư thế chồm lên phi nước đại, không ai có thể nghĩ đây là tác phẩm hoàn toàn do thiên nhiên tác tạo. Nhưng với anh Trúc, đó là cái lõi trong một bộng cây, khi chẻ ra, trí tưởng tượng của anh bỗng “thấy” rõ ràng tượng vua Quang Trung hiển hiện trên phần gỗ còn lại của thân cây đã bị hũ gần hết, anh chỉ cần đục bỏ những phần thừa là có một tác phẩm hoàn hảo, sống động.

Càng ngắm nghía những tác phẩm gỗ lũa của anh Trúc, tôi càng thán phục bàn tay tác tạo của thiên nhiên. Ví như bản đồ Việt Nam. Không biết cái gốc cây tò te kia bị mối mọt ăn kiểu gì, mà phần gỗ còn lại ở giữa bộng cây tạo hình nên hình chữ S, trông như bản đồ Việt Nam sắc nét đến vậy.

 

Tác phẩm “Đại Bàng tung cánh” được trả 250 triệu đồng nhưng anh Trúc không bán
Tác phẩm “Đại Bàng tung cánh” được trả 250 triệu đồng nhưng anh Trúc không bán


“Vào năm 2003, tôi mua được gốc tò te có có hoa văn đẹp, mang dáng đại bàng tung cánh, tôi chở về xả ra ván mỗi tấm 2 phân để ốp tường trang trí. Sau khi xả được 28 tấm ván, đến bên trong lõi, tôi bỗng thấy bản đồ Việt Nam hiện ra ở giữa bộng cây đã bị hũ. Mừng quá, tôi xả tiếp và lấy được 2 miếng có hình bản đồ. Năm 2007 tôi bán được một tấm tại Đà Lạt với giá 30 triệu đồng, tấm kia để lại làm kỷ niệm”, anh Trúc cho biết.

Đối với người dân nông thôn như anh Trúc thì tiền rất cần, nhất là với 1 gia đình đông con nhưng những tác phẩm “máu thịt” của anh như “Long thăng” hoặc “Đại bàng tung cánh” và tượng Hoàng đế Quang Trung, dù người ta trả mua bao nhiêu anh cũng không bán.

“Tác phẩm “Đại bàng tung cánh” người ta đã trả tôi 250 triệu đồng rồi nhưng tôi không bán. Cả tác phẩm “Long thăng” cũng đã được trả 130 triệu đồng nhưng tôi lắc đầu”, anh Trúc tâm sự.

Mặc dù sức khỏe không còn tốt nhưng hiện anh Trúc vẫn đang ấp ủ khoảng 20 tác phẩm khác trong xe gốc và thân các loại cây tò te, trắc đã hũ, bộng, anh mới mua với giá 15 triệu đồng.

“Số gốc và thân cây đã hũ kia các cơ sở chạm đồ mỹ nghệ chê nhưng trí tưởng tượng của tôi đã “nhìn” thấy trong đó có nhiều tác phẩm gỗ lũa giá trị nên mạnh dạn mua về làm từ từ”, anh Trúc nói chắc.


 

 Anh Trúc với những tác phẩm được giữ lại để làm kỷ niệm
Anh Trúc với những tác phẩm được giữ lại để làm kỷ niệm
“Cái nghề cứ để tâm trí vào mấy gốc cây, thân gỗ, mà toàn làm vào nửa đêm gà gáy thật yên tĩnh, để sức tưởng tượng bay bổng nhằm tìm kiếm tác phẩm nghệ thuật, khiến cho mình đau đầu triền miên. Đi bác sĩ thì không phát hiện ra bệnh gì. Khám lần nữa thì bác sĩ hỏi tôi có đam mê gì không. Tôi kể nghề của mình, vị bác sĩ kia bảo bỏ gấp, chứ tiền thu vào không đủ uống thuốc. Nghe sợ quá, mấy năm nay tôi chuyển sang làm lũa bonsai, nhưng lòng vẫn cứ ôm ấp những tác phẩm gỗ lũa như là duyên phận”-anh Trúc trải lòng.

Theo nongnghiep

Có thể bạn quan tâm

Đâu rồi tranh Tết làng Sình?

Đâu rồi tranh Tết làng Sình?

Nếu Kinh Bắc nổi danh với tranh dân gian Đông Hồ và Thăng Long - Hà Nội vang tiếng với tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng (Hoài Đức - Hà Nội) thì miền Trung gió Lào cát trắng lừng danh với tranh dân gian làng Sình.

Tôi là du kích Ba Tơ...

Tôi là du kích Ba Tơ...

“Cả đời cống hiến cho cách mạng, trải qua nhiều chức vụ, nhưng điều tôi tự hào nhất là mình từng là đội viên Đội Du kích Ba Tơ”. Đó là tâm sự của Đại tá Thân Hoạt, năm nay 98 tuổi đời, 80 tuổi Đảng, người con của quê hương Quảng Ngãi.

Người của bách khoa

Người của bách khoa

Thật ra sáu mươi không chỉ là mốc quy ước để có tuổi hưu trí mà còn là tuổi của “nhi nhĩ thuận” (tai đã nghe đủ chuyện đời nên giờ là lúc biết lẽ thuận, nghịch), GS Trần Văn Nam là người nhi nhĩ thuận đã mấy năm rồi.

Lão xà ích và đàn ngựa trên cao nguyên

Lão xà ích và đàn ngựa trên cao nguyên

(GLO)- Hơn 30 năm cầm cương, ông Phan Xuân Định (SN 1966, thôn Đồng Bằng, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) vẫn luôn nhớ về những ngày tháng rong ruổi cùng tiếng vó ngựa trên cao nguyên. Lão xà ích ấy vẫn âm thầm nuôi dưỡng đàn ngựa để thỏa chí tang bồng và giữ cho phố núi Pleiku nét riêng độc đáo.

Như núi, như rừng

Như núi, như rừng

Trong dòng chảy lịch sử của Kon Tum, qua biết bao thăng trầm, mỗi vùng đất nơi đây đều gắn với những chiến công oai hùng, với những con người mà cuộc đời của họ đã trở thành huyền thoại. Một trong số đó là ông Sô Lây Tăng- người vừa đi vào cõi vĩnh hằng.

Tết rừng, mĩ tục của người Mông

Tết rừng, mĩ tục của người Mông

Đối với người Mông xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, lễ cúng rừng (Tết rừng) có từ khi tổ tiên ngàn đời di cư đến đây lập làng, lập bản và trở thành sắc thái văn hóa, tín ngưỡng dân gian độc đáo riêng của người Mông nơi đây.