Uống trà đi!: Hiểu trà, hồn nhiên làm việc nghĩa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vô ngã, trong sáng, mộc mạc, chân thành, thanh thản với việc mình thể hiện…, những bản tính quý giá ấy hiện hữu trong nhóm đam mê trà mang tên Uống trà đi.

Người lập nên nhóm trà đặc biệt ấy là nhà báo Uyên Viễn. Nhóm ra đời ngày 26.9.2012 tại TP.HCM, chính thức hoạt động 26.7.2016. Mượn tên gọi một công án thiền của thiền sư Triệu Châu (778 - 897) để đặt tên cho nhóm là Uống trà đi, Uyên Viễn giải thích: "Tôi tập hợp người yêu trà, thông qua trà chia sẻ trước hết là đam mê, sau là những khía cạnh khác của cuộc sống. Chúng tôi tụ lại với nhau rất chân phương, hồn nhiên và bình đẳng, lấy trà làm trung tâm kết nối người cùng đam mê. Chọn tên nhóm dựa theo công án thiền "Uống trà đi!" cũng là cách để thể hiện sự vô ngã trong đam mê với trà ở các thành viên".

Theo nhà báo Uyên Viễn, tinh thần chủ đạo của nhóm hướng đến sự lành mạnh, không thu hút câu kéo, ai đồng cảm thì hội tụ vào, ai không hợp sẽ tự tách ra. Tất cả tùy duyên tương ngộ, không xem ai đối nghịch mà chỉ có những người bạn cảm thông và chưa cảm thông.

Nhóm Uống trà đi giao lưu cùng bạn trà từ Đài Loan với chủ đề Chân vị lưu hương
Nhóm Uống trà đi giao lưu cùng bạn trà từ Đài Loan với chủ đề Chân vị lưu hương

Tôn vinh trà

Nhìn lại các hội nhóm về trà và sản phẩm liên quan đến trà thành lập tự phát trong 20 năm trở lại đây, nhóm Uống trà đi đang có số lượng thành viên chất lượng cùng sinh hoạt ổn định, thông qua những việc làm thiết thực, phi lợi nhuận. Nhóm tự định ra bộ nội quy gồm 6 "Không" với những điều như: không bán trà dưới mọi hình thức mang danh nghĩa nhóm Uống trà đi; không tranh biện, khích bác, xúc xiểm; không vì lợi dưỡng mà hại người hại vật; không lôi kéo, giăng bẫy, bày mưu lập kế và thỏa hiệp với điều xấu ác…

Từ chung đam mê, trưởng nhóm và các thành viên lập kế hoạch định kỳ họp mặt theo tháng, theo quý, theo năm, cùng những hoạt động cụ thể. Giản đơn nhất là những buổi họp trà bàn sâu một chủ đề nhất định, chia sẻ thông tin về trà cho người tham gia. Nhà báo Uyên Viễn cho biết: "Điều chính yếu là chia sẻ, cung cấp kiến thức thực tiễn về trà Việt. Trung bình 2 tháng một lần, sẽ làm hội ngộ lớn, còn sinh hoạt nhóm nhỏ diễn ra tùy hứng".

Nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng (thành viên Uống trà đi) trình diễn trong một lần họp nhóm
Nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng (thành viên Uống trà đi) trình diễn trong một lần họp nhóm

Các hoạt động họp nhóm đều nhắm vào những chủ đề liên quan đến trà, Uyên Viễn nói thêm: "Ví dụ khi đến vụ trà xuân, tôi chủ động tìm mua từ các nhà sản xuất, hoặc kêu gọi tài trợ nguồn trà, sau đó tổ chức cho mọi người nếm thử, trải nghiệm. Các phẩm trà công khai nguồn gốc, xuất xứ, đơn vị chế biến. Mọi người cùng đánh giá theo thang điểm nhóm đưa ra, sau đó thu thập nhận xét, gửi lại các nhà sản xuất để họ hiểu được thế mạnh, điểm yếu, qua đó điều chỉnh hoặc phát huy sản phẩm tốt hơn. Trong các buổi hội ngộ ấy tôi cũng mời thêm chuyên gia dinh dưỡng, các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu… để có thể chia sẻ thêm kiến thức về trà ở góc độ chuyên môn cho mọi người".

Tai nghe mắt thấy

Trong bối cảnh thị trường trà huyền ảo, thật giả khó lường, để giúp người mới bắt đầu chơi trà, Uống trà đi có cách làm thực tế là mời các nhà sản xuất uy tín về giao lưu cùng nhóm.

Minh Trang, thành viên kỳ cựu của nhóm từ những ngày đầu thành lập, cho hay: "Được gặp trực tiếp người sản xuất, có thể học thêm nhiều điều, nhất là những mặt hạn chế, khó khăn họ đang đối mặt. Đặc biệt với trà shan cổ thụ, vùng nguyên liệu thường ở nơi sâu xa, khó tiếp cận, được trực tiếp gặp gỡ người làm trà giúp hiểu rõ hơn về sản phẩm, hiểu về vùng trà, qua đó dễ dàng chọn được loại trà phù hợp sử dụng".

Thăm công xưởng của nhà sản xuất trà Hà An (H.Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang)
Thăm công xưởng của nhà sản xuất trà Hà An (H.Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang)

Sau quá trình trải nghiệm sản phẩm, gặp gỡ nhà sản xuất, có một hoạt động thiết thực và quý giá hơn với Uống trà đi. Đó là nhóm đi về các vùng trà, từ trà trồng công nghiệp trong Nam ngoài Bắc cho đến trà shan cổ thụ núi cao ở Đông - Tây Bắc Việt Nam, gần như đủ hết trên bản đồ trà Việt. Mỗi chuyến đi, lại thêm kiến thức cho người yêu trà được mở mang, thêm nhiều mối quan hệ gắn kết được xác lập.

Mục đích về vùng trà được trưởng nhóm đúc kết ngắn gọn: "Có là người yêu trà thực sự, bạn sẽ mong đến tận vùng trà, ngồi dưới gốc trà. Khi hái lá, đem về xưởng, tham gia công đoạn sản xuất, mới thấy làm ra phẩm trà uống là cả kỳ công, không dễ dàng như tưởng tượng. Qua đó thêm trân quý công sức của người trồng trà, làm trà, kiến thức trà cũng sẽ chuẩn mực, khách quan, thực tế và vững vàng hơn".

Việc nghĩa nơi chén trà

Ngồi ở thành thị trước chén trà, nhấp một ngụm, có thể dễ dàng phê phán, đánh giá và nhận xét thậm chí có phần gay gắt một phẩm trà không vừa miệng. Tuy nhiên, góc nhìn sẽ khác nếu đi về vùng trà, đặc biệt là những vùng xa xôi, chỉ trong đất Việt nhưng phải mất đôi ba ngày mới đến, chứng kiến nông dân vất vả đi hái trà trong điều kiện sống thiếu thốn, chống chọi với thiên tai qua các mùa mưa lũ. Hiểu được cơ cực người làm trà, chén trà khi ấy, không chỉ là giá trị, là phong vị núi rừng, không chỉ là ngọt hậu, hay đắng chát, mà đậm tình bao dung. Tiếp xúc sâu đậm với trà, mới thấy trà vẫn cứ là trà, hay dở do con người định, người tốt ắt sẽ gặp phẩm trà xứng hợp.

Các thành viên Uống trà đi thăm rừng trà shan cổ thụ Lùng Vài, Hà Giang
Các thành viên Uống trà đi thăm rừng trà shan cổ thụ Lùng Vài, Hà Giang

Và lại thêm một gắn kết mới của những người Uống trà đi và các nông hộ nơi có cây trà, nói như Uyên Viễn là: "Để cảm ơn những người làm trà, nhóm đi đến tận nơi, biết được người bản địa đang thiếu thốn điều gì. Khi về, vận động thành viên ở mỗi lần hội ngộ bằng hình thức đem tặng trà, trà cụ, tranh, đồ sưu tầm… để đấu giá gây quỹ. Sau đó, nhóm mua hạt giống trà, mua bồn đựng nước, tặng học bổng, mua gia súc cho các gia đình, mua nhu yếu phẩm cho học sinh mầm non…".

Câu chuyện từ tách trà, hiểu thêm về trà, về nguyên liệu, về vùng trà và người sản xuất trà, như một khởi đầu, từ đó mở ra bao mối tình thân. Từng thành viên trong nhóm Uống trà đi qua mỗi chuyến đi lại là cơ hội tiếp nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào. Những việc nhỏ ấy, vừa nâng tầm tri thức về trà, vừa thêm trân trọng cộng đồng, trân trọng cây trà và cũng là cách để các thành viên của nhóm tôn vinh trà Việt - "vàng xanh" của núi rừng Việt Nam.

(còn tiếp)

Theo Lam Phong (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

null