Nghĩa tình giữa hai vùng đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong dòng chảy của lịch sử, giữa hai vùng đất Đắk Lắk và Phú Yên từng có “mối lương duyên” sâu đậm. Rừng và biển đã dựa vào nhau để thông thương, phát triển...

Ngược dòng lịch sử

Sau Hòa ước Pháp - Xiêm (3/10/1893), Lào tách ra khỏi Xiêm và thống nhất (trước đó là các tiểu vương quốc). Theo đó, Pháp đã sáp nhập Cao nguyên Trung phần vào Lào - tất nhiên lúc này chưa có địa danh Darlac (Đắk Lắk) theo nghĩa một đơn vị hành chính chính thức.

Đến ngày 2/11/1899, theo Quyết định số 917 của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer thì “đại lý hành chính Đắk Lắk” mới ra đời, thuộc vùng Stung Treng - tiểu Vương quốc Champasak của Lào (sau này tỉnh Stung Treng mới được chuyển về cho Campuchia trong thời kỳ Liên bang Đông Dương).

Đến ngày 22/11/1904, Đắk Lắk mới chính thức tách ra khỏi Lào để trở về với An Nam dưới triều đình nhà Nguyễn.

Đây là dấu mốc quan trọng, chính thức “khai sinh” nên đơn vị hành chính cấp tỉnh mang tên Đắk Lắk.

nghiatinhdd.jpg
Cảng Vũng Rô góp phần đưa giao thương giữa hai vùng đất Đắk Lắk - Phú Yên đi khắp nơi. Ảnh: Đào Đức Tuấn

Tuy nhiên, theo tài liệu từ Hội thảo khoa học “Đắk Lắk - 120 năm hành trình và phát triển” (22/11/1904 – 22/11/2024) do Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức vào cuối tháng 10/2024 thì có một thời gian (từ năm 1904 – 1923), Đắk Lắk trực thuộc Phú Yên, sau đó là Kon Tum đặt dưới sự cai trị của Khâm sứ Trung kỳ thuộc Pháp. Đến ngày 2/7/1923, Đại lý hành chánh Đắk Lắk mới tách ra khỏi Kon Tum, trở thành tỉnh riêng.

Ngược dòng lịch sử để thấy rằng giữa hai vùng đất Đắk Lắk và Phú Yên đã từng một thời là “hai trong một” - và cho dù được đặt dưới sự cai trị của bất kỳ thể chế chính trị nào thì tên gọi ấy vẫn âm vang trong tâm tưởng mọi người. Những cánh rừng, dòng sông nối đại ngàn với biển cả đã kiến tạo nên không gian lịch sử, văn hóa đặc thù từ trong quá khứ cho đến hiện tại, khiến cư dân ở đây trở nên thân thiết và gắn bó từ lâu đời.

Nối quá khứ và hiện tại

Trong quá khứ, từ thế kỷ 7 - thế kỷ 15, nơi cuối nguồn sông Ba đổ ra biển qua cửa Đà Diễn (TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên ngày nay) từng là trung tâm thương mại quốc tế sầm uất.

Từ thời vua Lê Thánh Tông cho đến dưới đời các chúa Nguyễn cũng như nhà Nguyễn sau này, việc trao đổi và giao thương thương mại dựa theo trục sông Ba theo chiều Đông - Tây luôn được khai thác một cách triệt để, trở thành mô hình kinh tế năng động và quan trọng nối vùng duyên hải miền Trung với Cao nguyên Trung phần, trong đó có Đắk Lắk và Phú Yên nổi lên như điểm nhấn khó quên - như câu ca rằng: “Ai về nhắn với nậu nguồn/ Măng le gửi xuống, cá chuồn gửi lên…”.

2nghiatinh.jpg
Quốc lộ 29, con đường huyết mạch nối Đắk Lắk - Phú Yên. Ảnh: Đào Đức Tuấn

Vậy “nậu nguồn” là gì? Được biết dưới thời các chúa Nguyễn cũng như nhà Nguyễn sau này, tại cuối nguồn các con sông, quan quyền sở tại đã đặt các trạm giao dịch, thu mua lâm thổ sản giữa miền xuôi và miền ngược và các trạm đó gọi là “nguồn”. Ở sông Ba có nguồn Thạch Thành, vị trí đó nay thuộc thôn Liên Thạch, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên. Thạch Thành là vùng bán sơn địa tiếp giáp giữa đồng bằng Tuy Hòa và vùng núi Đắk Lắk. Ở đây còn có chợ Liên Thạch (tên gọi khác là chợ Đồn), vào đầu thế kỷ 20 người dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk vẫn còn cưỡi voi xuống đây để trao đổi hàng hóa.

Từ quá khứ đến hiện tại, truyền thống và nghĩa tình của hai vùng đất Đắk Lắk - Phú Yên không ngừng được bồi đắp, mở mang thêm với nhiều không gian kết nối phong phú, mới mẻ, thuận tiện hơn trong tiến trình xây dựng, phát triển và hội nhập sâu rộng hiện nay. Đặc biệt là một khi Đắk Lắk và Phú Yên về lại “một nhà” theo chủ trương sáp nhập của Trung ương sẽ tạo ra dư địa mới, nguồn lực mới để thúc đẩy vùng đất “rừng vàng biển bạc” ấy vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Theo Phương Đình (baodaklak.vn)

Có thể bạn quan tâm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

null