Ngược dòng thời gian tìm về "truyền thống hiếu học"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Diễn ra đúng thời điểm người dân cả nước hân hoan chào đón Tết Độc lập lần thứ 77 (2/9/1945-2/9/2022) và trẻ em đang hào hứng bước vào năm học mới, triển lãm “Truyền thống hiếu học” đã mang đến cho công chúng yêu mỹ thuật cơ hội được tìm về miền ký ức trong veo ngập tràn xúc cảm để sống lại một thời đã xa, khi cả nước hừng hực khí thế quyết tâm “diệt giặc dốt”, “chống nạn mù chữ”.

Tranh “Lớp học bình dân” của họa sĩ Nguyễn Thế Vinh. (Ảnh Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)
Tranh “Lớp học bình dân” của họa sĩ Nguyễn Thế Vinh. (Ảnh Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)


50 tác phẩm của 43 tác giả, với quãng thời gian sáng tác trải dài từ sau Cách mạng Tháng Tám đến những năm gần đây đã cùng hội ngộ trong không gian vàng rực sắc thu ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Với sự đa dạng chất liệu (từ sơn dầu đến sơn mài, từ chì than tới mầu nước hay bột mầu, từ tranh khắc gỗ tới tranh lụa), rất nhiều tranh tượng giá trị của hàng loạt họa sĩ tên tuổi, trong đó một số tác phẩm lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng đã mang đến những xúc cảm đong đầy hoài niệm cho người thưởng lãm. Đó cũng là tôn vinh truyền thống hiếu học tốt đẹp của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, động viên thế hệ trẻ tiếp nối cha ông học tập, rèn luyện, phấn đấu để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục. Phong trào Bình dân học vụ với mục tiêu Diệt giặc dốt, Chống nạn mù chữ... do Người phát động là những bước đi đầu tiên quan trọng của Chính phủ nước Việt Nam DCCH non trẻ về giáo dục, định hướng việc tiếp nối truyền thống hiếu học của nhân dân ta, không phân biệt lứa tuổi, dân tộc, vùng miền. Trong những ngày gian khó, đau thương bởi đói nghèo, bom đạn ấy, cuộc chiến không khoan nhượng với giặc dốt đã lan tỏa rộng khắp trên cả nước. Khí thế sôi nổi ấy đã hào hứng tái hiện trong các tác phẩm hội họa, để những lớp học đông đảo đối tượng tham gia - từ bé thơ tới cụ già, từ anh công nhân tới chị nông dân, từ nữ dân quân tới bà bủ… hiện lên vô cùng chân thực, sinh động qua nét phác thảo hay ký họa, qua những hình khối hay mảng mầu in đậm nhãn quan nghệ sĩ của những cây cọ tài hoa.

Điểm chung của các tác phẩm hội họa ra đời từ 1945 đến trước 1970, vì điều kiện sinh hoạt thời chiến rất khó khăn cho nên thường có khổ nhỏ, chất liệu sáng tác không tốt và thiên về phác thảo, ký họa. Những bức tranh khổ lớn, chất liệu tốt hơn như sơn dầu, sơn mài thường được sáng tác từ sau năm 1975, được các họa sĩ kỳ công chăm chút cả về bút pháp lẫn ngôn ngữ tạo hình.

Dạo ngắm tranh tượng trong không gian triển lãm, người xem sẽ có cảm giác những hình ảnh ấn tượng Bác Hồ thăm lớp vỡ lòng (tác giả Đỗ Hữu Huế), Công nhân học vẽ (Hoàng Công Luận) hay Đi học đêm (Nguyễn Thế Minh), Giờ học văn hóa của nữ du kích Củ Chi (Đào Hữu Phước)… đang hiện hữu sống động ngay trước mắt.

Những dáng người trẻ già lớn bé cặm cụi, miệt mài làm quen từng con chữ trong Lớp học miền núi (Hoàng Đạo Khánh), Bủ Đường biết đọc (Tô Ngọc Vân), Lớp học bình dân Lâm Bền (Trần Văn Cẩn) hay Lớp 5 dưới lòng đất (Ngô Tôn Đệ), Lớp học bổ túc văn hóa (Hà Xuân Phong), Lớp học sơ tán (Nguyễn Huy Lộc), Đồng bào Thanh Y đi học (Hồ Khải Dìn)… đang chậm rãi kể cho chúng ta nghe những nỗ lực vượt lên nghịch cảnh, để cái chữ không còn làm khó mình.

Những câu chuyện về truyền thống hiếu học trong quá khứ qua những bức tranh, tượng ở triển lãm đã mang lại những dữ liệu lịch sử quý giá của một thời đã xa nhưng vẫn mới mẻ, hấp dẫn với công chúng hôm nay. Triển lãm mở cửa tới hết ngày 11/9/2022.

Theo BẢO NGỌC (NDO)

 

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null