Ngôi chùa có tháp bằng gốm cao nhất Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chùa Viên Giác ở Sài Gòn có tuổi đời hơn 60 năm, nổi bật với ngôi tháp thờ Xá lợi Phật được làm hoàn toàn bằng gốm sứ.

Chùa Viên Giác (đường Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình, TP HCM) được xây dựng năm 1955. Ban đầu, chùa chỉ là một amnhỏ, đến năm 2001 mới được xây dựng thêm các công trình quy mô lớn như hiện tại.
Chùa Viên Giác (đường Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình, TP HCM) được xây dựng năm 1955. Ban đầu, chùa chỉ là một amnhỏ, đến năm 2001 mới được xây dựng thêm các công trình quy mô lớn như hiện tại.
 Nổi bật trong khuôn viên chùa là ngôi tháp Đẳng Quang được xây dựng năm 1996 và hoàn thành sau ba năm. Tháp cao 22 m, được Trung tâm sách kỷ lục công nhận là chùa có tháp gốm cao nhất Việt Nam.
Nổi bật trong khuôn viên chùa là ngôi tháp Đẳng Quang được xây dựng năm 1996 và hoàn thành sau ba năm. Tháp cao 22 m, được Trung tâm sách kỷ lục công nhận là chùa có tháp gốm cao nhất Việt Nam.
Tháp gốm gồm ba tầng với bảy mái được lợp ngói lưu ly. Mái làm theo hình cá chép hóa rồng. Bên trong tháp thờ Xá lợi Phật, tầng hầm có tro cốt và vật lưu niệm của các vị trụ trì trước đây.
Tháp gốm gồm ba tầng với bảy mái được lợp ngói lưu ly. Mái làm theo hình cá chép hóa rồng. Bên trong tháp thờ Xá lợi Phật, tầng hầm có tro cốt và vật lưu niệm của các vị trụ trì trước đây.
Tầng nền có họa tiết hoa sen cách điệu trên nền men trắng. Bốn cửa xung quanh chạm 8 vị thần Kim Cang trên nền gỗ. Lối vào tháp luôn đóng cửa, hạn chế cả du khách, tăng ni phật tử đi lên.
Tầng nền có họa tiết hoa sen cách điệu trên nền men trắng. Bốn cửa xung quanh chạm 8 vị thần Kim Cang trên nền gỗ. Lối vào tháp luôn đóng cửa, hạn chế cả du khách, tăng ni phật tử đi lên.
Những viên gạch ốp bên ngoài tháp đều bằng gốm, khắc họa hình thập bát la hán.
Những viên gạch ốp bên ngoài tháp đều bằng gốm, khắc họa hình thập bát la hán.
 Chánh điện chùa khá rộng, dù được xây mới nhưng vẫn mang nét kiến trúc truyền thống với hệ thống kèo cột, rui mè đỡ mái giống như kiểu nhà rường Việt Nam.
Chánh điện chùa khá rộng, dù được xây mới nhưng vẫn mang nét kiến trúc truyền thống với hệ thống kèo cột, rui mè đỡ mái giống như kiểu nhà rường Việt Nam.
 Phía trong cùng của chánh điện là hình ảnh Đức Phật A Di Đà được tôn trí uy nghiêm trên đài sen, hai bên là hình ảnh các vị la hán, mỗi người một tư thế.
Phía trong cùng của chánh điện là hình ảnh Đức Phật A Di Đà được tôn trí uy nghiêm trên đài sen, hai bên là hình ảnh các vị la hán, mỗi người một tư thế.
Quanh hành lang chùa trang trí những con nghê màu trắng, điêu khắc tinh xảo theo một hàng thẳng.
Quanh hành lang chùa trang trí những con nghê màu trắng, điêu khắc tinh xảo theo một hàng thẳng.
Phía dưới chánh điện là phòng giảng kinh thuyết pháp; đối xứng hai bên là Ðông đường và Tây đường, nơi tiếp khách, nghỉ ngơi của các tăng ni.
Phía dưới chánh điện là phòng giảng kinh thuyết pháp; đối xứng hai bên là Ðông đường và Tây đường, nơi tiếp khách, nghỉ ngơi của các tăng ni.


Quỳnh Trần (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null