Mua tour dịp Tết: Coi chừng dỏm, giả!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiện tượng du khách mua phải tour dỏm, giả một phần xuất phát từ tâm lý chuộng giá rẻ, nhà cung cấp dịch vụ sẽ hạ "chuẩn sao" xuống mức thấp nhất.

Dịp Tết được xem là một trong 2 mùa cao điểm trong năm của ngành du lịch, khi nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao. Đánh vào tâm lý ham giá rẻ, không ít công ty du lịch đã tung tour giá rẻ, tour không bảo đảm chất lượng để "bẫy" khách hàng, thậm chí khách đặt tour rồi không được khởi hành.

Đủ chiêu giấu giá tour

Dạo một vòng trên mạng tìm tour dịp cuối năm, chị Ngọc Anh (ngụ quận 9, TP HCM) băn khoăn trước các trang quảng cáo tour giá sốc, tour không lãi… Cùng một hành trình đi Hàn Quốc khoảng 4 ngày 3 đêm nhưng giá tour của các công ty du lịch chênh lệch rất lớn, từ 10 triệu đồng đến gần 20 triệu đồng/tour/khách.

Bà Trương Thị Thu Giang, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho hay sự thật đằng sau các tour giá siêu rẻ là những thủ thuật giấu giá mà nếu khách hàng không đọc thật kỹ các chi tiết trong chương trình sẽ dễ bị mắc lừa.

 
Du khách tham quan mùa thu Hàn Quốc vào tháng 10-2018
Du khách tham quan mùa thu Hàn Quốc vào tháng 10-2018



Du khách cần lưu ý các điều khoản trong hợp đồng. Cụ thể, một số công ty giấu giá bằng cách đưa ra mức giá cơ bản, chỉ bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe vận chuyển, điểm tham quan căn bản trong tour mà không cộng thêm phí visa, phí dịch thuật hồ sơ visa, tiền bồi dưỡng dành cho hướng dẫn viên địa phương, bảo hiểm… Đến khi cộng thêm vào sẽ cao hơn giá tour của các công ty du lịch uy tín.

Theo bà Giang, cắt bớt điểm tham quan, chỉ đưa vào chương trình những điểm không phải mua vé cũng là cách làm khá phổ biến. Điển hình như tour Nhật Bản, Hàn Quốc, có đơn vị cắt hầu hết điểm tham quan tốn phí mà chỉ đi điểm miễn phí. Thoạt nhìn, chương trình có vẻ nhiều điểm đến nhưng thực tế đa số dẫn khách đi mua sắm. Một số danh thắng nhất định phải đi như núi Phú Sĩ, hồ Ashi (Nhật Bản) chỉ đứng từ xa ngắm hoặc thu tiền vé riêng nếu khách có yêu cầu. Chương trình mặc áo truyền thống hanbok, làm kim chi (Hàn Quốc) du khách tự túc chi phí. Riêng tour Úc, số ngày tham quan ít hơn, chương trình không hấp dẫn lại phải bay quá cảnh nên mất nhiều thời gian...

Đọc kỹ lịch trình, gói dịch vụ trong tour

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist khẳng định sở dĩ có hiện tượng khách mua tour dỏm, tour giả một phần xuất phát từ tâm lý chuộng giá rẻ. Với những tour giá rẻ, nhà cung cấp tour sẽ hạ "chuẩn sao" đối với các dịch vụ đến mức thấp nhất có thể để có giá thấp. Họ cũng sẽ lược bớt những dịch vụ trong chương trình tour, mà thông thường phải trả phí cho đối tác và chuyển sang dạng chi phí tự túc, buộc du khách phải trả tiền.

Để mua đúng tour và tour chất lượng tốt, đại diện Saigontourist khuyến cáo khách hàng nên mua tour của các hãng lữ hành, công ty du lịch có thương hiệu lớn, uy tín. Giá trị và uy tín của thương hiệu nhà cung cấp dịch vụ lữ hành là một bảo chứng về chất lượng tour cũng như những cam kết về các dịch vụ trong gói tour bởi thực chất du lịch là ngành dịch vụ mà thường khách hàng chỉ kiểm chứng được sau khi đã sử dụng.

Khách hàng nên đọc kỹ lịch trình, các dịch vụ trong gói tour "bao gồm" và "không bao gồm", phần phụ lục, các điều khoản của tour. Trường hợp khách mua tour rồi mà tour không thể khởi hành, điều này có liên quan đến năng lực tổ chức của công ty lữ hành. Những công ty du lịch nhỏ, lẻ nhiều khi phải gom khách, tiếp nhận đơn hàng mà chưa sẵn sàng, chưa thể tiến hành mua các dịch vụ của đối tác. Đến khi đoàn khách không đủ số lượng cần thiết thì không thể tổ chức tour, sinh ra tình trạng bể tour.

Ở các công ty du lịch lớn, để chuẩn bị cho mùa du lịch Tết thường phải lên kế hoạch đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay trước đó ít nhất từ 3-6 tháng. Ngoài ra, họ phải ký hợp đồng liên kết với các đối tác từ rất sớm, thậm chí thanh toán trước để giữ dịch vụ chất lượng cho khách hàng trong mùa cao điểm.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Fiditour, lưu ý vào lúc cao điểm dịp Tết, khách hàng nên mua tour sớm, đồng thời tìm đến các thương hiệu đã được khẳng định và người tiêu dùng lựa chọn nhiều, tránh gặp phải rủi ro. Khách hàng cần phải xem kỹ chương trình và yêu cầu các công ty du lịch tư vấn rõ dịch vụ tour như khách sạn, mức ăn, phương tiện đi lại, các điểm tham quan để tránh tình trạng mua tour không bảo đảm.


Việc công bố giá tour chưa bao gồm lệ phí visa, nhiều nơi còn cam kết hoàn tiền 100% nếu khách hàng không đậu visa. Các chiêu này chỉ có tác dụng quảng cáo vì công ty nào cũng đều yêu cầu khách hàng cung cấp giấy tờ cần thiết và phí visa sẽ không hoàn lại nếu tư vấn viên đã từ chối vì không đủ điều kiện nhưng khách hàng vẫn cứ yêu cầu nộp hồ sơ xin phỏng vấn.

Thái Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm