Nghiệm thu đề tài nghiên cứu về trang phục truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 30-11, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh tổ chức hội nghị nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu, sưu tầm và bảo tồn giá trị trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thiên Di
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thiên Di

Đề tài do Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai chủ trì, Thạc sĩ Hoàng Thị Thanh Hương làm chủ nhiệm. 

Đề tài có 4 chương gồm: Cơ sở lý luận và khái quát về cộng động các dân tộc thiểu số (DTTS) ở Gia Lai; Quy trình làm trang phục truyền thống và nghệ nhân dệt ở cộng đồng DTTS; Đặc điểm trang phục truyền thống; Các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị trang phục truyền thống của cộng đồng các DTTS ở trên địa bàn tỉnh. Đề tài triển khai nhằm đánh giá thực trạng trang phục truyền thống, lực lượng nghệ nhân dệt trong các DTTS ở tỉnh ta. Qua đó đề xuất các nhóm giải pháp và phát huy giá trị trang phục truyền thống, lực lượng nghệ nhân dệt ở tỉnh; lựa chọn mẫu hoa văn trang trí tiêu biểu trên trang phục của 2 dân tộc Jrai và Bahnar nhằm ứng dụng vào việc trang trí tuyên truyền, cổ động trực quan cho công sở, khuôn viên công cộng trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh đánh giá đề tài đạt loại xuất sắc.

 

THIÊN DI

 

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null