Nghệ nhân giữ con chữ người Dao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Như truyền thống của người Dao, lớp học của nghệ nhân ưu tú Lý Văn Hềnh được đặt ở lưng chừng núi để học sinh được phóng xa tầm mắt, tâm trí minh mẫn, dễ tiếp thu. Lớp có đủ thành phần, từ già đến trẻ. Họ học một thứ chữ viết khó hơn chữ Quốc ngữ nhưng là hồn cốt của người Dao.
Một số học viên đang luyện chữ Nôm Dao tại bản Sưng.

Một số học viên đang luyện chữ Nôm Dao tại bản Sưng.

Níu giữ hồn cốt của người Dao

Cách Hà Nội 100 km và mất 2 giờ di chuyển, tôi đã đến bản Sưng (xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình). Bản nằm nép mình bên núi Biều, là nơi sinh sống của 37 hộ người Dao Tiền. Vì đã hẹn trước, ông Lý Văn Hềnh đón chúng tôi từ đầu bản. Vừa đi trên trục chính đường vào bản, ông Hềnh kể cho tôi những câu chuyện về giá trị văn hóa của người Dao và hành trình bảo tồn chữ Nôm của ông. Ông kể, người Dao trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng đều sử dụng chữ Nôm làm chữ viết và được người ta gọi nôm na là chữ Nôm - Dao. Hiện nay, các văn bản cổ của người Dao được sưu tầm đều được viết bằng chữ Nôm.

Sách chữ Nôm của người Dao có nội dung mang tính giáo dục rất sâu đậm, từ phong cách sống, cách ứng xử của con người với con người, con người với thiên nhiên. Trong lao động, các cuốn sách ghi kinh nghiệm trong sản xuất theo mùa vụ xuân, hạ, thu, đông; bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng thiêng, rừng đầu nguồn được thể hiện dưới hình thức các bài hát, thơ ca truyền thống.

Ông Hềnh xuất thân từ gia đình có truyền thống học chữ Nôm. Năm 8 tuổi, ông được bố truyền dạy chữ viết, học các tập tục văn hóa truyền thống của dân tộc Dao Tiền. Đến năm 18 tuổi, ông thành thạo chữ viết, các làn điệu dân ca, các câu thành ngữ, tục ngữ, quán ngữ dân tộc Dao Tiền; các điệu múa dân gian và các tập tục trong việc hành lễ tâm linh… Với vốn chữ Nôm thành thạo, ông Hềnh đã sưu tầm, viết, biên soạn thành công cuốn thơ cấp sắc (thơ để đọc, hát trong lễ công nhận trưởng thành cho đàn ông người Dao); cuốn lịch thông thu (dùng để chọn ngày lành tháng tốt). Đồng thời, ông phổ biến các cuốn sách dạy chữ Nôm, sách về tâm linh, luật tục, tập tục cho cộng đồng người Dao ở các địa phương.

“Vì cơm áo gạo tiền để nuôi sống gia đình, trong một thời gian dài, tôi không có tâm trí nhớ đến kho tàng văn hóa, chữ viết của dân tộc mà tôi đã có. Nhưng trước nguy cơ chữ viết của người Dao bị thất truyền, mất đi mãi mãi, tôi phải gạt việc làm ăn kinh tế sang một bên, đem sự am hiểu ngôn ngữ, chữ viết mở các lớp học truyền dạy cho người dân biết đọc, viết chữ Nôm cổ, những phong tục tập quán của dân tộc Dao Tiền”, ông Hềnh bộc bạch.

Còn chữ viết là còn văn hóa người Dao

Thực tế hiện nay, không chỉ các em nhỏ mà ngay cả nhiều người trung niên, cao tuổi dân tộc Dao cũng không am hiểu, biết viết, đọc chữ Nôm của dân tộc mình. Với quan điểm còn chữ viết thì còn văn hóa người Dao, ông Hềnh muốn truyền dạy chữ viết cho cộng đồng là để bảo tồn văn hóa đa dạng, độc đáo của người Dao Tiền cho các thế hệ mai sau. Vì vậy, sau khi được sự cho phép và hỗ trợ từ chính quyền, năm 2008 ông Hềnh bắt đầu dạy chữ Nôm cho con cháu trong gia đình, dòng tộc và nhân dân trong vùng bằng phương pháp học cổ truyền.

15 năm qua, ông Lý Văn Hềnh mở 13 lớp dạy tiếng Nôm cho gần 1.000 học viên là đồng bào dân tộc Dao tại các xã. Ông còn mở lớp dạy tiếng Dao cho người dân tộc Dao ở huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ), huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La). Bên cạnh mở các lớp dạy chữ Dao, ông cung cấp tài liệu cho các địa phương Sơn La, Yên Bái, Hà Giang để các địa phương mở các lớp học tiếng Dao, bảo tồn chữ viết và văn hóa dân tộc Dao. Với những cống hiến của mình, năm 2019, ông Lý Văn Hềnh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” ở loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng, trình diễn nghệ thuật dân gian.

Nghệ nhân ưu tú Lý Văn Hềnh giới thiệu thêm về lớp học chữ Nôm được ông khai giảng ở Phú Thọ năm 2017.

Nghệ nhân ưu tú Lý Văn Hềnh giới thiệu thêm về lớp học chữ Nôm được ông khai giảng ở Phú Thọ năm 2017.

“Lớp học chữ Dao đầu tiên ở bản Sưng có gần 30 học viên là người dân bản Sưng và các bản lân cận. Rồi sau đó, nhiều lớp được mở ra, người dân tâm huyết, say sưa học và am hiểu rõ về ngôn ngữ, chữ viết, tập tục của người Dao. Sau các khóa học, đã có nhiều người có khả năng đứng lớp truyền dạy các tri thức của người Dao cho những người xung quanh”, ông Hềnh nói.

Chúng tôi đến thăm lớp học nằm ở lưng chừng đồi. Ông Hềnh cho biết, người Dao xưa tổ chức các lớp học hay một nghi thức văn hóa cộng đồng đều được thực hiện ở lưng chừng núi, nơi có vị trí cao, phía trước mặt là không gian thoáng đãng có thể phóng tầm mắt ra xa. Vị trí đó cũng giúp người học tĩnh tâm tiếp thu được nhiều kiến thức. “Học sinh của lớp chữ Nôm có đầy đủ các lứa tuổi, không phân biệt người già, trẻ nhỏ, không phân biệt tầng lớp, địa vị. Người cao niên nhất tuổi hơn 60, học viên nhỏ nhất mới vừa tròn 10 tuổi. Có người là cán bộ xóm, nông dân, học sinh nhưng tất cả họ đều có chung một mong muốn hiểu thêm truyền thống và gìn giữ chữ viết dân tộc mình”, ông Hềnh nói.

Nghệ nhân ưu tú Lý Văn Hềnh bên bức tranh về tập tục văn hóa thờ cúng của người Dao Tiền.

Nghệ nhân ưu tú Lý Văn Hềnh bên bức tranh về tập tục văn hóa thờ cúng của người Dao Tiền.

Tại lớp học của ông Hềnh, các học sinh không chỉ được học về chữ viết Nôm mà còn học các làn điệu dân ca Dao Tiền như: Hát Khía, hát đối đáp giao duyên và hát trong các lễ làm đám tâm linh dân tộc Dao. Từ thành công của các lớp học ở bản Sưng, ông đã mở lớp dạy cho nhiều người dân ở các xã khác trong tỉnh Hòa Bình và các tỉnh lân cận như Mộc Châu (Sơn La), Thanh Thủy (Phú Thọ). Nhiều học sinh của ông đã tự đứng lớp và tiếp tục dạy chữ Nôm cho đồng bào Dao.

Dù đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông Hềnh vẫn đi xe máy vượt hàng trăm cây số đường đèo núi đến các điểm mở lớp tại các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận để truyền dạy chữ Nôm, cùng những phong tục tập quán văn hóa vốn có cho đồng bào dân tộc Dao. “Nội dung các cuốn sách cổ của người Dao phần lớn liên quan đến tri thức dân gian, bài học đạo đức, thiên văn, sách thuốc, dân ca và phong tục tập quán. Chúng tôi mở lớp, không chỉ dạy về ngôn ngữ, chữ viết và giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa của dân tộc, mà còn giúp mọi người hiểu về nhân nghĩa, gìn giữ nếp sống, phong tục tập quán, hiểu đạo lý làm người, giúp con người hướng thiện, tránh xa điều tà ác”, ông Hềnh chia sẻ.

Ông Bàn Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết, việc dạy chữ Nôm cho người Dao tại bản Sưng và một số địa phương có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

null