Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trước đà “lao dốc” của giá dầu thế giới, giá xăng trong nước được dự báo sẽ giảm theo. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, giá xăng dầu tại Việt Nam khó giảm sâu do “gánh” quá nhiều loại thuế, phí.
Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, tại chu kỳ mới, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore tiếp tục xu hướng giảm so với 15 ngày trước. Cụ thể, giá xăng RON 92 để pha chế xăng E5 RON 92 có mức giá bình quân giảm còn khoảng 18,6 USD/thùng, giảm 10% so với chu kỳ trước.
Ngoài ra, giá xăng RON 95 bình quân trên thị trường Singapore chu kỳ mới cũng giảm mạnh. Tính đến thời điểm hiện tại, giá loại xăng này chưa đến 20 USD/thùng, giảm 7%. Bên cạnh đó, giá các loại dầu cũng có xu hướng giảm.
Tại chu kỳ trước ngày 13/4, giá bình quân các sản phẩm xăng dầu ở mức: 20,643 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 và 21,267 USD/thùng xăng RON 95.
Theo nhận định của giới chuyên môn, trong kỳ điều chỉnh sắp tới (28/4), giá xăng trong nước cũng sẽ theo xu hướng này. Tuy nhiên, do giá xăng hiện tại đã xuống thấp nên dù mức giảm vào khoảng 10% nhưng con số giảm thực không thể quá lớn.
 
Giá xăng khó có thể giảm quá sâu
Theo đó, giá các loại xăng được dự báo giảm khoảng 200 - 300 đồng/lít. Trong khi đó, các loại dầu có thể giảm lớn hơn. Nếu đúng như dự báo, giá xăng dầu sẽ tiếp tục ghi kỷ lục với chuỗi giảm liên tiếp lần thứ 8.
Ts. Nguyễn Đức Thành, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách đánh giá, trên thực tế, trong thời gian qua, giá xăng đã giảm mạnh nhưng do thuế, phí vẫn còn rất lớn nên không thể giảm hơn được nữa. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch Covid – 19 còn rất lớn đối với người dân và doanh nghiệp (DN), do đó, cần có cơ chế giảm bớt các loại thuế, phí. 
Ts Thành phân tích, xăng chiếm một phần chi phí không nhỏ trong việc đi lại của người dân và chi phí đầu vào của DN. Hiện tại, tiêu thụ nhiên liệu đang giảm, không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề môi trường, vì vậy, nên có cơ chế để giảm giá xăng càng nhiều càng tốt.
“Trước mắt, có thể cắt giảm một nửa thuế bảo vệ môi trường để giảm giá xăng dầu. Sau đó có thể xem xét giảm các loại thuế, phí khác. Bước tiếp theo, tùy vào diễn tiến của dịch, gây khó khăn đến nền kinh tế, ảnh hưởng DN, người dân đến đâu để tiếp tục duy trì hoặc có thể giảm các mức thuế, phí. Việc giảm giá xăng cũng sẽ giúp kéo chỉ số giá tiêu dùng xuống”, Ts Thành nhận định.
Bên cạnh đó, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM tính toán, từ đầu năm đến nay, doanh thu của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa sụt giảm 40%-50% so với cùng kỳ, thậm chí nhiều hơn. Trong khi đó xăng dầu chiếm 36%-40% giá cước vận tải, cộng thêm phí bến bãi, thủ tục hành chính. 
Do đó, ông Quản nhận định, dù giá xăng dầu đã giảm mạnh, tuy nhiên, các loại thuế, phí trong mỗi lít xăng vẫn còn chiếm tới 50%-70% giá bán là quá lớn. Vì vậy, cơ quan quản lý cần xem xét cơ chế để miễn giảm bớt trong thời gian này để hỗ trợ DN, thị trường.
“Khi đó sẽ kích cầu được tiêu dùng, người dân đi lại nhiều hơn, đẩy mạnh đầu tư sản xuất, kinh doanh từ đó giúp ngành vận tải nói riêng và cộng đồng kinh doanh nói chung phục hồi hoạt động lại tốt hơn. Mặt khác, các đơn vị vận tải có thể tính toán giảm thêm giá cước vận tải” ông Quản cho hay.
Trong đề xuất gửi Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương cũng cho rằng cần xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5 cho phù hợp với thực tế.
Theo đại diện Bộ Công Thương cho biết, hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 đang ở mức 3.800 đồng/lít (bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng) là chưa phù hợp. 
Viện dẫn các kết quả nghiên cứu, Bộ Công Thương cho rằng, việc sử dụng xăng E5 làm giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23%... so với các loại xăng khoáng thông thường.
Vì vậy, Bộ Công Thương nhấn mạnh cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5 dựa theo mức độ phát thải chỉ khoảng 75%-80% mức thuế đối với xăng khoáng.
Thanh Phong (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương phục hồi rừng dương An Lương

Khẩn trương phục hồi rừng dương An Lương

(GLO)- Hơn 1 năm qua, hàng nghìn cây dương dọc tuyến tỉnh lộ 639 thuộc xã An Lương dần bị chết khô. Trước thực trạng này, UBND xã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và triển khai các biện pháp trồng dặm nhằm duy trì chức năng phòng hộ ven biển.

 Gia Lai cấp 255 mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc

Gia Lai cấp 255 mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc

(GLO)- Tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2025, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai) cho biết toàn tỉnh đã cấp 255 mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với hơn 10.200 ha.

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

(GLO)- Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đồng loạt tung ra thị trường nhiều gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn, đồng thời cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn.

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, OCOP tỉnh tại số 111 đường Lê Hồng Phong (phường Quy Nhơn) thu hút đông khách tham quan, mua sắm. Ảnh: H.Yến

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa rộng khắp và được hưởng ứng mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

(GLO)- Ngày 1-10, tại phường Quy Nhơn Bắc, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai cùng Công ty TNHH Green Carbon Japan Vietnam tổ chức hội thảo "Tưới ngập khô xen kẽ-Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa bền vững".

null