Ngân hàng cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dịp Tết, khi nhu cầu giao dịch ngân hàng tăng cao là lúc các hình thức lừa đảo có xu hướng gia tăng với nhiều chiêu trò tinh vi.

Agribank cảnh báo những ngày nghỉ Tết, đối tượng lừa đảo có thể giả mạo công an địa phương yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân hoặc đe dọa họ liên quan vụ án nghiêm trọng. Đối tượng lừa đảo cũng có thể giả mạo nhân viên ngân hàng mời mở thẻ tín dụng, hỗ trợ chuyển tiền, giả danh nhân viên công ty điện nước đe dọa sẽ cắt điện nước.

Kẻ gian mạo danh người của thương hiệu uy tín hoặc người thân, bạn bè gửi tin nhắn, email thông báo khách hàng được nhận lì xì qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc quà tặng gửi đến tận nhà.

Tiếp theo, kẻ gian sẽ gửi đường link lạ, mã QR là trang website, phần mềm giả mạo hoặc đường dẫn chứa mã độc chiếm quyền điện thoại đến máy của khách hàng thông qua trình tin nhắn, Zalo, Telegram, Messenger…

Các ngân hàng, ví điện tử khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP, Smart OTP cho bất kỳ ai với bất kỳ lý do nào để tránh mất tiền oan
Các ngân hàng, ví điện tử khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP, Smart OTP cho bất kỳ ai với bất kỳ lý do nào để tránh mất tiền oan

Khi truy cập website, ứng dụng giả mạo, khách hàng sẽ phải nhập thông tin cá nhân, thông tin thanh toán là thông tin tài khoản ngân hàng, số thẻ, mật khẩu, mã OTP. Sau đó, đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng thông tin này để chiếm đoạt tài sản.

BVBank cảnh báo một chiêu trò lừa đảo khác dịp Tết khi nhu cầu giao dịch của khách hàng qua dịch vụ ngân hàng tăng cao. Theo đó, kẻ gian có số tài khoản khách hàng và cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần, dẫn đến tài khoản sẽ bị khoá.

Tiếp đó, chúng giả mạo nhân viên ngân hàng điện thoại dẫn dụ khách hàng vào link tải ứng dụng giả mạo.

Lúc này, khách hàng thường hoảng loạn nên thực hiện theo hướng dẫn, cung cấp thông tin đăng nhập, cài phần mềm độc hại… dẫn đến bị kẻ lừa đảo chiếm quyền kiểm soát thiết bị và rút tiền từ tài khoản khách hàng.

Theo BVBank, phương thức lừa đảo này tương tự việc lừa cài ứng dụng. Tuy nhiên, thủ đoạn này tinh vi và nguy hiểm hơn do số tài khoản và số điện thoại khách hàng thường dễ tìm kiếm hơn.

Nhằm bảo đảm an toàn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và bảo vệ tài sản của khách hàng, các ngân hàng khuyến cáo người dùng tuyệt đối không truy cập đường link lạ, quét mã QR lạ, cài đặt và cấp quyền truy cập các phần mềm lạ.

Đối với các phần mềm như VNEID, Dịch vụ công, ứng dụng ngân hàng…, khách hàng chỉ nên tải các phần mềm trên chợ ứng dụng của điện thoại (App Store đối với iOS, CH Play đối với Android…); nên kiểm tra lượt tải, đánh giá của ứng dụng trên chợ ứng dụng trước khi quyết định tải phần mềm.

Khánh hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng như mật khẩu, mã OTP,… cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Cảnh giác với những cuộc gọi tự xưng là công an địa phương hay nhân viên ngân hàng, công ty điện nước. Hạn chế đưa thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, các hóa đơn điện tử có chứa các thông tin cá nhân lên trang mạng xã hội.

Theo Thái Phương (NLĐO/Ảnh: Lam Giang)

nld.com.vn Xem link nguồn

Có thể bạn quan tâm

Cảnh báo chiêu trò giả danh đài truyền hình để lừa đảo

Cảnh báo chiêu trò giả danh đài truyền hình để lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Trong đó, có việc các đối tượng giả mạo chương trình của đài truyền hình lớn để lừa đảo tặng quà nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Tham gia bán hàng qua mạng, 1 phụ nữ ở Đức Cơ bị chiếm đoạt hơn 1,9 tỷ đồng

Tham gia bán hàng qua mạng, 1 phụ nữ ở Đức Cơ bị chiếm đoạt hơn 1,9 tỷ đồng

(GLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vừa tiếp nhận đơn trình báo của chị Thúy (tên nạn nhân đã được thay đổi; trú tại huyện Đức Cơ) về việc bị đối tượng quen biết trên mạng xã hội lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo. Ảnh nguồn baohiemxahoi.gov.vn

Cảnh báo yêu cầu cung cấp thông tin bảo hiểm y tế để lừa đảo

(GLO)- Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội, thời gian gần đây, đơn vị nhận được phản ánh của một số cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc một số đối tượng mạo danh gửi giấy mời đến phụ huynh yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân để thay đổi, bổ sung thông tin thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID.