Ngăn chặn lạm thu đầu năm học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 4 năm trước, khi việc lạm thu ở nhiều trường học trên địa bàn tỉnh bị đưa lên mặt báo, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã phải triệu tập gấp một cuộc họp để tìm giải pháp chấm dứt tình trạng này với sự tham gia của lãnh đạo các Phòng GD-ĐT và nhiều trường. Theo một bài báo tường thuật lại cuộc họp này, Giám đốc Sở GD-ĐT khi đó là ông Phạm Ngọc Thạch đã phát biểu đầy tâm tư: “Tôi đi họp HĐND tỉnh, đại biểu họ “chửi” tôi ghê lắm. Họ nói là các ông nhà giáo bây giờ cứ nhặt được cái gì là nhặt, ôm được cái gì là ôm, không tha không thả cái gì. Tôi xấu hổ lắm. Mà các đồng chí ở đây nghe thấy có buồn không chứ riêng tôi thì thấy người ta nói đúng. Vì trường nào cũng thu tiền rất nhiều, nhiều khoản thu không chấp nhận được!”.
Có lẽ chưa khi nào và chưa ở đâu, người đứng đầu ngành GD-ĐT một địa phương lại dũng cảm thừa nhận về nạn lạm thu trong trường học như ông Phạm Ngọc Thạch, dù tình trạng này xảy ra ở khắp cả nước. Nhưng biết rõ việc lạm thu là một chuyện, ngăn chặn được tình trạng đáng buồn, đáng xấu hổ này hay không lại là một chuyện khác. Bằng chứng là đầu năm học nào, ngành GD-ĐT từ Trung ương đến địa phương cũng đều có văn bản chỉ đạo các trường học không được lạm thu, khẳng định sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu các cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm nhưng tình trạng này vẫn tồn tại dai dẳng. Ngay như ở tỉnh ta, hầu như năm nào cũng có chuyện phụ huynh “tố” nhà trường lạm thu. Khi ngành chức năng vào cuộc làm rõ, nhiều cán bộ, giáo viên đã bị kỷ luật; nhiều trường phải trả lại tiền lạm thu cho phụ huynh học sinh.
Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm thu trong trường học? Trước hết, nó xuất phát từ những ban giám hiệu nhà trường, những thầy-cô giáo thiếu sự liêm chính. Bởi lẽ, các khoản được phép thu trong nhà trường đều đã được ngành GD-ĐT và chính quyền các địa phương quy định rất rõ mà ban giám hiệu các trường và giáo viên không thể không biết. Nhưng một số lãnh đạo nhà trường và giáo viên vẫn cố tình đặt ra những khoản thu trời ơi đất hỡi như: tiền làm sân trường, tiền bảo dưỡng máy vi tính, tiền trang trí trường lớp, tiền quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh… Những khoản thu trái quy định này đều được “khoác bình phong” là “phụ huynh tự nguyện”, là “xã hội hóa giáo dục”.
Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng lạm thu là sự “đồng lõa” của chính phụ huynh, cụ thể là Ban đại diện cha mẹ học sinh. Đây là tổ chức được hình thành mỗi năm học để phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, nhà trường và đại diện cho cha mẹ học sinh trong lớp thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, vì muốn tạo quan hệ tốt với ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm để con mình được ưu ái, các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh đã biến thành “cánh tay nối dài” tiếp sức cho nhà trường trong việc phụ thu trái quy định. Hoặc nhiều phụ huynh vì tâm lý “qua sông phải lụy đò” nên cũng đành tặc lưỡi chấp nhận các khoản thu mà nhà trường gợi ý dù biết đó là sai quy định.
Để xảy ra tình trạng lạm thu trong trường học cũng không thể không nói đến trách nhiệm của chính cơ quan quản lý ngành GD-ĐT, ở đây là sự lỏng lẻo, thiếu sâu sát trong công tác quản lý, thanh-kiểm tra. Trong thực tế, hầu hết những trường hợp lạm thu bị phát hiện đều do phụ huynh tố cáo, báo chí phanh phui chứ không phải do chính cơ quan quản lý ngành phát hiện qua hoạt động thanh-kiểm tra. Dường như ở nhiều nơi, Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT quan niệm trách nhiệm của họ chỉ là ra văn bản chỉ đạo các trường không được lạm thu, còn thực hiện thế nào là chuyện của các trường.
Tình trạng lạm thu mỗi đầu năm học không chỉ khiến nhiều phụ huynh thêm gánh nặng kinh tế, gây bức xúc dư luận xã hội mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy trong mắt học sinh, phụ huynh. Để chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng này, tại Công văn số 3421/BGDĐT-VP ngày 8-8-2019 gửi Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2019-2020, Bộ GD-ĐT đặc biệt lưu ý các sở “hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện công khai các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng các quy định hiện hành; không để xảy ra tình trạng “lạm thu”; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học”. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các trường học cam kết không thu các khoản ngoài học phí trái quy định; có hình thức xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân cố ý vi phạm.
 LÊ HÀ

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null