Nâng cấp tỉnh lộ 662B: Gia tăng kết nối cho các xã vùng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp tỉnh lộ 662B nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, gia tăng kết nối cho các địa phương vùng khó của 2 huyện Phú Thiện và Ia Pa.
Đường xuống cấp nghiêm trọng
Tỉnh lộ 662B có điểm đầu tại Km 149+200 quốc lộ 25 (ngã ba Plei Tăng, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện), điểm cuối tại Km 23+300 (giao với đường Quang Trung, khu trung tâm hành chính huyện Ia Pa) có tổng chiều dài 23,342 km, đi qua địa bàn 6 xã: Ia Ake, Chư A Thai, Ia Yeng, Ia Sol (huyện Phú Thiện), Ia Ma Rơn và Ia Trok (huyện Ia Pa).
Ông Dương Văn Tuấn-Chủ tịch UBND xã Ia Yeng-cho biết: “Tỉnh lộ 662B là một trong những tuyến giao thông quan trọng, kết nối Ia Yeng với các xã lân cận và với trung tâm 2 huyện Ia Pa, Phú Thiện. Tuyến đường này xuống cấp trong nhiều năm đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại và vận chuyển nông sản của người dân trong khu vực”.
Tương tự, ông Phùng Trung Toàn-Chủ tịch UBND xã Chư A Thai-cho hay: Chư A Thai là xã đặc biệt khó khăn của huyện Phú Thiện. Những năm gần đây, xã được các cơ quan, đơn vị hỗ trợ rất nhiều trong việc xây dựng nông thôn mới, nhất là 4 làng vùng căn cứ cách mạng: Bông, Kinh Pêng, Trớ và Hek.
“Khó khăn lớn nhất từ nhiều năm nay là tỉnh lộ 662B đã xuống cấp trầm trọng. Vào mùa mưa, bà con đi lại rất khó khăn, nguy hiểm vì bề mặt đường phần lớn đã bị bong tróc, hư hỏng. Đường hẹp, vào mùa thu hoạch nông sản, ô tô tải vận chuyển nông sản choán gần hết lối đi”-ông Toàn nói.
Tỉnh lộ 662B đã xuống cấp nhiều năm liền, mật độ giao thông ngày càng lớn nên cần được đầu tư cải tạo, xây dựng. Ảnh: Lê Hòa
Tỉnh lộ 662B đã xuống cấp nhiều năm liền, mật độ giao thông ngày càng tăng nên cần được đầu tư cải tạo, xây dựng. Ảnh: Lê Hòa
Theo ông Phùng Văn Việt-Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh: Qua hơn 10 năm sử dụng, với lưu lượng phương tiện ngày một gia tăng khiến đường xuống cấp. Do vậy, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường này nhằm phát huy tối đa năng lực vận tải, tạo động lực thúc đẩy giao thương phát triển kinh tế-xã hội cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho người dân các xã khu vực phía Nam huyện Phú Thiện và một phần huyện Ia Pa.
Động lực cho các xã vùng khó
Tỉnh lộ 662B được thiết kế với quy mô thuộc loại đường cấp IV (miền núi) trên cơ sở tận dụng nền đường cũ, tải trọng thiết kế nền mặt đường 10 tấn/trục, nền đường rộng 6,5 m, mặt đường bê tông xi măng rộng 5,5 m cùng hệ thống thoát nước dọc, ngang và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến. Trong đó, tận dụng sửa chữa các cống cũ còn sử dụng tốt, bổ sung mới các cống tại vị trí cần thiết để đảm bảo khả năng thoát nước và rãnh thoát nước dọc…
Dự án được khởi công từ cuối tháng 5-2020, dự kiến hoàn thành trước ngày 26-11-2021. Dự án có tổng mức đầu tư 148 tỷ đồng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH Thuận Nguyên và Công ty cổ phần Xây dựng-Thương mại Hoàng Đức Sang.
Tỉnh lộ 662B nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Lê Hòa
Tỉnh lộ 662B có nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Lê Hòa
Đánh giá về tác động của dự án đối với địa phương, ông Trịnh Văn Sang-Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện-cho rằng: Tỉnh lộ 662B kết nối quốc lộ 25 với đường Trường Sơn Đông, chạy qua địa bàn 4/10 xã, thị trấn của huyện.
“Đây là các xã còn nhiều khó khăn, có đến 60-70% số dân là người dân tộc thiểu số và kinh tế hầu hết nhờ vào sản xuất nông nghiệp. Cải thiện hạ tầng giao thông sẽ giúp các xã có thêm nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao thông”-ông Sang khẳng định.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.