Nam sinh đạt chứng chỉ toàn cầu của Google khi mới 15 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không chỉ nhận được chứng chỉ toàn cầu về lĩnh vực giáo dục chuyển đổi số của Google khi 15 tuổi, nam sinh Dương Hoàng Long, đang học lớp 11 Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), còn có nhiều thành tích ấn tượng ở môn tin học.

Năm 2022, Long bắt đầu chú ý đến chứng chỉ Google Educator vì nhận thấy những lợi ích mang lại trong học tập và công việc. "Nếu sở hữu chứng chỉ, mình có nhiều lợi thế ứng dụng công nghệ dựa trên sự thành thạo các công cụ của Google cho việc giảng dạy sau này và giúp dễ tiếp thu bài học trên trường", nam sinh cho hay.

Để đạt chứng chỉ này, Long đã làm 1 bài thi kéo dài 3 tiếng đồng hồ, với 55 câu hỏi tổng hợp bằng tiếng Anh liên quan đến các chương trình và công cụ của Google. Vào tháng 9.2022, chàng trai này đã đạt chứng chỉ ở cấp độ 2 (level 2). Ngoài ra, Long còn đoạt huy chương bạc vòng chung kết kỳ thi Olympic tin học miền Trung - Tây nguyên lần thứ 4 và giải Đội trẻ xuất sắc trong cuộc thi lập trình thuật toán UCPC năm 2023 được tổ chức tại Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM.

Hoàng Long (thứ 2 từ phải qua) đoạt giải thưởng trong cuộc thi lập trình thuật toán UCPC năm 2023

Hoàng Long (thứ 2 từ phải qua) đoạt giải thưởng trong cuộc thi lập trình thuật toán UCPC năm 2023

Theo ông Trần Bung, giảng viên toàn cầu của Google For Education khu vực Đông Nam Á, Úc và New Zealand, cho biết: "Google Educator là một tiêu chuẩn toàn cầu, để đạt level 2 đòi hỏi sự hiểu biết về các phương pháp đào tạo, mô hình dạy học khác nhau và cách truyền đạt nhiều năng lực, như: hợp tác trong môi trường kỹ thuật số, tư duy phản biện, giao tiếp hiệu quả đa nền tảng… thông qua bài giảng sử dụng bộ công cụ của Google".

Nhận xét về nam sinh này, ông Trần Bung chia sẻ: "Khi giới thiệu chứng chỉ này đến Long, bạn đã đặt mục tiêu và dành trọn tâm sức để hoàn thành nó. Khi tôi yêu cầu Long tham gia đứng lớp nhằm chia sẻ kiến thức về Google cho các giáo viên nước ngoài, bạn đã thực hiện rất tốt mà không ngại mình quá nhỏ tuổi để làm việc này".

Trong giai đoạn thi lấy chứng chỉ, Long bắt đầu quan tâm đến chương trình làm sách nói dành cho trẻ em khiếm thị của Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM, chàng trai này đã cùng bạn học tạo thành một nhóm tình nguyện viên hỗ trợ.

Dù việc học trên trường khá nhiều, nhưng khi rảnh, Long dành khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ/ngày để xử lý các tệp tin âm thanh của hơn 6 đầu sách khác nhau. "Thư viện sẽ thu âm tập tin chứa giọng đọc sách hoặc chuyển đổi qua phần mềm trí tuệ nhân tạo, sau đó mình sẽ nghe lại và sử dụng các công cụ để xử lý chất lượng truyền tải trước khi gửi đến trẻ khiếm thị", chàng trai này cho hay.

Theo bà Hồng Thị Kim Vy, Phó trưởng phòng bộ phận khiếm thị, Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM, cho biết: "Lúc đầu tôi không nghĩ Long sẽ hứng thú với công việc này, vì kỹ thuật viên xử lý sách nói đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn cao. Tuy nhiên, Long đã xử lý công việc rất tốt và còn tham gia nhiều hoạt động thăm hỏi, phục vụ và hỗ trợ đem thiết bị nghe sách nói đến các mái ấm, trường học, cơ sở khiếm thị".

Có thể bạn quan tâm

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Hà Nội) cho rằng, khi đã có quy định về các trường hợp “cấm” dạy thêm học thêm, nếu giáo viên vi phạm sẽ phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc.

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025

(GLO)- Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vừa công bố thông tin sẽ dành 15% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng năm 2025, trong đó ưu tiên tuyển học sinh thuộc 149 trường THPT trên cả nước bằng điểm học bạ. Tỉnh Gia Lai có Trường THPT chuyên Hùng Vương nằm trong danh sách ưu tiên này.

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Hôm nay (14/2), Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực. Trước giờ “G”, do chưa thể đăng ký kinh doanh cũng như chưa tìm được trung tâm “bảo trợ”, nhiều giáo viên đã tạm ngưng dạy hoặc dạy online để tìm cách thích ứng.

Làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

Làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

(GLO)- Khoảng thời gian đầu năm là lúc các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đồng loạt đưa ra phương thức xét tuyển đầu vào đối với học sinh tốt nghiệp THPT. Các em học sinh lớp 12 sẽ đưa ra lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Điều quan tâm lúc này là làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

Nam sinh lớp 8 lan tỏa đam mê tiếng Anh đến trẻ em yếu thế

Nam sinh lớp 8 lan tỏa đam mê tiếng Anh đến trẻ em yếu thế

(GLO)- Hành trình dạy tiếng Anh cho trẻ em yếu thế của nam sinh Nguyễn Viết Minh-Lớp 8.1, Trường THCS Lý Tự Trọng (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) thời gian qua đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng. Bằng việc làm này, em đã biến tình yêu Anh ngữ của mình trở nên thiết thực, đầy ý nghĩa.