Một thoáng nhà dài Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến thời điểm hiện tại, Krông Pa có lẽ là địa phương còn số lượng nhà dài nhiều nhất tỉnh Gia Lai. Nếu cả huyện Phú Thiện và thị xã Ayun Pa hiện chỉ còn khoảng 50 ngôi nhà dài thì ở Krông Pa, gần như xã nào cũng còn hàng chục căn nhà dài, trong đó nhiều nhất phải kể đến các xã Phú Cần, Ia Rsai, Ia Mlah…

Trong khi nhiều nơi, đồng bào đang có xu hướng xây nhà trệt thì ở các địa phương này, số đông người dân vẫn rất chung thủy với nhà dài truyền thống, ít thấy nhà xây kiểu hình ống mọc lên giữa buôn làng.

Cũng như một số dân tộc khác ở Tây Nguyên, người Jrai ở Krông Pa có tập quán ở nhà dài. Nhà dài, thực ra là dạng thức của nhà sàn ngắn kéo dài. Chủ nhân có thể căn cứ vào số con gái của mình mà làm sẵn số gian để khi họ lấy chồng sẵn luôn chỗ ở; hoặc có thể chờ khi con gái lấy chồng thì mới nối thêm. Tuy nhiên, có một nguyên tắc là chỉ con gái cả mới được nối hoặc ở gian bên phải, tức là kế bên nơi ở của cha mẹ. Căn cứ vào số lượng gian nhà, người ta có thể biết có bao nhiêu bếp, cũng tức là chủ nhân ngôi nhà có bao nhiêu con gái đã bắt chồng.

Nhà dài của người Jrai ở buôn Mlah, xã Phú Cần, huyện Krông Pa. Ảnh: Phương Vi

Nhà dài của người Jrai ở buôn Mlah, xã Phú Cần, huyện Krông Pa. Ảnh: Phương Vi

Nhà dài xưa là một tập hợp niềm tin tâm linh, là sự chứng tỏ một thế lực của những gia đình khá giả, đông con cái; là sự chứng tỏ vị thế của gia đình, dòng họ với cộng đồng, thậm chí là một thế lực giữa làng này với làng khác. Bởi vậy, khi kiến tạo nên nó, người ta phải tuân thủ các lệ tục và nhiều điều kiêng cữ: Trước khi vào rừng chặt cây phải làm lễ cúng thần Rừng. Trên đường đi nếu gặp phải bất kỳ con vật nào, những người chặt cây phải quay về, ngày mai mới đi tiếp. Chặt được cây mang về phải làm lễ cúng, dựng cột lên, cúng. Sau khi ngôi nhà hoàn thành lại làm lễ cúng. Tính ra, để hoàn thành một ngôi nhà, chủ nhân buộc phải trải qua 5 lễ cúng. Cho đến nay, ở nhiều buôn làng, chủ nhân ngôi nhà vẫn tuân thủ các lễ thức và những điều kiêng cữ này.

Điều đặc biệt là dù không gian vượt hẳn nhà sàn ngắn, nguyên tắc bố trí trong một căn nhà dài vẫn không thay đổi: Gian giữa bao giờ cũng là trung tâm. Cửa lớn được trổ thẳng chính giữa gian, là nơi chủ nhà dùng để tiếp khách và các sinh hoạt cộng đồng. Phía bên trái là nơi ở của các thành viên theo thứ tự và cũng là nơi sinh hoạt chung của cả gia đình. Khách lạ không được vào khu vực này. Bên phải là khu vực dành riêng cho vợ chồng chủ nhà. Mỗi gia đình nhỏ sống trong nhà dài đều có một bếp riêng, đồ gia dụng riêng. Trừ những vật gia bảo như chiêng, ghè, họ không bao giờ dùng của nhau dù là thanh củi hay chiếc bầu đựng nước. Có lẽ, một phần do tuân thủ nguyên tắc này nên dù chung sống trong một ngôi nhà đông đúc, có khi đến 6-7 gia đình, cũng rất hiếm khi xảy ra việc tranh chấp quyền lợi hay xích mích, cãi cọ nhau.

Theo già làng Nay Chroeng-chủ nhân của một trong những căn nhà dài truyền thống đẹp nhất buôn Mlah (xã Phú Cần) thì điểm khác biệt của nhà dài Krông Pa với nhiều nơi khác là gầm sàn rất cao, thường là 2,5-3 m; sàn nhà cũng cao hơn, tạo nên một không gian ở thoáng mát.

Hiện nay, theo xu thế đời sống mới, con cái khi trưởng thành đều làm nhà ở riêng. Những căn nhà dài đôi khi chỉ còn 1-2 hộ cư trú, dù vậy thì những nét xưa vẫn được phần đông đồng bào bảo tồn nguyên vẹn. Nhiều căn nhà dài còn được nâng cấp bằng các loại vật liệu mới khiến không gian buôn làng vừa mang bản sắc truyền thống vừa mang nét văn minh, hiện đại. Đây là điều rất đáng quý cho mục tiêu phát triển du lịch mà huyện Krông Pa nên khuyến khích, phát huy.

Có thể bạn quan tâm

Chuyện những người tiếp lửa di sản

Chuyện những người tiếp lửa di sản

(GLO)- Liên tiếp 2 lớp bồi dưỡng về di sản văn hóa phi vật thể do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức mới đây trên địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai đã tạo cơ hội quý giá và khuyến khích nghệ nhân trao truyền cho thế hệ kế cận niềm say mê, tâm huyết bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Hồi sinh đội bả trạo Xương Lý

Hồi sinh đội bả trạo Xương Lý

(GLO)- Hơn 1 tháng nay, tại Lăng Ông Nam Hải vạn đầm Xương Lý (làng biển Nhơn Lý, phường Quy Nhơn Ðông, tỉnh Gia Lai), đội bả trạo địa phương tập luyện rất tích cực với quyết tâm hồi sinh hình thức diễn xướng vốn chỉ còn trong ký ức người già.

Đồng hồ đá độc nhất Việt Nam

Đồng hồ đá độc nhất Việt Nam

Trải qua nhiều giai đoạn tách nhập nhưng Cà Mau vẫn giữ được bản sắc độc đáo riêng. Xứ này là nơi cộng cư của người Việt, người Khmer, người Hoa...; trong đó văn hóa tín ngưỡng của người Hoa còn khá đậm nét.

Thanh thiếu niên Gia Lai biểu diễn cồng chiêng, góp phần bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Để nhịp cồng chiêng mãi ngân vang

(GLO)- Những năm gần đây, ở nhiều xã, phường vùng cao Gia Lai đã có thêm nhiều câu lạc bộ, đội cồng chiêng dành cho thanh thiếu niên và phụ nữ, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Danh nhân Lê Quý Đôn được UNESCO vinh danh

Danh nhân Lê Quý Đôn được UNESCO vinh danh

(GLO)- Ngày 31-10, tại thành phố Samarkand (Cộng hòa Uzbekistan), Kỳ họp lần thứ 43 Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua Nghị quyết vinh danh và cùng tham gia kỷ niệm 300 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn.

Chị Đỗ Thị Thanh Vân (bên trái)-Giám đốc DNTN Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông) giới thiệu các sản phẩm gốm Vân Sơn với khách hàng. Ảnh: Việt Hùng

Hướng đi mới cho làng gốm Vân Sơn

(GLO)- Hơn 70 năm qua, giữa dâu bể cuộc đời, làng gốm Vân Sơn (tổ dân phố Vân Sơn, phường An Nhơn Ðông, tỉnh Gia Lai) vẫn bền bỉ tồn tại. Bằng niềm đam mê và tinh thần sáng tạo, những người thợ nơi đây đang gìn giữ, phát huy nét văn hóa nghề truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

(GLO)- Ở làng Kgiang (xã Tơ Tung), vợ chồng Đinh Thị Hiền - Đinh Bi đều được vinh danh Nghệ nhân Ưu tú ở loại hình nghề thủ công truyền thống - điều hiếm có trong gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Họ đã “truyền lửa” để cộng đồng Bana gìn giữ nghề đan lát và dệt thổ cẩm.

null