Một mình một chợ, giá cà phê liên tục lập đỉnh mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơn ‘sốt giá’ cà phê vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 5, cà phê Việt Nam vẫn một mình một chợ nên nhiều khả năng giá sẽ còn tiếp tục tăng.

Mở đầu tuần này, giá cà phê tại thị trường Tây nguyên tăng 1.100 - 1.200 đồng; cao nhất vẫn là Đắk Nông 80.200 - 80.400 đồng/kg, Đắk Lắk dao động quanh mức 80.000 đồng/kg, các tỉnh Lâm Đồng và Gia Lai từ 79.300 - 79.600 đồng/kg. Đây là mức giá cao chưa từng có khiến nhiều nhà vườn trồng cà phê đón một cái Tết Nguyên đán Giáp Thìn trong niềm vui lớn.

Nông dân trồng cà phê vui đón năm mới khi giá mặt hàng này liên tục tăng. Ảnh: Minh Đăng

Nông dân trồng cà phê vui đón năm mới khi giá mặt hàng này liên tục tăng. Ảnh: Minh Đăng

Giá cà phê Tây nguyên lập đỉnh nhờ giá cà phê robusta trên sàn London tuần qua tăng liên tục 4/5 phiên, đặc biệt phiên cuối tuần tăng rất mạnh. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 3 tăng tổng cộng 112 USD, tức tăng 3,47%, lên 3.349 USD/tấn. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng 101 USD, tương đương 3,24% lên 3.217 USD/tấn, các mức tăng khá. Khối lượng giao dịch duy trì khá cao.

Không riêng cà phê robusta, cà phê arabica trên thị trường New York có 3 phiên giảm đan xen 2 phiên tăng giữa tuần. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 3 tăng tất cả 4,35 cent, tương đương tăng 2,27%, lên 196,3 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng tất cả 2,5 cent, lên 191,50 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch rất cao.

Trả lời Thanh Niên, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex, nhận định: Từ nay cho đến tháng 5, cà phê Việt Nam vẫn một mình một chợ. Trong khi đó, nhu cầu thế giới đang cao và nguồn cung hạn chế nên xu hướng giá vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao. Hiện tại vấn đề căng thẳng ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến cước phí và thời gian giao hàng tuy nhiên, Intimex và một số doanh nghiệp xuất khẩu theo hình thức FOB (giao hàng tại cảng đi) nên gần như không bị tác động gì. Những ngày Tết Giáp Thìn, các đơn hàng đã được chuẩn bị từ trước và hoạt động xuất khẩu vẫn diễn ra bình thường.

Trong tháng 1.2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt tới 210.000 tấn, tăng 48% về lượng; kim ngạch đạt hơn 621 triệu USD tăng 99,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng đầu niên vụ cà phê 2023/2024, xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 580.600 tấn, tăng 4,8% so với cùng kỳ niên vụ trước.

Có thể bạn quan tâm

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

(GLO)- Sau bão lũ, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh rà soát, xem xét cơ cấu lại nợ và giãn thời gian thanh toán cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai nhiều gói tín dụng lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện để người dân tiếp cận vốn, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

Doanh nghiệp nỗ lực gượng dậy sau bão lũ

(GLO)- Bão vừa tan, lũ dữ lại ập đến khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ở tỉnh Gia Lai rơi vào tình cảnh “thiệt hại kép”. Nhà xưởng ngập sâu trong nước, máy móc hư hỏng hàng loạt, hàng hóa chờ xuất chìm trong bùn non…, hoạt động sản xuất kinh doanh bị tê liệt.

26 hộ dân xã Kim Sơn tham gia dự án liên kết chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo

26 hộ dân xã Kim Sơn tham gia dự án liên kết chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo

(GLO)- UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt hỗ trợ dự án liên kết sản xuất chăn nuôi và tiêu thụ bò thịt vỗ béo tại xã Kim Sơn. Dự án do hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân chủ trì, nhằm hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm và góp phần giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Một dự án điện gió ở tỉnh Gia Lai. Ảnh: Tiến sỹ

Gia Lai mời gọi đầu tư dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu

(GLO)- Sở Tài chính tỉnh Gia Lai vừa có Thông báo số 186/TB-STC mời các nhà đầu tư quan tâm đối với Dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu (giai đoạn 1) tại địa bàn các xã, phường: Phù Mỹ Đông, Phù Mỹ Bắc, Phù Mỹ Tây, Bình Dương, Ngô Mây, Cát Tiến, Tuy Phước Đông, Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

(GLO)- Trận lũ lịch sử vừa qua khiến hàng nghìn phương tiện của người dân bị ngập, hư hỏng, kéo theo nhu cầu sửa chữa các loại xe tăng đột biến. Các tiệm sửa xe và trung tâm bảo hành quá tải, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm vì không đủ nhân lực.

null