Một mình một chợ, giá cà phê liên tục lập đỉnh mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơn ‘sốt giá’ cà phê vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 5, cà phê Việt Nam vẫn một mình một chợ nên nhiều khả năng giá sẽ còn tiếp tục tăng.

Mở đầu tuần này, giá cà phê tại thị trường Tây nguyên tăng 1.100 - 1.200 đồng; cao nhất vẫn là Đắk Nông 80.200 - 80.400 đồng/kg, Đắk Lắk dao động quanh mức 80.000 đồng/kg, các tỉnh Lâm Đồng và Gia Lai từ 79.300 - 79.600 đồng/kg. Đây là mức giá cao chưa từng có khiến nhiều nhà vườn trồng cà phê đón một cái Tết Nguyên đán Giáp Thìn trong niềm vui lớn.

Nông dân trồng cà phê vui đón năm mới khi giá mặt hàng này liên tục tăng. Ảnh: Minh Đăng

Nông dân trồng cà phê vui đón năm mới khi giá mặt hàng này liên tục tăng. Ảnh: Minh Đăng

Giá cà phê Tây nguyên lập đỉnh nhờ giá cà phê robusta trên sàn London tuần qua tăng liên tục 4/5 phiên, đặc biệt phiên cuối tuần tăng rất mạnh. Cụ thể, kỳ hạn giao tháng 3 tăng tổng cộng 112 USD, tức tăng 3,47%, lên 3.349 USD/tấn. Kỳ hạn giao tháng 5 tăng 101 USD, tương đương 3,24% lên 3.217 USD/tấn, các mức tăng khá. Khối lượng giao dịch duy trì khá cao.

Không riêng cà phê robusta, cà phê arabica trên thị trường New York có 3 phiên giảm đan xen 2 phiên tăng giữa tuần. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 3 tăng tất cả 4,35 cent, tương đương tăng 2,27%, lên 196,3 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng tất cả 2,5 cent, lên 191,50 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch rất cao.

Trả lời Thanh Niên, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex, nhận định: Từ nay cho đến tháng 5, cà phê Việt Nam vẫn một mình một chợ. Trong khi đó, nhu cầu thế giới đang cao và nguồn cung hạn chế nên xu hướng giá vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao. Hiện tại vấn đề căng thẳng ở Biển Đỏ ảnh hưởng đến cước phí và thời gian giao hàng tuy nhiên, Intimex và một số doanh nghiệp xuất khẩu theo hình thức FOB (giao hàng tại cảng đi) nên gần như không bị tác động gì. Những ngày Tết Giáp Thìn, các đơn hàng đã được chuẩn bị từ trước và hoạt động xuất khẩu vẫn diễn ra bình thường.

Trong tháng 1.2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt tới 210.000 tấn, tăng 48% về lượng; kim ngạch đạt hơn 621 triệu USD tăng 99,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng đầu niên vụ cà phê 2023/2024, xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 580.600 tấn, tăng 4,8% so với cùng kỳ niên vụ trước.

Có thể bạn quan tâm

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

(GLO)- Trước thách thức biến đổi khí hậu, người dân xã Ia Rsai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bằng cách chuyển đổi sang cây trồng mới, phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

null