Mái tranh quê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Có một thời, hầu như những mái nhà ở làng quê đều được lợp bằng tranh. Mái tranh rất gần gũi, thấm đẫm mồ hôi của người nông dân, gắn bó với làng quê từ bao đời, đã ăn sâu trong tâm thức người Việt.
Tấm tranh ở quê tôi được vắt từ rạ, vì cỏ tranh rất hiếm. Sau mùa gặt, nhà nào cũng lựa những bó rạ tốt nhất đem phơi, không để mắc mưa vì có nước vào rạ mau mục và mất màu. Khi rạ khô, sau khi giũ rạ xả rơm, còn lại thân rạ thẳng thớm màu vàng nhạt, người ta chặt tre chẻ nhỏ thành những cái hom dài khoảng 1,2 m rồi “đánh” tranh.
Đừng nghĩ rạ mềm sẽ mau hư! Độ bền của mái tranh phụ thuộc nhiều vào việc vắt tranh và lợp nhà. Để có một tấm tranh chắc và đẹp đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người vắt tranh. Người ta bốc những lọn rạ rất đều đặn theo cảm giác của nắm tay, không được lọn to lọn nhỏ, vỗ gốc cho bằng, đưa vào hom thắt chặt thành tấm tranh cứng cáp, dựng lên có thể “đứng chững” được. Khi lợp, xỏ lạt cột chỗ hom tranh vào những cây mè trên mái cho kín, từng lớp tranh gối lên nhau không để lại kẽ hở, nếu không khéo sẽ bị dột. Khoảng cách giữa những cây mè càng ngắn thì mái tranh càng dày, có “tuổi thọ” lên đến chục năm.
 Minh họa: KIM HƯƠNG
Minh họa: KIM HƯƠNG
Mái tranh đi qua thời gian với nhiều trạng thái khác nhau. Buổi sớm mùa xuân, hạt sương li ti trên mái. Khi mặt trời lên, trông mái nhà như đang thở ra làn hơi trong biếc. Trưa mùa hạ nắng gắt, từng cọng tranh trở mình lách tách. Chái bếp là nơi làn khói nép mình đi qua lớp rạ, từng sợi uốn lượn nhạt dần rồi tan theo mây gió trong ánh hoàng hôn. Những đêm trăng sáng, mái tranh mềm mại là nơi ánh trăng trải lòng. Dưới trăng, mái tranh im lìm, trầm mặc như đầy ắp suy tư về cuộc sống làng quê!
Nhà tranh vách đất khí ôn hòa, mùa hè mát, mùa đông ấm áp ngay cả lúc còn tươi mới đến khi cũ kỹ, bạc màu. Vì thế, người già, trẻ con đều cảm thấy dễ chịu. Chim chóc cũng thường về làm tổ trên nóc nhà. Dù mưa to, gió lớn vẫn âm thầm chịu đựng! Tranh “lành tính” nên hứng nước mưa từ giọt tranh uống liền không sao. Nghe người già bảo đun sôi, pha trà uống rất ngon, tranh càng cũ cho ra hương vị nước trà càng đặc biệt? Nhớ có lần, trời mưa to, tôi hứng nước từ mái tranh nấu cơm, khi cơm chín có màu vàng.  Sau này mới biết là không được lấy nước từ những cơn mưa đầu mùa.
Mái tranh ôm ấp, che chở cuộc sống của người dân quê từ bao đời. Dưới mỗi mái tranh là một gia đình. Dù nhiều vất vả, có thể có cả khổ đau nhưng bầu không khí hàng ngày vẫn đầy ắp tình nghĩa, đầm ấm, yêu thương.
PHAN VĂN THIÊN

Có thể bạn quan tâm

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

Mới mẻ “Trang sách mùa hè”

(GLO)- 12 năm liên tục duy trì chương trình “Trang sách mùa hè” cũng là chừng ấy thời gian cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh dành nhiều tâm huyết để tạo ra một không gian vừa học vừa chơi mới mẻ, hấp dẫn.

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

(GLO)- Bài thơ "Di vật đời người" của Phạm Đức Long là khúc tưởng niệm thấm đẫm cảm xúc về những người lính đã hi sinh trong chiến tranh. Họ ngã xuống giữa rừng xanh, để lại những di vật bình dị mà thiêng liêng, là biểu tượng bất tử của một thời tuổi trẻ quên mình vì Tổ quốc...

Tháng năm nhớ Người

Tháng năm nhớ Người

(GLO)- Bài thơ “Tháng năm nhớ Người” của Lenguyen khắc họa hình ảnh Bác Hồ qua ký ức làng quê, tình mẹ, giọt lệ, hương sen và ánh nắng Nam Đàn,... như lời tri ân sâu lắng dành cho vị Cha già kính yêu của dân tộc suốt đời vì dân, vì nước.

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

(GLO)- Từ ngày 16 đến 20-5, gần 40 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân Gia Lai đã tham gia 2 sự kiện vô cùng ý nghĩa tại tỉnh Nghệ An. Đó là hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát Làng Sen” và triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” năm 2025.

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.