Lo mất rừng, lãng phí, Quảng Nam xin làm BOT tuyến Quốc lộ 14D

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tỉnh Quảng Nam cho rằng làm một con đường mới hoàn toàn nối từ biển lên biên giới Việt Lào rất khó khăn do chênh lệch độ cao lớn, địa chất phức tạp, chi phí đầu tư cao và ảnh hưởng đến rừng tự nhiên nên xin làm BOT trên con đường cũ.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, vừa ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan đề nghị xem xét đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D trên tuyến đường hiện trạng theo hình thức BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, Quốc lộ 14D dài 74,4 km kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, là một phần của Hành lang kinh tế Đông - Tây đi qua lãnh thổ 3 nước Việt Nam, Lào và Thái Lan. Tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, TP Đà Nẵng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.


 

Tuyến Quốc lộ 14D đi qua địa phận xã Chà Vàl, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam có làn đường nhỏ hẹp khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn
Tuyến Quốc lộ 14D đi qua địa phận xã Chà Vàl, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam có làn đường nhỏ hẹp khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn.


Hiện nay, tuyến đường có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường yếu, thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo lưu thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ngày 26 và 27-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư tuyến đường mới nối từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, qua khảo sát, phương án đầu tư tuyến đường mới không khả thi do địa hình khu vực chênh lệch độ cao lớn và địa chất phức tạp nên chi phí đầu tư cao. Bên cạnh đó, khi xây dựng thêm tuyến mới thì không tận dụng được quỹ đất, kết cấu hạ tầng tuyến Quốc lộ 14D hiện trạng; tốn kém chi phí bảo trì, bảo dưỡng đồng thời cho cả 2 tuyến đường.

Ngoài ra, tuyến mới phải đi qua khu vực Vườn quốc gia Sông Thanh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiện trạng rừng tự nhiên tại khu vực này.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết trường hợp đầu tư theo tuyến đường hiện trạng thì phải sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, nhưng hiện nay Chính phủ chưa thể cân đối được nguồn. Trong khi đó, làm theo hình thức BOT thì chưa tuân thủ đúng nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là "chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu".

Từ đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện trạng.

Trong trường hợp đề xuất trên được chấp thuận, tỉnh sẽ nghiên cứu phương án thu phí và vị trí đặt trạm thu phí hợp lý. Dự kiến, chỉ thu phí đối với các xe vận chuyển hàng hóa qua lại Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, vị trí đặt trạm thu phí tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang để không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân đi lại trên tuyến đường này.

Theo Tr.Thường (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

(GLO)- Với phương châm “Bạn uống, tôi lái”, dịch vụ lái xe hộ chuyên nghiệp là giải pháp được nhiều khách hàng lựa chọn sau khi đã sử dụng rượu bia hoặc có nhu cầu đi công tác, du lịch xa để bảo đảm cả người và phương tiện đều an toàn.

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Ngày 23.11 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Thủ tướng Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất