Lễ vật dâng Vua Hùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ xưa đến nay, lễ vật dâng cúng Vua Hùng luôn được cộng đồng chú trọng, thể hiện sự biết ơn sâu sắc và tấm lòng thành kính thiêng liêng. Đặc biệt, hàng năm, trong lễ rước kiệu của các xã, phường ven Đền Hùng để tri ân công đức tổ tiên thì lễ vật ấy lại càng được chuẩn bị chu đáo, kỳ công.
Tại Đền Thượng hiện còn lưu giữ tấm bia ghi “Điển lệ miếu thờ Hùng Vương” được lập năm 1923 có đoạn: “Phụng mệnh theo bộ Lễ chuẩn định ngày quốc tế tại miếu Tổ Hùng Vương là ngày mồng 10 tháng 3. Chiều ngày mồng 9 tháng 3 hàng năm, các quan liệt hiến trong tỉnh cùng các quan viên trong các phủ huyện của tỉnh đều phải mặc phẩm phục, tề tựu túc trực tại nhà công quan, sáng sớm hôm sau đến miếu kính tế. Lễ phẩm dùng cho ngày này gồm bò, dê, lợn, xôi. Trước kỳ này, vị hội trưởng thông báo cho các hội viên trong hội đồng bàn bạc trình tại phủ đường thẩm xét, trích số tiền lợi tự điền bao nhiêu cùng số tiền 100 đồng do Nhà nước cấp mỗi năm giao cho quan phủ Lâm Thao nhận lấy mua lễ phẩm và chi tiêu vào các khoản”.
Tương truyền vào thời nhà Nguyễn, lễ vật trong nghi thức tế lễ Hùng Vương không thể thiếu “tam sinh” gồm: lợn, bò, dê. Về sau, dù lễ vật ít nhiều thay đổi nhưng đến nay, việc dùng lợn (còn gọi là ông Cầu) trong lễ vật dâng cúng Vua Hùng vẫn được một số địa phương duy trì và đòi hỏi những yếu tố tỉ mỉ.
 Dâng lễ Vua Hùng. Ảnh:internet
Dâng lễ Vua Hùng. Ảnh:internet
Các vật phẩm dâng Vua Hùng ngoài bánh chưng và bánh giầy là thứ không thể thiếu thì từ xưa đến nay ở hầu hết các địa phương cũng gần như giống nhau, đều bao gồm: xôi, oản, hoa quả, rượu, vàng hương, gạo muối, gà luộc, thịt lợn. Riêng làng Vy, làng Trẹo (thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao), xã Hùng Lô (TP. Việt Trì) khi cúng  lợn thường đặt cả con đã mổ sạch, kèm theo số tiết lợn cắt được. Ngoài ra, một số làng cúng cá chép như ở xã Đào Xá, huyện Cẩm Khê; một số làng ở huyện Đoan Hùng, Yên Lập quy định lễ vật phải có thịt trâu đen; huyện Thanh Sơn có xôi ngũ sắc. Đây đều là những sản vật do người dân làm ra dâng lên Vua Hùng để tỏ lòng thành kính. Đối với cộng đồng các làng xung quanh chân núi Nghĩa Lĩnh, Vua Hùng còn là thần tổ gắn với nghề nông, dạy dân cày ruộng, cấy lúa, ban linh khí cho đất đai, nhà cửa, cây trồng, vật nuôi sinh sôi nảy nở, mùa màng bội thu. Vì thế, việc dâng cúng các sản vật nông nghiệp là một điều tất yếu để tỏ lòng tạ ơn sâu sắc về một năm mùa màng bội thu và cầu mọi điều tốt đẹp, thuận buồm xuôi gió cho năm tiếp theo.
Có rất nhiều lý do để giải thích vì sao lễ vật dâng Vua Hùng ở mỗi địa phương dù có nhiều điểm chung nhưng vẫn có những điểm khác biệt. Ông Nguyễn Quang Vinh (xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao) chia sẻ: “Tương truyền, vào thời Vua Hùng dựng nước, xã Tiên Kiên có nhiều tên gọi khác nhau như Tân Cương, Tiên Cương, là vùng đất có thao trường huấn luyện quân sự quốc gia, Vua và binh sĩ thường tập luyện, đi săn. Khi Vua nghỉ ngơi, dân làng mang lễ vật đến mời Vua, tất cả đều là những món ăn do người dân tự làm ra. Vua cho phép cả dân làng cùng ngồi ăn chung và nơi đây trở thành điểm nghỉ ngơi “truyền thống” trong suốt các đời Vua Hùng. Từ đó về sau, dân làng luôn lấy các sản vật của địa phương do tự tay mình làm ra đem dâng cúng Vua Hùng vào các dịp quan trọng để tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn”.
Mặc dù những lễ vật ấy qua thời gian có nhiều thay đổi nhưng vẫn giữ được những vật phẩm cơ bản không thể thiếu. Với tâm niệm lễ vật dâng cúng mang tính linh thiêng, vì vậy, tất cả những người được phân công chuẩn bị lễ vật đều lựa chọn cẩn thận gà, lợn, gạo. Ông Triệu Văn Hồng (82 tuổi, xã Hy Cương, TP. Việt Trì) chia sẻ: “Hàng năm, gia đình được chọn nuôi lợn, gà phải là gia đình có con trai, nhà không có tang ma và chấp hành tốt mọi quy định của địa phương, Nhà nước. Lợn bắt buộc phải là lợn đen tuyền, cho ăn thức ăn sạch như rau, cám gạo... nuôi đạt khoảng 30-50 kg là vừa; gà thì phải là gà trống thiến. Ngày xưa, mổ lợn tế lễ Vua Hùng trong làng phải là đàn ông trai tráng, phụ nữ chỉ phụ việc đun nước và những việc lặt vặt bên ngoài. Các cụ lão ông tuổi từ 60 đến 70 là những người tham gia chuẩn bị sắp lễ vật dâng cúng”. Theo ông Hồng, ngày xưa, dân làng thường dâng cúng cả con lợn nhưng nhiều năm trở về đây đã thay đổi, chỉ dâng thủ lợn và có đuôi, có chài phủ lên thủ lợn, chài không được nát, đứt. Như vậy coi như là tượng trưng cho một con lợn.
Tháng 3 Âm lịch là mùa trẩy hội. Nhân dân khắp cả nước hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, về với đất Tổ không chỉ được lắng nghe những câu hát xoan mượt mà, đượm nghĩa tình, được đẫm mình trong những giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời nơi khởi nguồn của dân tộc Việt Nam mà còn là dịp để dâng lên Vua Hùng những vật phẩm ý nghĩa tỏ lòng thành kính tri ân công lao tổ tiên thuở hồng hoang dựng nước.
 THU HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.