Làng vùng cao đổi đời nhờ trồng rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Là ngôi làng vùng sâu nhất của huyện Vân Canh (Bình Định), nhưng diện mạo của làng Hà Văn Trên của đồng bào Bana thuộc xã Canh Thuận giờ trông rất sáng sủa, nhà ngói khang trang mọc ken dày, đường giao thông được bê tông hóa đến từng ngõ xóm... 
Điều thú vị nhất là hầu hết người dân làng đều biết kiếm tiền trên mảnh đất quê nhà bằng nghề trồng rừng sản xuất.  
Mảnh đất giàu truyền thống
Ngồi với già làng, cựu chiến binh Đinh Văn Chương (SN 1937) trong ngôi nhà sàn truyền thống, nhấp chén nước chè, tôi nghe cụ chậm rải kể chuyện ngày xưa của làng Hà Văn Trên.
 
Già làng Hà Văn Trên trò chuyện với PV
Theo ký ức của già làng Đinh Văn Chương, làng Hà Văn Trên được tạo dựng từ thời kháng chiến chống Pháp. Thời ấy, làng chỉ lèo tèo vài ba chục hộ dân ở rải rác. Trải qua thời kháng chiến chống Pháp, tinh thần cách mạng được hun đúc trong lòng mỗi người dân làng. Bước sang thời kháng chiến chống Mỹ, mỗi người dân làng Hà Văn Trên là 1 cơ sở cách mạng đáng tin cậy. “Hồi đó, cái lòng người dân nào ở làng Hà Văn Trên cũng tham gia chống Mỹ, đồng bào Bana ở đây đồng sức đồng lòng vừa nuôi vừa bảo vệ những cán bộ quần kết, thành lập những cơ sở nội tuyến. Ngày ngày, bà con vừa lên nương lên rẫy, vừa đi chăn con bò con trâu vừa nghe ngóng tình hình, hoạt động của địch để báo cáo cho cán bộ cánh mạng, báo cáo cả những thủ đoạn của địch đối xử với vợ con những cán bộ quần kết là người của làng, địch bắt bớ tra tấn những ai. Hồi ấy, có 2 cụ già làng là cơ sở cách mạng bị địch bắt giam ở nhà lao nào chửng ai biết, mất tích từ đó đến giờ”, già làng Đinh Văn Chương kể.
Khi ấy, cuộc sống của người dân làng Hà Văn Trên cơ cực trăm bề, cái ăn cái mặc đều trông cả vào những mảnh đất rẫy khô cằn. Chờ trời đổ mưa làm mềm đất, bà con rủ nhau lên rẫy cầm cây chọt lỗ, bỏ xuống những hom mì và những hạt lúa giống. Mấy tháng sau đó, nếu trời cho mưa thuận gió hòa, những hom giống trở thành những bụi mì (sắn) xanh ngắt và những bụi lúa đóng đầy hạt, nhìn thấy thôi là cái bụng bà con đã no. Nếu trời không cho mưa, chỉ cho nắng thì bà con khốn khó về lương thực, những bữa ăn ít khi được đầy cái bụng.
Khó khổ là vậy, nhưng đồng bào Bana ở làng từ lâu đã biết yêu nghệ thuật, phụ nữ trong làng từ đời này sang đời nọ đều đồng lòng gìn giữ cái nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Từ xưa, gia đình nào dù nghèo đến mấy cũng cố sắm cho được 1 bộ khung cửi để dệt. Dệt thổ cẩm trở thành “đặc sản” của đồng bào Bana ở làng Hà Văn Trên.
 
Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của phụ nữ làng Hà Văn Trên
Về sau này, mặc dù phụ nữ con gái trong làng đã tiếp cận với “thế giới đồ âu, quần jean áo phông”, nhưng nghề dệt thổ cẩm ở làng Hà Văn Trên vẫn được bảo tồn như và phát triển với những tín hiệu lạc quan. Nghề dệt thổ cẩm truyền thống ở làng được phục hồi mạnh mẽ từ năm 2004, ban đầu chỉ có 25 người tham gia, đến nay số người biết dệt đã trên 70 người.
Chị Đinh Thị Xuân Bông, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Canh Thuận, nhớ lại: “Năm 2004, làng được hỗ trợ 25 khung dệt nhỏ, 15 khung dệt lớn, người dân bắt đầu tập trung dệt nhiều hơn. Người dân vẫn dùng trang phục truyền thống của mình vào các dịp lễ tết, nên sản phẩm vẫn bán được cho người ở làng và người dân trong xã, trong huyện. Nhờ vào mẫu mã đẹp và chất lượng tốt, thổ cẩm làng Hà Văn Trên còn thu hút được khách du lịch”.
Theo xu hướng hiện đại, các chị, các mẹ ở làng không chỉ dệt đồ thổ cẩm truyền thống, mà thêm vào đó là đủ loại mẫu mã cách tân như váy, áo, túi vải… phục vụ cho nhu cầu của dân làng và thị hiếu của khách du lịch. “Chúng tôi vẫn mong muốn sản phẩm của mình có đầu ra tốt và được nhiều người biết đến hơn. Do vậy, rất trông đợi sẽ có nhà sàn thật đẹp tại điểm du lịch Suối Đá, đó là nơi vừa để dệt, vừa trưng bày giới thiệu sản phẩm đến với du khách” , chị Đinh Thị Xuân Bông mơ ước.  
Ai cũng biết kiếm tiền trên đất rẫy
Già làng Đinh Văn Chương tiếp tục câu chuyện làm ăn thoát nghèo của đồng bào Bana ở làng Hà Văn Trên với giọng hào hứng. Năm 1983 làng xây dựng khu dân cư mới, nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước theo về, lúc này số hộ dân trong làng đã tăng lên con số 99. Được ngành nông nghiệp hướng dẫn, tập huấn, bà con trong làng bắt đầu biết nuôi con trâu con bò. Ngày ấy, bãi chăn thả ở Cổng Trời rộng mênh mông có thể chăn thả 500 – 600 con trâu bò, hầu như hộ dân nào ở làng cũng tham gia chăn nuôi, nguồn thu từ những con đại gia súc dần dần làm thay đổi cuộc sống của dân làng.
Đến năm 2006, Dự án trồng rừng WB3 có mặt tại làng Hà Văn Trên, mở ra cho dân làng hướng làm ăn mới. Giá gỗ rừng trồng ổn định trong thời gian dài kích thích người dân làng ngày càng phát triển trồng rừng. Đến bây giờ, có thể khẳng định rừng trồng chính là “bệ phóng” đưa người dân làng thoát khỏi cái nghèo, rất nhiều hộ đã vươn lên làm giàu.
Rời nhà già làng Đinh Văn Chương, tôi tìm đến nhà chàng trai Đinh Văn Dũng, người được già làng giới thiệu là 1 trong những nông dân sản xuất giỏi của làng. Dũng làm trưởng làng từ năm 2008 đến năm 2015 nên khá rành rỏi chuyện làm ăn của người làng. Dũng kể: Từ năm 2006 đến năm 2012, làng phát triển mạnh phong trào trồng rừng nguyên liệu giấy. Dân làng được Dự án WB3 hỗ trợ cho vay vốn và hướng dẫn kỹ thuật từ công đoạn phát thực bì đến công đoạn trồng và chăm sóc. Trong quá trình chăm sóc rừng keo, người dân làng Hà Văn Trên còn được Nhà nước hỗ trợ phân bón.
 
Anh Đinh Văn Dũng, 1 trong 30 nông dân sản xuất giỏi của làng Hà Văn Trên
“Từ khi phát triển mạnh nghề trồng rừng, cuộc sống của người dân làng thay đổi hẳn. 99 hộ dân ở đây hộ nào cũng có rừng trồng nên ai cũng khấm khá hẳn lên. Hiện nay, trong làng có 99 căn nhà thì chỉ còn duy nhất 1 căn còn lợp lá, 98 căn nhà còn lại là nhà ngói khang trang, được trang bị đầy đủ phương tiện nghe nhìn, xe máy, có nhiều căn nhà được xây dựng rất đẹp. Điểm đặc biệt của làng là dù có điều kiện làm nhà xây, nhưng các hộ dân vẫn giữ lại bên cạnh căn nhà sàn truyền thống. Tuy là dân vùng sâu, nhưng trong làng có đến 30 người đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp. Các cháu mầm non và bậc tiểu học cũng được ngồi học trong những ngôi trường kiên cố”, anh Dũng “phác thảo bức tranh” về đời sống kinh tế và tinh thần của người dân làng hiện nay.
Dẫn đầu phong trào trồng rừng sản xuất ở làng Hà Văn Trên là các ông Đoàn Văn Phước, Đoàn Văn Lai, mỗi người có đến 7 – 8ha rừng keo. Riêng gia đình anh Đinh Văn Dũng cũng có được 4ha vừa khai thác xong, trừ hết chi phí anh còn lãi 260 triệu đồng. Từ những khoản thu từ rừng trồng, anh Dũng dành dụm tiền mua thêm những cánh rừng phân tán trồng keo, trồng mì. Tại nhà, anh Dũng mở 1 gian hàng bán tạp hóa để vợ con kiếm thêm thu nhập. Do là cư dân “làng trồng rừng” nên anh Dũng sắm 1 chiếc xe tải để chở gỗ nguyên liệu của rừng nhà và của dân làng về nhà máy. “Trên địa bàn huyện Vân Canh có đến 4 nhà máy chế biến dăm gỗ xuất khẩu và 2 nhà máy bao bì, tiêu thụ gỗ rừng trồng rất mạnh nên bà con trồng rừng ở làng không lo về đầu ra”, anh Dũng cho hay.
 
Những ngôi nhà ngói khang trang của người dân làng Hà Văn Trên

“Cuộc sống của người dân làng Hà Văn Trên hiện đã “đổi đời” thấy rõ, tuy nhiên, người làng vẫn còn nỗi khổ là từ xưa nay không làm được ruộng lúa nước để chủ động lương thực. Nghe nói Nhà nước đã có dự án xây dựng hồ chứa nước Suối Lớn, nhưng chờ mãi không thấy đâu, người dân mãi ngóng dự án này như “con chờ mẹ đi chợ về”. Có công trình thủy lợi thì mới có ruộng lúa nước, bây giờ nước sinh hoạt còn thiếu thì lấy đâu ra nước mà làm ruộng”, già làng Đinh Văn Chương bộc bạch.

Vũ Đình Thung (Nông Nghiệp Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

null