Làng Nú sưu tầm, lưu giữ nhạc cụ dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bên trong nhà sinh hoạt cộng đồng của làng Nú (xã Ia Khai, huyện Ia Grai, Gia Lai), Trưởng thôn Rơ Lan Huân dành riêng một góc nhỏ để trưng bày các loại nhạc cụ truyền thống của người Jrai do chính nghệ nhân trong làng chế tác.
Già Rơ Châm Uynh (73 tuổi) là chủ nhân của chiếc đàn kní nhỏ xinh trưng bày tại đây. Kể cho chúng tôi nghe về cách thức làm nên cây đàn, ông bảo làm đàn khá đơn giản, chỉ nhìn thấy người chú của mình làm rồi về học làm theo. Một ống nứa làm thân, 3 phím đẽo bằng gỗ, sau đó dùng sáp ong gắn chặt vào thân đàn. Dây đàn được căng dọc thân ống nứa, đè lên phím bấm. Nối với dây đàn là sợi dây ngậm vào miệng để điều tiết âm thanh khi biểu diễn. Cung kéo là một thanh tre dài khoảng 60 cm được chuốt nhẵn. Già Uynh lấy ra một cục nhựa cây năt-một loại cây rừng-và vuốt nhẹ lên cung kéo để tăng thêm độ trơn bóng. Xong đâu đó, ông ngậm sợi dây vào miệng, giữ chiếc đàn theo chiều đứng, tay phải cầm cung kéo lướt trên dây đàn, tay trái nhịp nhàng bấm từng phím, khoang miệng nhấp mở giữ vai trò là chiếc “hộp cộng hưởng” âm thanh. Già Uynh say sưa biểu diễn một làn điệu dân ca Jrai trước sự theo dõi đầy thích thú của mọi người. “Đàn kní có cấu tạo đơn giản nhưng sử dụng lại rất khó, phải kết hợp cả 2 tay và miệng. Vì thế mà bây giờ trong làng hầu như rất ít người biết chơi loại nhạc cụ này. Ngày trước ông bà vẫn hay dùng đàn trong dịp hát dân ca giao duyên, tỏ tình nam nữ”-anh Huân bày tỏ.
 Anh Huân bên góc trưng bày nhạc cụ trong nhà sinh hoạt cộng đồng của làng. Ảnh: P.L
Anh Huân bên góc trưng bày nhạc cụ trong nhà sinh hoạt cộng đồng của làng. Ảnh: P.L
Tương tự, đàn đing jơng cũng chỉ có già Siu Bố (74 tuổi) mới biết cách sử dụng. Đàn gồm 13 ống nứa sắp xếp theo thứ tự từ ngắn đến dài và buộc chặt với nhau tạo thành 5 lớp âm thanh. Mỗi ống nứa vạt nhọn ở phần đầu để tạo âm (tựa như kỹ thuật tạo âm cho đàn trưng-P.V). Khi biểu diễn, nghệ nhân dùng miệng thổi vào phần ống rỗng, đồng thời dùng ngón tay lướt qua các miệng ống để tạo thành âm thanh tựa tiếng trống. “Đàn này bây giờ cũng không còn ai chơi. Vì vậy, mình đưa vào khu trưng bày nhạc cụ truyền thống ngay trong nhà sinh hoạt cộng đồng để mọi người biết, hy vọng có người tập luyện trở lại”-anh Huân tâm sự.
Cùng với các loại giấy khen, thành tích của làng được trưng bày tại nhà sinh hoạt cộng đồng, góc nhạc cụ khiến cho không gian nơi đây thêm sự gần gũi, đậm chất truyền thống. Anh Huân chia sẻ: “Góc trưng bày nhạc cụ này vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Mình muốn sưu tầm thật nhiều nhạc cụ truyền thống của dân tộc. Chọn trưng bày ở nhà sinh hoạt cộng đồng là bởi mình muốn dân làng, đặc biệt là lớp trẻ mỗi khi đến sinh hoạt tại đây có cơ hội được tìm hiểu và biết thêm về các loại nhạc cụ của dân tộc mình”. Góc nhạc cụ của làng Nú hiện có 1 cây đàn trưng, 2 chiếc đàn goong, 1 đàn kní và 1 đàn đing jơng. Tất cả đều do các nghệ nhân lớn tuổi trong làng chế tác. “Mình mong muốn sẽ tổ chức được nhiều buổi sinh hoạt chung, sẽ mời các nghệ nhân chế tác nhạc cụ trong làng đến nói chuyện, kể về từng loại đàn và biểu diễn trực tiếp cho mọi người cùng xem. Qua đó giúp cho bà con hiểu thêm về văn hóa của dân tộc, biết tự hào, biết giữ gìn và phát huy”-anh Huân mong mỏi.
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.