Lần đầu có ĐH Nhật Bản mở chi nhánh ở nước ngoài, địa điểm gần Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các chương trình ĐH của Nhật Bản sẽ lần đầu được giảng dạy ở nước ngoài bằng cách hợp tác với ĐH bản địa, là động thái mới nhất trong nỗ lực quốc tế hóa ngành giáo dục ĐH của xứ sở hoa anh đào.
Lễ khai giảng tại ĐH Tsukuba (Nhật Bản) hồi tháng 4. ẢNH: UNIVERSITY OF TSUKUBA
Lễ khai giảng tại ĐH Tsukuba (Nhật Bản) hồi tháng 4. ẢNH: UNIVERSITY OF TSUKUBA

Đạt kiểm định Nhật Bản

ĐH Tsukuba (Nhật Bản) đầu tháng 9 khai trương cơ sở đào tạo mới tại khuôn viên ĐH Malaya (UM) ở Kuala Lumpur (Malaysia), đặt tên là Trường Khoa học và thiết kế liên ngành thuộc ĐH Tsukuba Malaysia. Cơ sở này cung cấp các chương trình cử nhân 4 năm dạy bằng tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Malaysia và được Bộ Giáo dục, văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ Nhật Bản (MEXT) phê duyệt.

"Đây là trường ĐH đầu tiên cấp bằng của Nhật Bản ở nước ngoài và cũng là cột mốc đột phá trong lịch sử giáo dục ĐH ở Nhật Bản", bà Ikuya Sugisato, nhân viên phụ trách các vấn đề quốc tế tại MEXT, chia sẻ với chuyên trang The PIE News. "Chúng tôi tin rằng nỗ lực này sẽ đóng góp to lớn vào việc thu hút sinh viên, đồng thời tăng cường trao đổi giáo dục với chất lượng được đảm bảo giữa Nhật Bản và Malaysia".

Theo ông Zambry Abdul Kadir, Bộ trưởng Giáo dục ĐH Malaysia, có 13 sinh viên vừa nhập học tại chi nhánh mới của ĐH Tsukuba tại quốc gia này, trong đó có 7 sinh viên Malaysia và 6 sinh viên Nhật Bản. Tuy nhiên, dự kiến phần lớn sinh viên trong thời gian tới sẽ đến từ Malaysia và chỉ một số đến từ Nhật Bản cùng các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Hiện tại, cơ sở đào tạo có 14 giảng viên cơ hữu đến từ cả hai trường ĐH và khoảng 40 thầy cô nữa từ Nhật Bản sẽ đến chi nhánh này trong tương lai. Họ chuyên nghiên cứu các lĩnh vực môi trường, công nghệ thông tin, văn học so sánh, khoa học chính trị... và sẽ cùng UM phát triển các chương trình đào tạo về khoa học dữ liệu, khoa học tự nhiên, nhân văn...

Ông Zambry Abdul Kadir cho biết thêm, chi phí vận hành của chi nhánh mới sẽ do ĐH Tsukuba chịu trách nhiệm, với sự ủng hộ từ ngân sách của chính phủ Nhật Bản. Cụ thể, MEXT hồi năm ngoái đã công bố dành 1,5 tỉ yen để hỗ trợ các trường ĐH Nhật Bản có kế hoạch mở cơ sở đào tạo ở nước ngoài, với mục tiêu phát triển lứa sinh viên có kỹ năng quốc tế với năng lực tiếng Nhật.

Nỗ lực bền bỉ sau 6 năm

Theo thông tin từ "tư lệnh" ngành giáo dục ĐH Malaysia, nước này mất 6 năm chuẩn bị mới trở thành nơi đặt chân đầu tiên của một ĐH Nhật Bản. Việc thành lập chi nhánh của ĐH Tsukuba tại Malaysia đã được cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đề xuất vào năm 2018 và là "minh chứng cho nỗ lực bền bỉ", ông Zambry Abdul Kadir chia sẻ.

Lễ ra mắt chi nhánh ĐH Tsukuba tại khuôn viên ĐH Malaya
Lễ ra mắt chi nhánh ĐH Tsukuba tại khuôn viên ĐH Malaya

Theo các chuyên gia giáo dục, việc trường ĐH Nhật Bản mở chi nhánh ở nước ngoài là "khoản đầu tư" để tăng cường quốc tế hóa ngành giáo dục ĐH Nhật Bản, đặc biệt tại khu vực châu Á. "Chi nhánh này về lâu dài sẽ nuôi dưỡng mối liên kết giữa Nhật Bản và Đông Nam Á", giáo sư Akiyoshi Yonezawa, Phó giám đốc văn phòng chiến lược quốc tế tại ĐH Tohoku (Nhật Bản), nhận định với chuyên trang University World News.

Còn giáo sư Shun Ishihara, chuyên gia về quản trị ĐH tại ĐH Meiji Gakuin (Nhật Bản), cho rằng việc mở chi nhánh mới tại nước ngoài sẽ giúp các ĐH Nhật Bản giải quyết "bài toán" tuyển sinh, trong bối cảnh người trẻ Nhật ngày càng không mặn mà với con đường ĐH và tỷ lệ sinh giảm dần. Hoạt động đào tạo này cũng giúp tạo ra lứa sinh viên có thể làm việc ở Nhật Bản, khi nước này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề.

Quốc gia du học với mô hình "trạm dừng chân"

Trao đổi với Thanh Niên hồi tháng 6, tiến sĩ Azriey Mazlan, Lãnh sự giáo dục, Tổng lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM, cho biết Malaysia với nhiều chi nhánh quốc tế của những trường ĐH nước ngoài có thể trở thành "trạm dừng chân" cho du học sinh Việt. Đó là vì hầu hết các chương trình đào tạo tại Malaysia, cả ở trường công lẫn trường tư, đều dạy bằng tiếng Anh, với người học đến từ 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo ông Azriey Mazlan.

"Điều này giúp bạn sớm trải nghiệm môi trường quốc tế chỉ cách Việt Nam 1-2 giờ bay, đồng thời trau dồi năng lực tiếng Anh. Ngoài ra, các trường ĐH Malaysia cũng có nhiều chương trình liên kết đào tạo ở những quốc gia du học đang 'siết' với chi phí phải chăng, như ĐH Nottingham (Anh), ĐH Monash (Úc), ĐH Hạ Môn (Trung Quốc)", ông Azriey cho hay.

Theo Ngọc Long (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

null