Kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (*): Sáng tạo dạy học trực tuyến trong đại dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần 1,7 triệu học sinh TP HCM phải chuyển sang học trực tuyến do đại dịch Covid-19. Cũng chính trong môi trường học tập đặc biệt này, nhiều thầy cô giáo không quản ngại khó khăn, ngày đêm tìm tòi, sáng tạo.
Giáo viên (GV) khối tiểu học không chỉ tại quận 7, TP HCM mà ở nhiều tỉnh, thành khác không còn xa lạ với nhóm "Hành trang 2018" của một số GV tiểu học tại TP HCM lập ra, do cô giáo Hoàng Thụy Bích Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định (quận 7), làm trưởng nhóm.
Tạo hứng thú
Khi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu triển khai, trước những băn khoăn của GV, nhất là GV dạy lớp 1 theo chương trình mới, nhóm được lập ra với mong muốn chia sẻ, trao đổi các tài liệu, kinh nghiệm của GV với nhau. Theo cô Hoàng Thụy Bích Thủy, ban đầu chỉ nghĩ dành cho GV TP HCM nhưng lại thu hút rất nhiều GV ở các địa phương khác.
Nhiều học sinh (HS) thích thú khi nhắc đến những giờ học của cô Hoàng Thụy Bích Thủy và các GV Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định. Để tạo nên những giờ học sinh động đó, cô Thủy đã ngày đêm tự tìm tòi, nghiên cứu và hướng dẫn lại cho các GV khác. Khi dịch Covid-19 bùng phát tại TP HCM, HS phải kết thúc năm học trước thời hạn, cô Thủy đã trăn trở làm sao để việc dạy và học không thể vì dịch mà tạm dừng. Nghĩ là làm, cô lại tự học hỏi thêm để mở những buổi tập huấn GV cách giảng dạy trên nền tảng Zoom và Google Meet, làm sao để tạo được giờ học thú vị. Cô Thủy quan niệm công nghệ thì mênh mông, làm sao để GV có thể tận dụng và biết sử dụng công nghệ cho bài giảng của mình. "Nghe thì tưởng đơn giản nhưng để có thể tập huấn được cho GV thật tốt, tôi bắt đầu "thí nghiệm" với một nhóm GV trong trường mình, sau đó nhờ luôn cả các HS cũ đã ra trường để có trải nghiệm thực tế tốt nhất. Sau khi thử nghiệm ở cấp độ nhỏ, mới tiến hành tập huấn cho GV tiểu học toàn quận 7 và GV một số quận - huyện, tỉnh - thành khác. Có cả GV khối mầm non tham gia" - cô Thủy nói.

Cô Văn Trịnh Quỳnh An
Cô Văn Trịnh Quỳnh An
Trước yêu cầu "sống còn" của một tiết học trực tuyến là làm sao thu hút HS, kéo các em ngồi trước màn hình mà không chán nản, cô Thủy cho biết 3 từ "tạo hứng thú" là 3 từ GV nên lấy làm nguyên tắc đầu tiên để xây dựng bài giảng. Để làm được điều đó, cô Thủy mày mò, tìm kiếm và hướng dẫn các GV khai thác những hệ sinh thái trên Microsoft, đó là các phần mềm dạy học, các ứng dụng trò chơi để tạo hứng thú cho HS, cách thiết kế một bài giảng cơ bản thế nào. "Một tiết học trực tuyến tối đa chỉ 35 phút nhưng vẫn cần bảo đảm 3 phần là: khởi động/trò chơi trong vòng 5 phút, khám phá/luyện tập trong 25 phút và vận dụng trong 5 phút. Từng phần sẽ có những ứng dụng công nghệ nào để GV áp dụng vào bài giảng của mình, cách kiểm soát thời gian chơi và học của HS ra sao" - cô Thủy cho biết.
Ông Hà Thanh Hải, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 7, chia sẻ bản thân từng trải nghiệm những giờ học do cô Thủy tập huấn và thấy rất thú vị, bổ ích. Ngoài việc thu hút, giúp đỡ HS, thổi hồn vào từng bài giảng, cô Hoàng Thụy Bích Thủy còn giúp đội ngũ GV trong ngành ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là nâng cao năng lực giảng dạy trực tuyến.
Học văn không rơi vào... không trung
"Ankipedia" là biệt danh nhiều thế hệ HS Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP HCM) đặt cho cô Văn Trịnh Quỳnh An - GV môn ngữ văn của trường. Để học văn không là nỗi ác mộng của HS, nhất là trong giai đoạn học trực tuyến, cô An xác định chính người thầy phải tự thay đổi mình, tự làm mới mình để thu hút HS. Theo cô An, trước tiên, GV cần xác định học trực tuyến không phải là giải pháp tạm thời, không dạy cầm chừng để đợi học trực tiếp ôn lại. Theo cô, khi GV chủ động, HS mới có thể chủ động. "Tôi ưu tiên việc giao nhiệm vụ học tập cho HS để các em có thể tìm hiểu trước bài học ở nhà: phiếu học tập, bài tập nhóm, hoàn thiện sơ đồ tư duy, dự án nhỏ… Trên lớp, GV tận dụng những ưu thế của công nghệ như các trò chơi online, xem clip, tính năng chia sẻ bảng trắng hay ghi âm bài giảng… Vì vậy, trong các tiết học, đa số HS đều nỗ lực làm việc và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ học của mình" - cô An nói.

Cô Hoàng Thụy Bích Thủy
Cô Hoàng Thụy Bích Thủy
Theo cô Văn Trịnh Quỳnh An, với đặc thù là môn văn lại học trực tuyến, một thách thức là giáo viên làm sao vượt qua cảm giác "nói vào không trung" của chính mình vì dễ hụt hẫng do có thể thiếu vắng sự tương tác trực tiếp khi giảng bài. Đặc thù của môn văn là một môn nghệ thuật ngôn từ, vì vậy bên cạnh các hoạt động của HS thì lời giảng của GV đóng vai trò khá quan trọng để dẫn dắt các em khám phá cái hay của chữ nghĩa nên GV phải luyện tập. Để làm được điều đó, cô giáo trẻ đã không quản ngại luyện tập bằng cách tự ghi âm rồi nghe lại lời giảng của mình. "Bản thân thấy ổn thì mới có thể hy vọng thu hút được học trò" - cô An cho hay.
Năm học mới và được phân công công tác chủ nhiệm nhưng vì dịch bệnh nên chưa thể gặp mặt HS trực tiếp, cô giáo trẻ Văn Trịnh Quỳnh An đã tận dụng lợi thế mạng xã hội. "Chưa được gặp HS lớp chủ nhiệm mới, GV có thể nỗ lực tương tác thông qua mạng xã hội để tạo sự kết nối về cảm xúc. Tôi thích nói chuyện với HS qua mạng xã hội để "xa mặt nhưng không cách lòng". Sự quan tâm, cho dù trên mạng ảo, vẫn là thật. Nếu GV xây dựng mối quan hệ tốt với HS trên mạng xã hội thì có thể xóa bỏ cảm giác xa lạ khi dạy và học trực tuyến" - cô An chia sẻ.
Kỳ tới: Thầy cô nâng bước trên mọi nẻo đường
Bài và ảnh: Đặng Trinh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Hào hùng một thời hoa lửa

Hào hùng một thời hoa lửa

“Trưa 2/4/1975, thanh niên sinh viên học sinh (TNSVHS) nội thành chiếm rạp hát Hòa Bình (Đà Lạt), treo lá cờ Mặt trận Giải phóng và băng rôn “Hoan hô Quân Giải phóng miền Nam” lên nóc rạp hát.

Mùa vàng dưới những rặng cây

Mùa vàng dưới những rặng cây

Những quả cây vàng ươm rụng xuống nằm lổn nhổn dưới rừng cây đã đến mùa thu hoạch. Từng đoàn người lụm cụm nhặt lấy phần hạt tinh túy nhất mang về cho chủ vườn, đưa vào các nhà máy, chế biến thành loại hạt giá trị cao cung ứng cho thị trường khắp thế giới.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối: Vươn mình trong kỷ nguyên mới

(GLO)- 50 năm sau ngày giải phóng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, vùng đất “nóc nhà” của Đông Dương chuyển mình mạnh mẽ. Bước vào giai đoạn mới, vùng Tây Nguyên đang đứng trước vận hội mới, phát huy lợi thế vươn lên cùng đất nước.

Các dự án triển khai dang dở, kéo dài (trong ảnh là đoạn đường cụt giữa TP. Gia Nghĩa do vướng mặt bằng) làm lãng phí nguồn lực đầu tư công

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 4: Gia Lai ngày ấy, bây giờ...

(GLO)- Sau ngày giải phóng năm 1975, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã cùng chung sức, kiến thiết lại quê hương từ đống hoang tàn của chiến tranh. Đến nay Gia Lai đã vươn mình phát triển mạnh mẽ, từ đô thị đến nông thôn khoác lên mình màu áo khang trang. 

Chuyện đời mẹ liệt sĩ 115 tuổi

Chuyện đời mẹ liệt sĩ 115 tuổi

Năm nay, cụ Nguyễn Thị Tý ở xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã sống hơn trăm năm có lẻ, mà phần “lẻ” ấy lại không hề nhỏ tẹo nào. Ở tuổi 115, cụ hiện vẫn khỏe mạnh bên các con và 23 cháu, 43 chắt và 14 chút nội, ngoại…

Xanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2

E-magazineXanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2: Buôn Ma Thuột từ hoang phế vươn lên thủ phủ Tây Nguyên

(GLO)- Nếu chiến thắng Đak Tô-Tân Cảnh ( năm 1972) xoay chuyển cục diện chiến trường Tây Nguyên thì chiến thắng Buôn Ma Thuột đánh sập “tử huyệt” của địch, mở ra Chiến dịch Hồ Chí Minh để Bắc-Nam sum họp một nhà. Từ một thị xã hoang phế, Buôn Ma Thuột ngày nay xứng đáng là thủ phủ Tây Nguyên

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Từ bao đời nay, với người dân trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), mỗi khi có người thân gặp nạn ngoài biển mà không tìm thấy xác, gia đình họ sẽ tìm đến “pháp sư” nhờ nặn một “hình nhân thế mạng” bằng đất sét, thực hiện nghi lễ chiêu hồn, nhập cốt rồi mang đi chôn như người quá cố.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 5: Chuyện về người chiến sĩ nhiều lần cảm tử, góp công giải phóng miền Nam

Phải hẹn rất nhiều lần, tôi mới gặp được người cựu chiến binh, Đại uý Nguyễn Đức Trọng (SN 1956, quê quán xã Long Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, người góp công cùng đồng đội tham gia giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.