Kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (*): Sáng tạo dạy học trực tuyến trong đại dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Gần 1,7 triệu học sinh TP HCM phải chuyển sang học trực tuyến do đại dịch Covid-19. Cũng chính trong môi trường học tập đặc biệt này, nhiều thầy cô giáo không quản ngại khó khăn, ngày đêm tìm tòi, sáng tạo.
Giáo viên (GV) khối tiểu học không chỉ tại quận 7, TP HCM mà ở nhiều tỉnh, thành khác không còn xa lạ với nhóm "Hành trang 2018" của một số GV tiểu học tại TP HCM lập ra, do cô giáo Hoàng Thụy Bích Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định (quận 7), làm trưởng nhóm.
Tạo hứng thú
Khi Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu triển khai, trước những băn khoăn của GV, nhất là GV dạy lớp 1 theo chương trình mới, nhóm được lập ra với mong muốn chia sẻ, trao đổi các tài liệu, kinh nghiệm của GV với nhau. Theo cô Hoàng Thụy Bích Thủy, ban đầu chỉ nghĩ dành cho GV TP HCM nhưng lại thu hút rất nhiều GV ở các địa phương khác.
Nhiều học sinh (HS) thích thú khi nhắc đến những giờ học của cô Hoàng Thụy Bích Thủy và các GV Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định. Để tạo nên những giờ học sinh động đó, cô Thủy đã ngày đêm tự tìm tòi, nghiên cứu và hướng dẫn lại cho các GV khác. Khi dịch Covid-19 bùng phát tại TP HCM, HS phải kết thúc năm học trước thời hạn, cô Thủy đã trăn trở làm sao để việc dạy và học không thể vì dịch mà tạm dừng. Nghĩ là làm, cô lại tự học hỏi thêm để mở những buổi tập huấn GV cách giảng dạy trên nền tảng Zoom và Google Meet, làm sao để tạo được giờ học thú vị. Cô Thủy quan niệm công nghệ thì mênh mông, làm sao để GV có thể tận dụng và biết sử dụng công nghệ cho bài giảng của mình. "Nghe thì tưởng đơn giản nhưng để có thể tập huấn được cho GV thật tốt, tôi bắt đầu "thí nghiệm" với một nhóm GV trong trường mình, sau đó nhờ luôn cả các HS cũ đã ra trường để có trải nghiệm thực tế tốt nhất. Sau khi thử nghiệm ở cấp độ nhỏ, mới tiến hành tập huấn cho GV tiểu học toàn quận 7 và GV một số quận - huyện, tỉnh - thành khác. Có cả GV khối mầm non tham gia" - cô Thủy nói.

Cô Văn Trịnh Quỳnh An
Cô Văn Trịnh Quỳnh An
Trước yêu cầu "sống còn" của một tiết học trực tuyến là làm sao thu hút HS, kéo các em ngồi trước màn hình mà không chán nản, cô Thủy cho biết 3 từ "tạo hứng thú" là 3 từ GV nên lấy làm nguyên tắc đầu tiên để xây dựng bài giảng. Để làm được điều đó, cô Thủy mày mò, tìm kiếm và hướng dẫn các GV khai thác những hệ sinh thái trên Microsoft, đó là các phần mềm dạy học, các ứng dụng trò chơi để tạo hứng thú cho HS, cách thiết kế một bài giảng cơ bản thế nào. "Một tiết học trực tuyến tối đa chỉ 35 phút nhưng vẫn cần bảo đảm 3 phần là: khởi động/trò chơi trong vòng 5 phút, khám phá/luyện tập trong 25 phút và vận dụng trong 5 phút. Từng phần sẽ có những ứng dụng công nghệ nào để GV áp dụng vào bài giảng của mình, cách kiểm soát thời gian chơi và học của HS ra sao" - cô Thủy cho biết.
Ông Hà Thanh Hải, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 7, chia sẻ bản thân từng trải nghiệm những giờ học do cô Thủy tập huấn và thấy rất thú vị, bổ ích. Ngoài việc thu hút, giúp đỡ HS, thổi hồn vào từng bài giảng, cô Hoàng Thụy Bích Thủy còn giúp đội ngũ GV trong ngành ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là nâng cao năng lực giảng dạy trực tuyến.
Học văn không rơi vào... không trung
"Ankipedia" là biệt danh nhiều thế hệ HS Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP HCM) đặt cho cô Văn Trịnh Quỳnh An - GV môn ngữ văn của trường. Để học văn không là nỗi ác mộng của HS, nhất là trong giai đoạn học trực tuyến, cô An xác định chính người thầy phải tự thay đổi mình, tự làm mới mình để thu hút HS. Theo cô An, trước tiên, GV cần xác định học trực tuyến không phải là giải pháp tạm thời, không dạy cầm chừng để đợi học trực tiếp ôn lại. Theo cô, khi GV chủ động, HS mới có thể chủ động. "Tôi ưu tiên việc giao nhiệm vụ học tập cho HS để các em có thể tìm hiểu trước bài học ở nhà: phiếu học tập, bài tập nhóm, hoàn thiện sơ đồ tư duy, dự án nhỏ… Trên lớp, GV tận dụng những ưu thế của công nghệ như các trò chơi online, xem clip, tính năng chia sẻ bảng trắng hay ghi âm bài giảng… Vì vậy, trong các tiết học, đa số HS đều nỗ lực làm việc và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ học của mình" - cô An nói.

Cô Hoàng Thụy Bích Thủy
Cô Hoàng Thụy Bích Thủy
Theo cô Văn Trịnh Quỳnh An, với đặc thù là môn văn lại học trực tuyến, một thách thức là giáo viên làm sao vượt qua cảm giác "nói vào không trung" của chính mình vì dễ hụt hẫng do có thể thiếu vắng sự tương tác trực tiếp khi giảng bài. Đặc thù của môn văn là một môn nghệ thuật ngôn từ, vì vậy bên cạnh các hoạt động của HS thì lời giảng của GV đóng vai trò khá quan trọng để dẫn dắt các em khám phá cái hay của chữ nghĩa nên GV phải luyện tập. Để làm được điều đó, cô giáo trẻ đã không quản ngại luyện tập bằng cách tự ghi âm rồi nghe lại lời giảng của mình. "Bản thân thấy ổn thì mới có thể hy vọng thu hút được học trò" - cô An cho hay.
Năm học mới và được phân công công tác chủ nhiệm nhưng vì dịch bệnh nên chưa thể gặp mặt HS trực tiếp, cô giáo trẻ Văn Trịnh Quỳnh An đã tận dụng lợi thế mạng xã hội. "Chưa được gặp HS lớp chủ nhiệm mới, GV có thể nỗ lực tương tác thông qua mạng xã hội để tạo sự kết nối về cảm xúc. Tôi thích nói chuyện với HS qua mạng xã hội để "xa mặt nhưng không cách lòng". Sự quan tâm, cho dù trên mạng ảo, vẫn là thật. Nếu GV xây dựng mối quan hệ tốt với HS trên mạng xã hội thì có thể xóa bỏ cảm giác xa lạ khi dạy và học trực tuyến" - cô An chia sẻ.
Kỳ tới: Thầy cô nâng bước trên mọi nẻo đường
Bài và ảnh: Đặng Trinh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Dự án LRAMP song hành cùng người dân vùng khó - Kỳ cuối: Cần xây dựng thêm 44 cây cầu

Dự án LRAMP song hành cùng người dân vùng khó - Kỳ cuối: Cần xây dựng thêm 44 cây cầu

(GLO)- Sự hiện hữu của những cây cầu, cống thuộc Dự án LRAMP đã giúp các địa phương trong tỉnh giải quyết một phần “bài toán” về giao thông. Tuy nhiên, Gia Lai vẫn còn nhiều điểm ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang rất cần được tiếp sức từ những “nhịp cầu lòng dân”.

Nỗi ám ảnh khôn nguôi ở Làng Nủ

Nỗi ám ảnh khôn nguôi ở Làng Nủ

Cuối tuần, các em học sinh học nội trú lại trở về thôn Làng Nủ và nỗi nhớ bạn càng thêm quay quắt. Cậu học sinh Ma Trường Quyền vẫn mơ thấy người bạn thân, nhưng khi tỉnh dậy lại buồn vì bạn đã mất rồi.
Xung quanh chiến công của du kích Puih Glớ và đồng đội - Kỳ 2: Đi tìm xác chiếc máy bay bị du kích Jrai bắn rơi

Xung quanh chiến công của du kích Puih Glớ và đồng đội - Kỳ 2: Đi tìm xác chiếc máy bay bị du kích Jrai bắn rơi

(GLO)- Ngày 12-5-1970, du kích người Jrai Puih Glớ (làng Maih, xã B6, huyện 4; nay là xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) cùng đồng đội bắn rơi chiếc máy bay trực thăng khiến hàng chục binh sĩ cấp cao của quân đội Mỹ thiệt mạng. Vậy, xác chiếc trực thăng ấy bây giờ ở đâu?
Còn lại gì sau bão Yagi?

Còn lại gì sau bão Yagi?

Khi cơn bão Yagi quét qua, nhà cửa, đường sá, cầu cống - những gì tưởng chừng kiên cố nhất cũng bị gió bão, mưa lũ cuốn phăng. Xót xa hơn, sự sống - thứ đáng quý nhất cũng bị đánh cắp trong phút chốc.
Xung quanh chiến công của du kích Puih Glớ và đồng đội - Kỳ 1: Chuyện du kích Jrai hạ trực thăng Mỹ

Xung quanh chiến công của du kích Puih Glớ và đồng đội - Kỳ 1: Du kích Jrai hạ trực thăng chở 2 tướng Mỹ

(GLO)- Hơn nửa thế kỷ trôi qua nhưng câu chuyện về du kích Puih Glớ (làng Maih, xã B6, huyện 4; nay là xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) cùng đồng đội bắn rơi máy bay quân sự Mỹ ngay tại quê hương mình vẫn được nhiều người cao tuổi trong vùng nhắc nhớ và được nhiều tài liệu lịch sử chính thống ghi nhận.

Giữa mùa mưa kể chuyện… đảo 'khát'

Giữa mùa mưa kể chuyện… đảo 'khát'

Do cấu tạo địa chất đặc biệt nên đảo Bé không tích tụ được mạch nước ngầm, người dân trên đảo phải dùng lu, bể... để hứng nước mưa dùng vào sinh hoạt. Hàng trăm năm qua, cộng đồng nhỏ bé hơn 500 người ấy tồn tại giữa biển khơi như một cuộc thi gan cùng tạo hóa.
Lặng thầm cống hiến nơi phên giậu Tổ quốc

Lặng thầm cống hiến nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Dẫu có những quãng ngắt do sóng chập chờn nhưng cuộc điện thoại với người thân trong gia đình mỗi buổi tối là “liều thuốc tinh thần” để cán bộ, chiến sĩ tại các chốt của Đồn Biên phòng Ia Lốp (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) vượt qua khó khăn, lặng thầm cống hiến nơi phên giậu Tổ quốc.