Kiềm chế tai nạn giao thông trên đường tránh đô thị

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Mặc dù chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng tại đường Hồ Chí Minh đoạn tránh đô thị Pleiku và đoạn tránh thị trấn Chư Sê đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Ngành chuyên môn địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu TNGT trên 2 đoạn đường tránh này.
Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng
Đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku (gọi tắt là đường tránh Pleiku) có chiều dài 30,6 km, quy mô đường cấp IV, vận tốc thiết kế 60 km/giờ với chiều rộng nền đường 9 m, chiều rộng mặt đường 8 m; tổng vốn đầu tư hơn 844,5 tỷ đồng, do Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) làm chủ đầu tư. Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê (gọi tắt là đường tránh Đông Chư Sê) có chiều dài 10,8 km, quy mô đường cấp III, chiều rộng nền đường 12 m, chiều rộng mặt đường 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ; tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông-Vận tải) làm chủ đầu tư. Cả 2 tuyến đường tránh đều được đầu tư từ nguồn vốn dư trái phiếu chính phủ sau đầu tư quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, mục tiêu tạo thành tuyến giao thông vành đai, phân luồng và giảm tải áp lực phương tiện lưu thông qua TP. Pleiku và thị trấn Chư Sê; đồng thời góp phần quan trọng nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu TNGT, tạo hành lang phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương. Đến nay, cả 2 tuyến đường tránh đều đã cơ bản hoàn tất khối lượng xây dựng.
Mặc dù chưa chính thức đưa vào sử dụng, tuy nhiên, thời gian qua, trên 2 tuyến đường tránh và các tuyến đường giao cắt với đường tránh đã xảy ra nhiều vụ TNGT, trong đó có những vụ rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Theo kết quả rà soát của Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh, đường tránh Pleiku có 7 nút giao với quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện và 38 vị trí giao cắt với đường dân sinh. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2019, trên tuyến đường tránh Pleiku đã xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 5 người, bị thương 2 người. Các vụ TNGT đều xảy ra tại các điểm giao cắt. Điển hình như vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại ngã tư đường tránh Pleiku với tỉnh lộ 664 làm chết 3 người trong một gia đình xảy ra vào chiều 23-2. Trước đó, vào sáng sớm ngày 31-1, một chiếc taxi do không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát đã tông vào xe chở nhân viên của Công ty Phát triển Thủy điện Sê San làm 2 người bị thương nhẹ…
 Hệ thống vạch sơn kênh hóa dòng xe đã định hướng cho người điều khiển phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn hơn. Ảnh: L.H
Hệ thống vạch sơn kênh hóa dòng xe đã định hướng cho người điều khiển phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn hơn. Ảnh: L.H
Tương tự, theo thống kê của Công an huyện Chư Sê, trong 5 tháng đầu năm 2019, trên tuyến đường tránh Đông Chư Sê đã xảy ra 7 vụ TNGT làm bị thương 13 người. Trong đó, chỉ riêng tại 2 nút giao giữa ngã tư đường tránh này với đường Trần Nhân Tông (đi xã Chư Pơng) và quốc lộ 25 đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm bị thương 12 người, hư hỏng nhiều phương tiện, tài sản khác. Điển hình là vụ TNGT giữa 2 xe ô tô khách BKS 81B-005.14 và 47B-017.70 làm 7 người bị thương xảy ra vào đêm 24-5.
Nỗ lực kiềm chế TNGT
Theo ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở GT-VT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT trên các tuyến đường tránh phần lớn là bởi người tham gia giao thông khi di chuyển đến các điểm giao cắt chưa tuân thủ biển báo hiệu giao thông, thiếu quan sát và không chủ động giảm tốc độ. Ông Hạnh cũng thừa nhận, một phần nguyên nhân TNGT là do hạ tầng chưa hoàn thiện như chưa thi công gờ giảm tốc, lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo…
Riêng với tuyến đường tránh Pleiku, sau khi xảy ra một số vụ TNGT, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Sở GT-VT, Công an các địa phương tổ chức kiểm tra điều kiện đảm bảo ATGT tại các nút giao nhằm đề xuất các biện pháp khắc phục bất cập, tăng cường đảm bảo ATGT trên tuyến. Qua kiểm tra hiện trạng các nút giao thông, cơ quan chức năng đã chỉ ra một số điểm chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Trên cơ sở đó, các đơn vị đã kiến nghị, đề xuất điều chỉnh vạch sơn kênh hóa dòng xe, làm gờ giảm tốc, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ, đinh phản quang tim đường, sơn vạch cho người đi bộ qua đường, hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm, giải phóng một số điểm gây che khuất tầm nhìn… Ban ATGT tỉnh đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phân bổ kinh phí để xử lý các hạng mục tiềm ẩn TNGT tại các nút giao với đường tránh Pleiku và UBND tỉnh đã đồng ý phân bổ kinh phí từ nguồn thu xử phạt vi phạm trật tự ATGT để Sở GT-VT thực hiện.
Ông Hạnh đánh giá: “Sau khi triển khai các giải pháp điều chỉnh, kể từ tháng 3 đến nay, tình trạng TNGT trên đường tránh Pleiku cơ bản đã được kéo giảm”. Hiện nay, Sở GT-VT đang tiếp tục triển khai hạng mục đèn cảnh báo giao thông hiện đại tại 5 nút giao với đường tránh Pleiku, bao gồm: nút giao với tỉnh lộ 661 (huyện Chư Pah); nút giao Ia Sao, nút giao tỉnh lộ 664 (huyện Ia Grai) và 2 nút giao đường xã Gào (TP. Pleiku). “Về lâu dài, để hạn chế tối đa TNGT tại các tuyến đường mới thi công, quá trình thi công sẽ phải đặc biệt chú trọng đầu tư các hạng mục ATGT; trong đó, phải có các hợp phần tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao năng lực tham gia giao thông an toàn cho cộng đồng”-Phó Giám đốc phụ trách Sở GT-VT cho biết.
 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Một bán đảo nằm ngay trung tâm thành phố lớn nhất cả nước, được ví như 'ngọc trong ngọc' nhưng treo 30 năm, lãng phí nếu quy ra tiền là bao nhiêu? Không ai có thể tính đúng tính đủ, nhưng chắc chắn đó là một con số khổng lồ.

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Doanh nghiệp từ chối thẩm định giá khiến hàng ngàn dự án trị giá hàng triệu tỉ đồng bị tắc nghẽn là vấn đề nổi cộm lâu nay. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại nghị trường Quốc hội thế nhưng "khoảng trống thẩm định giá" đến nay vẫn chưa thể lấp đầy.