Khung cảnh Việt Nam lạ mắt trong cuộc thi ảnh trên cao quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các tác phẩm nhiếp ảnh khắc họa vẻ đẹp đa dạng, đầy sắc màu dọc chiều dài đất nước Việt Nam đã vào top ảnh đẹp nhất tại cuộc thi ảnh quốc tế Drone Photo Awards.

Drone Photo Awards là một phần của cuộc thi quốc tế uy tín Siena International Photo Awards, được tổ chức lần đầu năm 2015 tại Ý. Các tác phẩm tại Drone Photo Awards được quy định chụp từ các thiết bị như drone, dù lượn, khinh khí cầu hay trực thăng.

Năm 2023, cuộc thi thu hút hàng ngàn tác phẩm dự thi của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư từ khắp nơi trên thế giới ở 7 hạng mục ảnh, hạng mục chùm ảnh và hạng mục video.

Kết quả Drone Photo Awards công bố trung tuần tháng 6.2023, ở hạng mục ảnh đơn có 4 ảnh Việt Nam vào top các ảnh đẹp nhất (khuyến khích - Highly commended và đánh giá cao, tuyên dương - commended). Tất cả ảnh, video đoạt giải và vào top đẹp nhất sẽ được trưng bày, trình chiếu tại triển lãm Above Us Only Sky ở tu viện Saint Galgano thuộc Tuscany, Ý, từ 8.7 đến 9.11.2023.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đoạt giải khuyến khích ở hạng mục Động vật hoang dã, chụp hai con cá voi Bryde cùng nhau săn mồi vào tháng 8.2022 ở vùng biển Đề Gi, một điểm đến hoang sơ thuộc xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, cách TP.Quy Nhơn hơn 40 km.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đoạt giải khuyến khích ở hạng mục Động vật hoang dã, chụp hai con cá voi Bryde cùng nhau săn mồi vào tháng 8.2022 ở vùng biển Đề Gi, một điểm đến hoang sơ thuộc xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, cách TP.Quy Nhơn hơn 40 km.

Trở về của tác giả Lê Chí Trung được đánh giá cao ở hạng mục Con người. Anh cho biết ảnh chụp ở hạ lưu sông Kỳ Lộ, Phú Yên, vào những ngày thủy triều xuống thấp, sau khi bắt cá xong người dân men theo những dòng nước cạn để trở về nhà trong ánh nắng chiều tạo nên bức tranh cuộc sống bình dị. "Trong một lần dừng chân ở cầu gỗ, tôi dùng flycam để quan sát tổng thể khung cảnh thì ngỡ ngàng phát hiện những bãi cát ven sông, đặc biệt là dòng nước uốn lượn với nhiều hình dáng lạ mắt", anh Lê Chí Trung chia sẻ.

Trở về của tác giả Lê Chí Trung được đánh giá cao ở hạng mục Con người. Anh cho biết ảnh chụp ở hạ lưu sông Kỳ Lộ, Phú Yên, vào những ngày thủy triều xuống thấp, sau khi bắt cá xong người dân men theo những dòng nước cạn để trở về nhà trong ánh nắng chiều tạo nên bức tranh cuộc sống bình dị. "Trong một lần dừng chân ở cầu gỗ, tôi dùng flycam để quan sát tổng thể khung cảnh thì ngỡ ngàng phát hiện những bãi cát ven sông, đặc biệt là dòng nước uốn lượn với nhiều hình dáng lạ mắt", anh Lê Chí Trung chia sẻ.

Bức ảnh Băng đồng của tác giả Nguyễn Sanh Quốc Huy ở hạng mục Con người, chụp những người phụ nữ gánh cỏ năng trở về sau khi thu hoạch ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Bức ảnh Băng đồng của tác giả Nguyễn Sanh Quốc Huy ở hạng mục Con người, chụp những người phụ nữ gánh cỏ năng trở về sau khi thu hoạch ở huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

Lốc xoáy của đàn vịt ở hạng mục Con người được tác giả Cao Kỳ Nhân chụp ở đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ, Bình Định. Diện tích đầm khoảng 1.200 ha, có mức độ đa dạng sinh học cao và nguồn lợi thủy hải sản phong phú, góp phần ổn định sinh kế của cộng đồng dân cư sống quanh đầm. "Người dân nuôi hàng ngàn con vịt, hằng ngày cho chúng ăn hai lần sáng sớm và chiều. Khi chủ cất tiếng gọi quen thuộc, đàn vịt sẽ tập trung ùa về và đợi thức ăn. Sau đó, chúng sẽ chạy xung quanh người nông dân, giống như một cơn lốc xoáy", anh Nhân chia sẻ

Lốc xoáy của đàn vịt ở hạng mục Con người được tác giả Cao Kỳ Nhân chụp ở đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ, Bình Định. Diện tích đầm khoảng 1.200 ha, có mức độ đa dạng sinh học cao và nguồn lợi thủy hải sản phong phú, góp phần ổn định sinh kế của cộng đồng dân cư sống quanh đầm. "Người dân nuôi hàng ngàn con vịt, hằng ngày cho chúng ăn hai lần sáng sớm và chiều. Khi chủ cất tiếng gọi quen thuộc, đàn vịt sẽ tập trung ùa về và đợi thức ăn. Sau đó, chúng sẽ chạy xung quanh người nông dân, giống như một cơn lốc xoáy", anh Nhân chia sẻ

Ở hạng mục Chùm ảnh (Series), nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân còn có 2 bộ gồm 16 ảnh được Ban giám khảo đánh giá cao, trong đó có bộ ảnh Sắc màu của Việt Nam, khắc họa vẻ đẹp phong cảnh, làng nghề Việt Nam đa dạng và đầy sắc màu trên dải đất hình chữ S. Mùa nước đổ vùng cao miền Bắc vào khoảng tháng 5 - 6 là một đặc sản du lịch, thu hút du khách, các nhiếp ảnh gia đổ về chiêm ngưỡng. Một số điểm đến mùa nước đổ đáng chú ý ở huyện Bát Xát, Lào Cai là Sàng Ma Sáo (ảnh), Mường Hum và Dền Sáng

Ở hạng mục Chùm ảnh (Series), nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân còn có 2 bộ gồm 16 ảnh được Ban giám khảo đánh giá cao, trong đó có bộ ảnh Sắc màu của Việt Nam, khắc họa vẻ đẹp phong cảnh, làng nghề Việt Nam đa dạng và đầy sắc màu trên dải đất hình chữ S. Mùa nước đổ vùng cao miền Bắc vào khoảng tháng 5 - 6 là một đặc sản du lịch, thu hút du khách, các nhiếp ảnh gia đổ về chiêm ngưỡng. Một số điểm đến mùa nước đổ đáng chú ý ở huyện Bát Xát, Lào Cai là Sàng Ma Sáo (ảnh), Mường Hum và Dền Sáng

Bức ảnh Nghề làm nước mắm ở Mũi Né, Bình Thuận của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân. Nghề này gắn bó với người dân Phan Thiết từ xưa, vẫn được lưu giữ và phát triển cho đến ngày nay. Khi đến cửa ngõ Phan Thiết, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những sân mắm, cảm nhận vị mặn chát của muối, hương đặc trưng của cá, mắm.

Bức ảnh Nghề làm nước mắm ở Mũi Né, Bình Thuận của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân. Nghề này gắn bó với người dân Phan Thiết từ xưa, vẫn được lưu giữ và phát triển cho đến ngày nay. Khi đến cửa ngõ Phan Thiết, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những sân mắm, cảm nhận vị mặn chát của muối, hương đặc trưng của cá, mắm.

Lồng nuôi tôm hùm ở Hòn Yến, Phú Yên là tác phẩm của Cao Kỳ Nhân. Ngoài việc ra khơi đánh cá, người dân Hòn Yến còn có các khu bè nuôi tôm hùm, nhìn từ trên cao khu vực lồng nuôi san sát nhau những chiếc phao nhỏ lênh đênh giữa biển.

Lồng nuôi tôm hùm ở Hòn Yến, Phú Yên là tác phẩm của Cao Kỳ Nhân. Ngoài việc ra khơi đánh cá, người dân Hòn Yến còn có các khu bè nuôi tôm hùm, nhìn từ trên cao khu vực lồng nuôi san sát nhau những chiếc phao nhỏ lênh đênh giữa biển.

Bức Trầm mặc phố cổ Hội An, Quảng Nam của Cao Kỳ Nhân. Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1999. Những ngôi nhà cổ, dòng sông Hoài nên thơ, cảnh sinh hoạt đời thường và các món ăn truyền thống là điều làm nên sức hút của thành phố Hội An.

Bức Trầm mặc phố cổ Hội An, Quảng Nam của Cao Kỳ Nhân. Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1999. Những ngôi nhà cổ, dòng sông Hoài nên thơ, cảnh sinh hoạt đời thường và các món ăn truyền thống là điều làm nên sức hút của thành phố Hội An.

Cánh đồng Tà Pạ, huyện Tri Tôn, An Giang vào mùa lúa chín đẹp như tranh vẽ của Cao Kỳ Nhân. Cuối tháng 11 - đầu tháng 12 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa chín ở Tà Pạ. Tập quán canh tác của người dân địa phương là tập trung gặt lúa cùng nhau theo từng khu vực, hết ô ruộng này tới ô ruộng khác. Do đó, khi vào mùa thu hoạch, khắp cánh đồng sẽ có những mảng màu khác nhau tạo nên "bức họa đồng quê" có một không hai của Tri Tôn.

Cánh đồng Tà Pạ, huyện Tri Tôn, An Giang vào mùa lúa chín đẹp như tranh vẽ của Cao Kỳ Nhân. Cuối tháng 11 - đầu tháng 12 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa chín ở Tà Pạ. Tập quán canh tác của người dân địa phương là tập trung gặt lúa cùng nhau theo từng khu vực, hết ô ruộng này tới ô ruộng khác. Do đó, khi vào mùa thu hoạch, khắp cánh đồng sẽ có những mảng màu khác nhau tạo nên "bức họa đồng quê" có một không hai của Tri Tôn.

Làng gạch Mang Thít, Vĩnh Long của tác giả Cao Kỳ Nhân. Dọc các bờ kênh ở huyện Mang Thít có hơn 1.000 lò gạch nung, nhìn từ xa như những ngọn tháp thu nhỏ. Lò gạch này hình thành cách đây hơn 100 năm. Ngày nay, các lò gạch vẫn đỏ lửa dù đã qua thời hoàng kim xưa, tập trung nhiều nhất ở ven con rạch Thầy Cai đến đoạn giáp sông Cổ Chiên

Làng gạch Mang Thít, Vĩnh Long của tác giả Cao Kỳ Nhân. Dọc các bờ kênh ở huyện Mang Thít có hơn 1.000 lò gạch nung, nhìn từ xa như những ngọn tháp thu nhỏ. Lò gạch này hình thành cách đây hơn 100 năm. Ngày nay, các lò gạch vẫn đỏ lửa dù đã qua thời hoàng kim xưa, tập trung nhiều nhất ở ven con rạch Thầy Cai đến đoạn giáp sông Cổ Chiên

Cánh đồng hoa cúc mâm xôi Sa Đéc, Đồng Tháp nổi bật sắc vàng đặc trưng vào dịp Tết của Cao Kỳ Nhân. Đây là một trong những loại hoa đắt đỏ dịp Tết nhưng vẫn được người dân ưa chuộng vì hoa bền. Đồng thời, sắc vàng tươi cùng kiểu dáng tỏa tròn của hoa tượng trưng cho sự sung túc, sum vầy làm nhiều người chơi hoa kiểng yêu thích trong dịp năm mới

Cánh đồng hoa cúc mâm xôi Sa Đéc, Đồng Tháp nổi bật sắc vàng đặc trưng vào dịp Tết của Cao Kỳ Nhân. Đây là một trong những loại hoa đắt đỏ dịp Tết nhưng vẫn được người dân ưa chuộng vì hoa bền. Đồng thời, sắc vàng tươi cùng kiểu dáng tỏa tròn của hoa tượng trưng cho sự sung túc, sum vầy làm nhiều người chơi hoa kiểng yêu thích trong dịp năm mới

Sắc màu chợ nông sản Vị Thanh, Hậu Giang của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân. Người dân thường gọi là "chợ chồm hổm", ngồi theo lối, bắt đầu nhóm chợ từ rất sớm, nông dân địa phương mang hàng hóa là chính các sản phẩm của mình nuôi, trồng, đánh bắt ra chợ để bán.

Sắc màu chợ nông sản Vị Thanh, Hậu Giang của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân. Người dân thường gọi là "chợ chồm hổm", ngồi theo lối, bắt đầu nhóm chợ từ rất sớm, nông dân địa phương mang hàng hóa là chính các sản phẩm của mình nuôi, trồng, đánh bắt ra chợ để bán.

Bộ ảnh The Strength of Solitude (tạm dịch Sự cô độc, điểm nhấn ấn tượng mạnh giữa phong cảnh) của Cao Kỳ Nhân. Tác giả khai thác ưu điểm "sự cô độc", hàm ý mang lại hữu ích cho con người trong cuộc sống là độc lập hơn, sáng tạo hơn và tạo niềm tin mạnh mẽ vào bản thân. Trên ảnh là Mẹ gánh ngang đồi cát Mũi Né - Bình Thuận.

Bộ ảnh The Strength of Solitude (tạm dịch Sự cô độc, điểm nhấn ấn tượng mạnh giữa phong cảnh) của Cao Kỳ Nhân. Tác giả khai thác ưu điểm "sự cô độc", hàm ý mang lại hữu ích cho con người trong cuộc sống là độc lập hơn, sáng tạo hơn và tạo niềm tin mạnh mẽ vào bản thân. Trên ảnh là Mẹ gánh ngang đồi cát Mũi Né - Bình Thuận.

Yên bình trên đầm Ô Loan, Phú Yên của tác giả Cao Kỳ Nhân. Nếu có dịp đến nơi này, du khách có thể theo thuyền của các ngư dân đi đánh bắt hải sản.

Yên bình trên đầm Ô Loan, Phú Yên của tác giả Cao Kỳ Nhân. Nếu có dịp đến nơi này, du khách có thể theo thuyền của các ngư dân đi đánh bắt hải sản.

Có thể bạn quan tâm

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

(GLO)- Hơn 35 năm gắn bó với nghề, ông Siu Krang (SN 1960, làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn duy trì kỹ thuật thủ công để chế tác tượng nhà mồ của người Jrai.

Sau cơn mưa

Sau cơn mưa

(GLO)- Với nhiều người, tự thân mưa đã gợi nỗi sầu, như một sự bất an, là niềm không mong đợi. Dẫu thế, như cỏ cây, cuộc đời mỗi người chẳng phải từ cơn mưa mà lớn khôn lên, những trải nghiệm cứ thế mà lấp đầy.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dòng sông tuổi thơ

Dòng sông tuổi thơ

(GLO)- Ai cũng có tuổi thơ gắn bó với quê hương xứ sở, nơi chôn rau cắt rốn, nơi cuộc đời sâu nặng nghĩa tình với ông bà, cha mẹ, xóm giềng hay những gì thân thuộc nhất. Với tôi, tuổi thơ cũng từng gắn bó với dòng sông quê hương. Ấy là dòng sông Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Nuôi chữ, dưỡng tâm

(GLO)- Con người có quá nhiều đam mê mà một ngày thời gian được mặc định sẵn và phải chia đều cho những việc khác nhau. Cân bằng được mọi thứ, thật chẳng dễ dàng gì. Và cuối cùng thì những gì mình cho là quan trọng nhất thường được ưu tiên. Với riêng tôi, sự ưu tiên đó là niềm vui bên con chữ.

Nấm mối thường mọc vào tháng 5, 6 hàng năm. Ảnh: L.H

Mùa “săn” nấm mối

(GLO)- Khoảng tháng 5, 6 hàng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, mặt đất mềm ẩm cũng là lúc người dân Gia Lai bước vào mùa “săn” nấm mối. Đây là “lộc trời” mà thiên nhiên ban tặng, mỗi năm chỉ đôi ba lần.

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Mật ngọt trước hiên nhà

Mật ngọt trước hiên nhà

(GLO)- Trước hiên nhà tôi bỗng xuất hiện một tổ ong mật. Đàn ong bay lượn trong nắng mai, những đôi cánh mỏng manh khẽ rung lên, hòa cùng làn gió nhẹ, tạo nên bản nhạc du dương. Tôi lặng lẽ dõi theo, chợt cảm thấy lòng mình cũng rung lên theo nhịp điệu ấy, một sự đồng điệu vô hình.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Trần Ngọc Nhung (bìa trái) trao bằng xếp hạng di tích cho địa phương. Ảnh: Minh Châu

Xã Phú Cần đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh và tổ chức lễ giỗ tiền hiền

(GLO)- Ngày 23-6, UBND xã Phú Cần (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Đền thờ tiền hiền làng Phú Cần”, kết hợp lễ giỗ tiền hiền-nghi lễ truyền thống hàng năm của địa phương ghi nhớ công lao của các bậc tiền nhân có công mở đất, lập làng.

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Chiếc máy đánh chữ. Ảnh: nguồnbaogialai.com.vn

Chiếc máy đánh chữ

(GLO)- Những chiếc máy đánh chữ quen thuộc một thời đã trở nên xưa cũ, thậm chí mất tăm mất dạng, có chăng chỉ còn hiện diện trong tiệm lạc xoong, đồ cũ dành cho giới sưu tầm tìm đến “níu kéo” quá khứ.

null