Khổ sở với dự án đường tránh phía đông TP.Buôn Ma Thuột

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án đường tránh phía đông TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có tổng kinh phí hơn 1.800 tỉ đồng nhưng sau hơn 3 năm thi công, vẫn chưa được đưa vào sử dụng, rất nhiều đoạn còn dang dở.

Khổ sở vì đường thành ao

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP.Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.500 tỉ đồng. Sau khi nắn chỉnh tuyến vào H.Cư M'gar, cách vị trí đề ra ban đầu khoảng 1 km, tổng kinh phí được nâng lên hơn 1.800 tỉ đồng. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Tuyến đầu Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP.Buôn Ma Thuột từ đường nhựa thành đường đất
Tuyến đầu Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP.Buôn Ma Thuột từ đường nhựa thành đường đất

Dự án có chiều dài hơn 39 km, dự kiến thi công trong 3 năm, đến 2023 đưa vào sử dụng. Tuy nhiên đến thời điểm này, tất cả vẫn còn ngổn ngang. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên đầu tháng 11.2024, tại tuyến đầu của dự án thuộc buôn Kô H'Neh (xã Cuôr Đăng, H.Cư M'gar), mặt đường đã hư hỏng quá nặng nề. Số lượng xe có trọng tải lớn lưu thông qua đoạn đường này cũng rất đông.

Cụ thể, sau hơn 3 năm thi công, tại tuyến đầu dự án, mặt đường xuất hiện nhiều "ao nước" gập ghềnh khiến xe máy, ô tô con loại gầm thấp không thể lưu thông. Đoạn đường hư hỏng kéo dài khoảng 800 m.

Người dân cho biết trước đây đoạn đường này được trải nhựa và là khu vực phát triển kinh tế của nhiều hộ kinh doanh. Kể từ khi thi công dự án, đoạn đường lại trở thành "bẫy" các phương tiện lưu thông, còn người dân sinh sống tại đây không thể buôn bán, phát triển kinh tế như trước.

"Ngày trước, đoạn gần ngã ba giao với QL14, buôn bán rất sầm uất. Các hộ dân kiếm sống bằng những quán ăn, quán nước ven đường. Tuy nhiên, kể từ khi thi công dự án, các hộ dân ở đây không thể buôn bán, mặt đường bị sụt lún. Ngày nắng thì bụi mù mịt, mưa thì như biển nước, không thể đi lại", bà Lê Thị Minh Châu (49 tuổi, buôn Kô H'Neh, xã Cuôr Đăng) cho biết.

Bà Châu thông tin thêm đã từng xảy ra tai nạn tại đoạn đường hư hỏng này. Nhà thầu thi công là Công ty An Nguyên (trụ sở ở tỉnh Đắk Lắk) cũng chỉ chắp vá, đối phó bằng việc đổ xà bần, đất xuống đường. Vào ngày mưa, mặt đường trở lại như cũ, sụt lún, đọng nước, xe máy, ô tô con không thể di chuyển.

Mong sớm tái định cư cho dân bị ảnh hưởng

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Phó chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng, H.Cư M'gar) cho biết các hộ dân tại đoạn đường này rất bức xúc vì tình trạng đường hư hỏng, thi công chậm trễ khiến cho việc đi lại khó khăn và phải sống trong cảnh ô nhiễm nhiều năm nay.

Tuyến đầu do Công ty TNHH An Nguyên thi công
Tuyến đầu do Công ty TNHH An Nguyên thi công

Chính quyền địa phương đã phản ánh với UBND H.Cư M'gar và chủ đầu tư dự án. Hiện đơn vị thi công đã bồi đắp những hố sụt lún nhưng do điều kiện thời tiết mưa gió, số lượng phương tiện lưu thông lớn nên chỉ trong khoảng thời gian ngắn, con đường lại hư hỏng nặng nề.

Theo chính quyền địa phương, đoạn đường đã giải phóng mặt bằng, đền bù cho các hộ dân được khoảng 500 m. Còn khoảng 300 m chưa được giải phóng mặt bằng và hỗ trợ cho người dân di dời đến khu tái cư. UBND H.Cư M'gar đã có phương án xây dựng khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng nhưng hiện có nhiều vướng mắc trong khâu thẩm định giá tái định cư, đấu giá các lô đất. Vì thế, UBND H.Cư M'gar chưa có phương án di dời cho 13 hộ dân.

"Chúng tôi mong muốn công trình sớm hoàn thành để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông. Bên cạnh đó, việc công trình sớm hoàn thành cũng tạo điều kiện để kinh doanh, buôn bán tại địa bàn. Đối với những hộ di dời, chúng tôi rất mong họ có nơi an cư lạc nghiệp; đối với hộ chỉ giải tỏa một phần, họ có thể trở lại nhịp sống bình thường…", bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh kiến nghị.

Theo Hữu Tú (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null