Khảo sát thực hiện Công viên địa chất toàn cầu tại Phú Yên

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Qua khảo sát tại một số địa điểm cho thấy, Phú Yên có những khu vực núi lửa hoạt động và hệ thống di sản văn hoá vật thể và phi vật thể phong phú.
Sáng ngày 5/8, Đoàn công tác của Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu do ông Guy Martini - Tổng Thư ký Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu, Chủ tịch Hội đồng công viên địa chất toàn cầu làm Trưởng đoàn đã báo cáo sơ bộ kết quả khảo sát thực hiện Công viên địa chất toàn cầu tại Phú Yên. 
 
Khảo sát bãi Xép. 
Qua khảo sát tại một số địa điểm cho thấy, Phú Yên có những giá trị di sản nổi bật về địa chất và lịch sử văn hoá. Tỉnh Phú Yên cũng có những khu vực núi lửa hoạt động cách đây khoảng 100 triệu năm.
Điều đặc biệt, tại khu vực mỏ diatomite xã An Xuân, Đoàn khảo sát tìm thấy dấu vết của những chiếc lá hoá thạch nằm sâu trong lòng đất. PGS-TS Trần Tân Văn Viện trưởng Viện khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam cho biết: "Qua nghiên cứu sơ bộ chúng tôi cũng đã nhận diện được những giá trị di sản địa chất có thể tầm cỡ quốc tế, thí dụ như hoạt động của đới đứt gãy sông Ba. Đó là đới đứt gãy rất lớn và đã từng hoạt động rất tích cực, bắt đầu cách ngày nay khoảng 250 triệu năm trước và vẫn còn liên tục đến ngày hôm nay.
 
Bãi xép, một trong những địa điểm núi lửa hoạt động hàng triệu năm.
Tỉnh Phú Yên còn có hệ thống các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể rất phong phú và đa dạng. Để tham gia vào hệ thống công viên địa chất toàn cầu, tỉnh Phú Yên cần thực hiện các yêu cầu của UNESCO và Hội đồng công viên địa chất toàn cầu đặt ra.
 
Chiếc lá được các nhà địa chất tìm thấy nằm sâu trong một khoáng sản diatomite An Xuân, Tuy An. 
Ông Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng công viên địa chất toàn cầu nói: Đầu tiên là phải thành lập Ban chỉ đạo công viên địa chất tại địa phương, quản lý cấp địa phương. Sau khi có Ban Quản lý bắt đầu phát triển các điểm tuyến, tất cả những gì chúng tôi cần đầu tư phải có sự thống nhất rất cao và phải có sự điều hành từ phía tỉnh để thống nhất về toàn bộ những công việc liên quan.
CTV Lê Biết-Quốc Hoàn (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

Rơ Châm Nguyên nặng tình với dân ca Jrai

(GLO)-Nhiều năm qua, người dân làng Kte (xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) luôn dành sự yêu mến và kính trọng đối với bà Rơ Châm Nguyên bởi bà biết hát và lưu giữ nhiều bài dân ca của dân tộc Jrai.

Bảo tồn và phát huy di sản

Bảo tồn và phát huy di sản

Câu chuyện biệt thự “nhà lầu ông Phủ” (ven sông Đồng Nai, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) xôn xao dư luận những ngày qua như một tín hiệu vừa mừng vừa đáng suy ngẫm. Mừng khi cộng đồng ngày càng quan tâm thiết thực đến các giá trị di sản văn hóa.

"Báu vật sống" ở làng Kon Kơ Tu

"Báu vật sống" ở làng Kon Kơ Tu

Nghệ nhân Y Yin (72 tuổi) ở làng Kon Kơ Tu (xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum) cả đời gắn bó với khung dệt. Bà được xem là “báu vật sống” của làng khi sở hữu kỹ năng dệt điêu luyện và năng khiếu “kể chuyện” trên thổ cẩm.
Tấm lòng người làm lồng đèn truyền thống

Tấm lòng người làm lồng đèn truyền thống

Sau những gian hàng lồng đèn ồn ào, tấp nập mùa Trung thu là bao năm thao thức thầm lặng của các nghệ nhân, miệt mài, tỉ mỉ với từng công đoạn để thế hệ nào cũng có ký ức đẹp về những đêm trăng vàng với chiếc lồng đèn truyền thống rực rỡ trên tay.
Nghệ nhân 80 tuổi giữ nghề làm đèn ông sao

Nghệ nhân 80 tuổi giữ nghề làm đèn ông sao

Khung tre được uốn nắn tỉ mỉ, bọc bên ngoài là tấm giấy đầy màu sắc rực rỡ, nghệ nhân Trần Thanh Tùng (80 tuổi, thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) làm thành những chiếc lồng đèn trung thu truyền thống.
Thương lắm, nhà Rông…

Thương lắm, nhà Rông…

Đó là một trong những ngôi nhà Rông cổ và đẹp nhất nhì xứ này còn giữ lại hầu như nguyên vẹn ét xưa cũ trên cao nguyên. Nhưng ngọn lửa đã đốt trụi những gì tinh túy nhất của làng. Ngọn lửa bốc lên cháy rực bỏng rát trong tim của mỗi người làng một nỗi đau nhưng nhức.
Báo ân trọn vẹn mùa Vu Lan

Báo ân trọn vẹn mùa Vu Lan

Nói đến Vu Lan chính là nói đến tinh thần báo hiếu báo ân, tinh thần cứu độ của đạo Phật. Nhưng báo hiếu, tri ân theo tinh thần Phật pháp không phải là sa đà cầu cúng, đốt vàng mã theo kiểu “trần sao âm vậy” như tục lệ dân gian.