Kbang: Truyền lửa cồng chiêng cho thế hệ trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) hiện có 16 đội cồng chiêng thanh-thiếu niên với khoảng 600 thành viên. Việc quan tâm truyền dạy và duy trì các đội cồng chiêng là cơ sở để bảo tồn và phát huy hơn nữa di sản văn hóa độc đáo này. 
Theo bà Trần Thị Bích Ngọc-cán bộ văn hóa xã Kông Lơng Khơng, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, văn hóa cồng chiêng nói riêng được chú trọng đúng mức. Vào các ngày lễ, Tết, xã đều tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ gắn với biểu diễn cồng chiêng; tổ chức liên hoan cồng chiêng. Vào dịp hè, xã cử 6 nghệ nhân truyền dạy cồng chiêng cho thanh-thiếu niên.
“Hiện nay, trên địa bàn xã có 7 đội cồng chiêng thanh-thiếu niên. Bằng sự nhiệt tình và trách nhiệm, các nghệ nhân đã dạy cho nhiều thanh-thiếu niên biết diễn tấu cồng chiêng”-bà Ngọc nói. 
Em Đinh Văn Jun (17 tuổi, làng Bờ-Chư Pâu, xã Kông Lơng Khơng) tham gia đội cồng chiêng đã hơn 4 năm. Đến nay, Jun đã diễn tấu thành thạo nhiều bài cồng chiêng dùng trong lễ bỏ mả, cúng mừng lúa mới, mừng nhà rông mới…
Jun chia sẻ: “Dưới sự chỉ bảo tận tình của các nghệ nhân, em đã biết đánh cồng chiêng và hiểu hơn về tầm quan trọng của cồng chiêng trong đời sống văn hóa tinh thần. Từ đó, em càng có động lực để học đánh cồng chiêng nhiều hơn nữa, góp phần phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình”. 
Thiếu niên làng Bờ-Chư Pâu được nghệ nhân trong làng tận tình hường dẫn cách đánh cồng chiêng. Ảnh: Ngọc Minh
Thiếu niên làng Bờ-Chư Pâu (xẫ Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) được nghệ nhân trong làng tận tình hường dẫn cách đánh cồng chiêng. Ảnh: Ngọc Minh
Tại xã Tơ Tung, nhiều thanh-thiếu niên cũng được truyền dạy nghệ thuật cồng chiêng rồi tích cực tham gia các đội cồng chiêng. Em Đinh Quynh (11 tuổi, làng Leng) hào hứng nói: “Hơn 3 năm trước, em và một số bạn được các nghệ nhân truyền dạy kỹ thuật đánh cồng chiêng. Dưới sự dìu dắt của các nghệ nhân, đội cồng chiêng “nhí” của làng nhiều lần được chọn tham gia biểu diễn tại các sự kiện giao lưu văn hóa-văn nghệ do xã, huyện, tỉnh tổ chức”.
Hơn 10 năm gắn bó với việc truyền dạy cồng chiêng cho thanh-thiếu niên làng Leng, nghệ nhân Đinh Jam cho hay: “Tôi truyền dạy kiến thức, kỹ năng trình diễn cồng chiêng cho mấy cháu nhỏ để sau này chúng tiếp nối truyền thống cha ông, lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc mình”. Những năm gần đây, nghệ nhân Đinh Jam còn được huyện Kbang mời tham gia truyền dạy nghệ thuật cồng chiêng, chỉnh chiêng cho hàng trăm lượt học viên tại các xã, thị trấn trên địa bàn. 
Nghệ nhân Đinh Jam (làng Leng, xã Tơ Tung, huyện Kbang) hướng dẫn kỹ thuật đánh cồng chiêng cho thiếu nhi. Ảnh: Ngọc Minh
Nghệ nhân Đinh Jam (làng Leng, xã Tơ Tung, huyện Kbang) hướng dẫn kỹ thuật đánh cồng chiêng cho thiếu nhi. Ảnh: Ngọc Minh
Ngoài các thôn, làng, một số trường học ở Kbang cũng thành lập đội cồng chiêng nhằm góp phần gìn giữ, phát huy di sản văn hóa này. Thầy Nguyễn Việt Quốc-Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Krong-cho hay: Năm 2015, nhà trường thành lập đội cồng chiêng với sự tham gia của hơn 30 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Vào dịp hè, nhà trường mời các nghệ nhân đến truyền dạy, hướng dẫn học sinh cách đánh cồng chiêng, múa xoang.
“Từ ngày có đội cồng chiêng, phong trào văn hóa-văn nghệ của trường sôi nổi hơn, tạo sân chơi bổ ích để các em có cơ hội giao lưu, học tập”-thầy Quốc chia sẻ. 
Ông Nguyễn Văn Dũng-Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang-cho biết: Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện đã xuất ngân sách trên 764 triệu đồng để hỗ trợ các xã, thị trấn xây dựng đội cồng chiêng, mua sắm cồng chiêng, tổ chức các lớp truyền dạy.
“Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng. Do đó, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn mở thêm nhiều lớp tương tự, nhân rộng mô hình đội cồng chiêng “nhí” ở các thôn, làng, nhất là các xã phía Bắc; tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị Không gian văn hóa cồng chiêng”-Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang thông tin thêm.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.