Ia Pa: Phục dựng lễ cúng bến nước của người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lễ cúng bến nước là phong tục lâu đời, mang đậm tín ngưỡng vạn vật hữu linh của đồng bào dân tộc Jrai ở Tây Nguyên. Với mong muốn bảo tồn và phát huy nét văn hóa độc đáo này, ngày 29-12, UBND huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức phục dựng lễ cúng bến nước tại buôn Kdăm (xã Ia Kdăm).
Lễ cúng bến nước (Tring Prin Ia) thường được tổ chức vào tháng 1, 2 hoặc 3 Dương lịch. Trong quan niệm của người Jrai, nước có vai trò rất quan trọng với đời sống, không có nước thì không thể tồn tại. Vì vậy, ngay từ khi lập làng, người Jrai đã chọn những nơi gần suối, gần sông để sinh sống.
Mỗi làng đều có bến nước riêng. Ngoài cung cấp nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt, bến nước còn là nơi mọi người giao lưu, gặp gỡ sau một ngày lao động vất vả, cùng nhau sẻ chia niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
Lễ cúng bến nước được tổ chức nhằm thể hiện lòng biết ơn của dân làng với các vị thần, đồng thời mong ước thần nước tiếp tục phù hộ cho dân làng mạnh khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Dưới đây là một số hình ảnh của lễ cúng bến nước:

1.Lễ cúng bến nước được tổ chức bên bờ sông Ba thuộc địa phận buôn Kdăm (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa)
Lễ cúng bến nước được tổ chức bên bờ sông Ba thuộc địa phận buôn Kdăm (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa)
2..Ngay từ sáng sớm, dân làng đã tập trung đông đủ tại bến sông để chuẩn bị cho buổi lễ. Chị em phụ nữ phụ trách trách nấu ăn.
Ngay từ sáng sớm, dân làng đã tập trung đông đủ tại bến sông để chuẩn bị cho buổi lễ. Chị em phụ nữ phụ trách việc nấu ăn
3.Các anh thanh niên phụ trách xẻ thịt heo.
Các nam thanh niên phụ trách xẻ thịt heo
4.Tiết heo được quết đều xung quanh mâm lễ vật để dâng lên các vị thần.
Tiết heo được quết đều xung quanh mâm lễ vật để dâng lên các vị thần
5.Thầy cúng Kpă Thơi (đứng đầu) thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Lễ vật gồm một con heo và 7 ghè rượu
Thầy cúng Kpă Thơi (đứng đầu) thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Lễ vật gồm 1 con heo và 7 ghè rượu
6.Nghi lễ bắt đầu, tiếng cồng chiêng nổi lên vang vọng cả bến sông, mời gọi thần linh về nhận lễ vật của dân làng.
Nghi lễ bắt đầu, tiếng cồng chiêng nổi lên vang vọng cả bến sông, mời gọi thần linh về nhận lễ vật của dân làng
7.Thầy cúng rót đầy một cái chén rượu bằng đồng, cầm một miếng thịt, trút ra bến sông mời Giàng nước.
Thầy cúng rót đầy một cái chén rượu bằng đồng, cầm một miếng thịt trút ra bến sông mời thần nước
8.Thầy cúng uống ngụm rượu đầu tiên tạ ơn thần linh. Rượu uống đến đâu được rót đầy đến đó, thể hiện mong ước của dân làng về một cuộc sống đầy đủ, ấm no.
Thầy cúng uống ngụm rượu đầu tiên tạ ơn thần linh. Rượu uống đến đâu được rót đầy đến đó, thể hiện mong ước của dân làng về một cuộc sống đầy đủ, ấm no
9.Dân làng cùng khách mời uống rượu ghè chung vui.
Dân làng cùng khách mời uống rượu ghè chung vui
VŨ CHI (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.