Ia Pa: Phục dựng lễ cúng bến nước của người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lễ cúng bến nước là phong tục lâu đời, mang đậm tín ngưỡng vạn vật hữu linh của đồng bào dân tộc Jrai ở Tây Nguyên. Với mong muốn bảo tồn và phát huy nét văn hóa độc đáo này, ngày 29-12, UBND huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức phục dựng lễ cúng bến nước tại buôn Kdăm (xã Ia Kdăm).
Lễ cúng bến nước (Tring Prin Ia) thường được tổ chức vào tháng 1, 2 hoặc 3 Dương lịch. Trong quan niệm của người Jrai, nước có vai trò rất quan trọng với đời sống, không có nước thì không thể tồn tại. Vì vậy, ngay từ khi lập làng, người Jrai đã chọn những nơi gần suối, gần sông để sinh sống.
Mỗi làng đều có bến nước riêng. Ngoài cung cấp nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt, bến nước còn là nơi mọi người giao lưu, gặp gỡ sau một ngày lao động vất vả, cùng nhau sẻ chia niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
Lễ cúng bến nước được tổ chức nhằm thể hiện lòng biết ơn của dân làng với các vị thần, đồng thời mong ước thần nước tiếp tục phù hộ cho dân làng mạnh khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Dưới đây là một số hình ảnh của lễ cúng bến nước:

1.Lễ cúng bến nước được tổ chức bên bờ sông Ba thuộc địa phận buôn Kdăm (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa)
Lễ cúng bến nước được tổ chức bên bờ sông Ba thuộc địa phận buôn Kdăm (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa)
2..Ngay từ sáng sớm, dân làng đã tập trung đông đủ tại bến sông để chuẩn bị cho buổi lễ. Chị em phụ nữ phụ trách trách nấu ăn.
Ngay từ sáng sớm, dân làng đã tập trung đông đủ tại bến sông để chuẩn bị cho buổi lễ. Chị em phụ nữ phụ trách việc nấu ăn
3.Các anh thanh niên phụ trách xẻ thịt heo.
Các nam thanh niên phụ trách xẻ thịt heo
4.Tiết heo được quết đều xung quanh mâm lễ vật để dâng lên các vị thần.
Tiết heo được quết đều xung quanh mâm lễ vật để dâng lên các vị thần
5.Thầy cúng Kpă Thơi (đứng đầu) thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Lễ vật gồm một con heo và 7 ghè rượu
Thầy cúng Kpă Thơi (đứng đầu) thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Lễ vật gồm 1 con heo và 7 ghè rượu
6.Nghi lễ bắt đầu, tiếng cồng chiêng nổi lên vang vọng cả bến sông, mời gọi thần linh về nhận lễ vật của dân làng.
Nghi lễ bắt đầu, tiếng cồng chiêng nổi lên vang vọng cả bến sông, mời gọi thần linh về nhận lễ vật của dân làng
7.Thầy cúng rót đầy một cái chén rượu bằng đồng, cầm một miếng thịt, trút ra bến sông mời Giàng nước.
Thầy cúng rót đầy một cái chén rượu bằng đồng, cầm một miếng thịt trút ra bến sông mời thần nước
8.Thầy cúng uống ngụm rượu đầu tiên tạ ơn thần linh. Rượu uống đến đâu được rót đầy đến đó, thể hiện mong ước của dân làng về một cuộc sống đầy đủ, ấm no.
Thầy cúng uống ngụm rượu đầu tiên tạ ơn thần linh. Rượu uống đến đâu được rót đầy đến đó, thể hiện mong ước của dân làng về một cuộc sống đầy đủ, ấm no
9.Dân làng cùng khách mời uống rượu ghè chung vui.
Dân làng cùng khách mời uống rượu ghè chung vui
VŨ CHI (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.