Ia Pa: Phục dựng lễ cúng bến nước của người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lễ cúng bến nước là phong tục lâu đời, mang đậm tín ngưỡng vạn vật hữu linh của đồng bào dân tộc Jrai ở Tây Nguyên. Với mong muốn bảo tồn và phát huy nét văn hóa độc đáo này, ngày 29-12, UBND huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức phục dựng lễ cúng bến nước tại buôn Kdăm (xã Ia Kdăm).
Lễ cúng bến nước (Tring Prin Ia) thường được tổ chức vào tháng 1, 2 hoặc 3 Dương lịch. Trong quan niệm của người Jrai, nước có vai trò rất quan trọng với đời sống, không có nước thì không thể tồn tại. Vì vậy, ngay từ khi lập làng, người Jrai đã chọn những nơi gần suối, gần sông để sinh sống.
Mỗi làng đều có bến nước riêng. Ngoài cung cấp nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt, bến nước còn là nơi mọi người giao lưu, gặp gỡ sau một ngày lao động vất vả, cùng nhau sẻ chia niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
Lễ cúng bến nước được tổ chức nhằm thể hiện lòng biết ơn của dân làng với các vị thần, đồng thời mong ước thần nước tiếp tục phù hộ cho dân làng mạnh khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Dưới đây là một số hình ảnh của lễ cúng bến nước:

1.Lễ cúng bến nước được tổ chức bên bờ sông Ba thuộc địa phận buôn Kdăm (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa)
Lễ cúng bến nước được tổ chức bên bờ sông Ba thuộc địa phận buôn Kdăm (xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa)
2..Ngay từ sáng sớm, dân làng đã tập trung đông đủ tại bến sông để chuẩn bị cho buổi lễ. Chị em phụ nữ phụ trách trách nấu ăn.
Ngay từ sáng sớm, dân làng đã tập trung đông đủ tại bến sông để chuẩn bị cho buổi lễ. Chị em phụ nữ phụ trách việc nấu ăn
3.Các anh thanh niên phụ trách xẻ thịt heo.
Các nam thanh niên phụ trách xẻ thịt heo
4.Tiết heo được quết đều xung quanh mâm lễ vật để dâng lên các vị thần.
Tiết heo được quết đều xung quanh mâm lễ vật để dâng lên các vị thần
5.Thầy cúng Kpă Thơi (đứng đầu) thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Lễ vật gồm một con heo và 7 ghè rượu
Thầy cúng Kpă Thơi (đứng đầu) thực hiện nghi lễ cúng bến nước. Lễ vật gồm 1 con heo và 7 ghè rượu
6.Nghi lễ bắt đầu, tiếng cồng chiêng nổi lên vang vọng cả bến sông, mời gọi thần linh về nhận lễ vật của dân làng.
Nghi lễ bắt đầu, tiếng cồng chiêng nổi lên vang vọng cả bến sông, mời gọi thần linh về nhận lễ vật của dân làng
7.Thầy cúng rót đầy một cái chén rượu bằng đồng, cầm một miếng thịt, trút ra bến sông mời Giàng nước.
Thầy cúng rót đầy một cái chén rượu bằng đồng, cầm một miếng thịt trút ra bến sông mời thần nước
8.Thầy cúng uống ngụm rượu đầu tiên tạ ơn thần linh. Rượu uống đến đâu được rót đầy đến đó, thể hiện mong ước của dân làng về một cuộc sống đầy đủ, ấm no.
Thầy cúng uống ngụm rượu đầu tiên tạ ơn thần linh. Rượu uống đến đâu được rót đầy đến đó, thể hiện mong ước của dân làng về một cuộc sống đầy đủ, ấm no
9.Dân làng cùng khách mời uống rượu ghè chung vui.
Dân làng cùng khách mời uống rượu ghè chung vui
VŨ CHI (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.