Hway gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2011, một số chị em phụ nữ ở làng Hway (xã Hà Tam, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) cùng nhau thành lập tổ dệt thổ cẩm. Qua 10 năm hoạt động, tổ đã thu hút nhiều hội viên, phụ nữ tham gia, góp phần bảo tồn nghề dệt thổ cẩm truyền thống.
Chị Đinh Thị Mắc-Tổ trưởng tổ dệt thổ cẩm làng Hway-cho hay: “Nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Bahnar, năm 2011, chúng tôi đã tập hợp 25 hội viên phụ nữ để thành lập tổ dệt thổ cẩm của làng”. Tham gia tổ dệt, các thành viên có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, người biết nhiều chỉ cho người biết ít, người biết ít bày cho người chưa biết. “Việc chia sẻ kinh nghiệm không những truyền cảm hứng mà còn phát huy tính sáng tạo để mọi người dệt ra các sản phẩm như: váy, áo, khố, tấm đắp, tấm địu con, túi đựng đồ ngày càng đẹp hơn. Đặc biệt, nhờ tham gia tổ dệt thổ cẩm mà nhiều chị em biết dệt họa tiết, hoa văn khó”-chị Mắc nói.
Mắt hướng vào những họa tiết ở đường viền chân váy, chị Đinh Thị Tiêu bộc bạch: “Trước đây, tôi chỉ biết dệt trơn, chưa biết cách tạo hoa văn. Khi được các bà, các chị chỉ bảo, tôi mới biết dệt một số họa tiết khó và biết cách phối màu hợp lý. Từ đó, áo váy dệt ra ngày càng bắt mắt hơn. Những kinh nghiệm mà bản thân tích lũy được, tôi chia sẻ với bạn bè, truyền lại cho con gái để nghề dệt thổ cẩm tiếp tục được bảo tồn, phát huy”.
Nhờ tham gia tổ dệt thổ cẩm làng Hway (xã Hà Tam, huyện Đak Pơ), tay nghề của chị Đinh Thị Tiêu ngày càng nâng cao. Ảnh: Ngọc Minh
Nhờ tham gia tổ dệt thổ cẩm làng Hway (xã Hà Tam, huyện Đak Pơ), tay nghề của chị Đinh Thị Tiêu ngày càng nâng cao. Ảnh: Ngọc Minh
Với mong muốn gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống, nhiều năm nay, bà Đinh Thị Blăng rất tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho các thành viên trong tổ dệt của làng. Bà cũng dệt nhiều loại váy, áo kích cỡ khác nhau tặng con cháu, người thân. Bà tâm sự: “Mẹ tôi bảo con gái phải biết dệt trang phục cho mình và chồng con. Vì thế, từ khi còn bé, tôi đã được bà hướng dẫn cách se sợi, dệt vải. 10 tuổi, tôi đã biết dệt trơn. Không lâu sau đó thì biết dệt những họa tiết khó. Mẹ tôi truyền dạy ra sao, giờ tôi làm y như vậy. Tôi hy vọng thế hệ con cháu tiếp tục bảo tồn và phát huy nghề dệt truyền thống của dân tộc mình”.
Theo chị Đinh Thị Mắc, những năm qua, các thành viên tổ dệt thổ cẩm đã nỗ lực học hỏi, bảo tồn nghề dệt. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm làm ra chưa có nơi tiêu thụ. Trong khi đó, cuộc sống của các thành viên còn khó khăn, phải tập trung lao động sản xuất. Đây cũng là lý do khiến nghề dệt chưa được xem trọng, có nguy cơ mai một, thất truyền. “Thời gian tới, các cấp chính quyền cần hỗ trợ tìm kiếm thị trường, tạo điều kiện để chị em nâng cao tay nghề, đa dạng sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, từ đó góp phần nâng cao thu nhập”-chị Mắc bày tỏ.
Bà Đinh Thị Blăng (làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) dệt ra nhiều váy, áo tặng con cháu, người thân như một cách gìn giữ nghề dệt thổ cẩm của ông cha. Ảnh: Ngọc Minh
Bà Đinh Thị Blăng (làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) hy vọng thế hệ con cháu tiếp tục bảo tồn và phát huy nghề dệt truyền thống của dân tộc. Ảnh: Ngọc Minh
Hway là 1 trong 4 làng nằm trong quy hoạch du lịch của tỉnh. Hơn 8 năm trước, làng được đầu tư xây dựng cụm nhà rông, nhà khách và nhà dệt thổ cẩm. Đây là động lực để dân làng phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, trong đó có nghề dệt thổ cẩm. Bà Trương Thị Thiên Lý-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Pơ-thông tin: “Nhằm bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm ở làng Hway, vừa qua, UBND huyện đã xuất ngân sách 69 triệu đồng để mua máy may, khung dệt và thuê nghệ nhân về hướng dẫn các thành viên những kỹ thuật mới trong việc dệt, may ráp sản phẩm. Qua đó, chị em có cơ hội nâng cao tay nghề, sản xuất ra các sản phẩm nhanh, đẹp hơn”.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Công Thư-Chủ tịch UBND xã Hà Tam-cho biết: “Thời gian qua, các cấp, các ngành đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho làng Hway, trong đó chú trọng đầu tư cơ sở vật chất phục vụ nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Chúng tôi cũng giao cho Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ tuyên truyền, vận động người dân duy trì nghề dệt thổ cẩm. Mặc dù vậy, nghề này đến nay mới chỉ dừng ở mức gìn giữ, chưa thể phát huy. Thời gian tới, xã tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, hội, đoàn thể huyện tìm đầu ra cho sản phẩm; đồng thời vận động người dân tham gia các lớp dạy nghề dệt thổ cẩm để nâng cao tay nghề, khôi phục làng nghề gắn với phát triển du lịch sinh thái đồi thông”.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null