Hơn 3.900 tỷ đồng đầu tư đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu khi được đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, hành khách, giảm thời gian vận chuyển, đảm bảo an toàn giao thông.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)



Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận qua 2 tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu.

Theo đó, đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2 km. Điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km88+540-Quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km11+200 (khoảng Km77+250-Quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

Đoạn Gò Quao-Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,62 km. Điểm đầu tại Km20+600 (khoảng Km67-Quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km61+673 (khoảng Km65+100-Quốc lộ 63) thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

Căn cứ số liệu tính toán dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến; nguồn vốn được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, sau khi tính toán sơ bộ, tuyến đường được đầu tư mặt cắt ngang quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Sơ bộ tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng gần 96ha.Ước tính, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 183 hộ, số hộ tái định cư khoảng 53 hộ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 3.904 tỷ đồng được lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng hơn 2.700 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là hơn 522 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là gần 230 tỷ đồng; chi phí dự phòng là gần 449 tỷ đồng.

Do tính chất quan trọng của dự án và thực hiện Nghị quyết số 63/2022 của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lộ trình chuẩn bị dự án dự kiến thực hiện từ năm 2022; triển khai giải phóng mặt bằng, tái định cư từ năm 2022-2023 phấn đấu cơ bản đạt 90-95%; thi công dự án từ năm 2023 và hoàn thành năm 2025.

Sau khi chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thủ tục điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ để bố trí cho dự án làm cơ sở triển khai thực hiện.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng đánh giá dự án đóng vai trò quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng, sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ (thay thế 3 phà hiện hữu). Đây là các khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thuỷ hải sản, là vùng trồng lúa và cây ăn quả lớn của khu vực nhưng chưa có đường ôtô để khai thác, vận chuyển.

“Việc sớm đầu tư tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận thuộc địa bàn hai tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu cùng với các tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau và Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu được đầu tư trong tương lai sẽ đa dạng hóa các phương thức vận tải, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, hành khách, giảm thời gian vận chuyển, đảm bảo an toàn giao thông, khai thác tiềm năng lợi thế và hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội địa phương, góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

 

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Sáng 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp để giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh và dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh (phường Diên Hồng, Hội Phú).

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null