Hội họa Việt Nam thế kỷ XX và đương đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhà đấu giá mỹ thuật Lý Thị (Lythi Auction) cho biết, đơn vị này đang chuẩn bị cho phiên đấu giá Vị nghệ thuật lần thứ hai, chủ đề Hội họa Việt Nam thế kỷ XX và đương đại.

Nếu như phiên đấu giá Vị nghệ thuật lần thứ nhất (diễn ra ngày 17-12-2016 tại TP. HCM), nhà đấu giá Lý Thị đã mở rộng phạm vi các tác giả bên ngoài Việt Nam, thì ở phiên đấu lần này, Lythi Auction lại chủ đích chọn lọc những tác phẩm các họa sĩ trong nước, đa dạng về phong cách nghệ thuật.

 

Tác phẩm Bản giao hưởng trắng của họa sĩ Hoàng Tích Chù.
Tác phẩm Bản giao hưởng trắng của họa sĩ Hoàng Tích Chù.

Từ những tên tuổi huyền thoại

18 tác phẩm trong phiên đấu giá lần này hầu hết là những tên tuổi hoặc đã thành huyền thoại của nền nghệ thuật hiện đại Việt Nam và đương thời. Trong đó có những thế hệ nghệ thuật và nhịp cầu cha con thú vị. Đầu tiên là họa sĩ Tô Ngọc Vân (1906 - 1954) và họa sĩ Tô Ngọc Thành. Tên tuổi của danh họa Tô Ngọc Vân (một trong tứ trụ huyền thoại của lịch sử mỹ thuật Việt Nam) có lẽ không cần phải nói nhiều; nghệ sĩ Tô Ngọc Thành - người con duy nhất nối nghiệp cha, đã tâm niệm lời cha dạy: “Sáng tác là lẽ sống, ngày nào không vẽ là ngày ấy bỏ nghề, họa sĩ mà không vẽ thì chắc chắn là họa sĩ giấy”.  

Hai thế hệ tiếp theo là cha con họa sĩ Hoàng Lập Ngôn (1910 - 2006) và Hoàng Hồng Cẩm (1959 - 2011). Hoàng Lập Ngôn là sinh viên khóa 9 của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, có sức làm việc bền bỉ, mà theo thi sĩ Hoàng Cầm là: “Tuy vẽ không nhiều, nhưng chỉ cần mấy chục bức tranh chân dung, tranh về một số văn nghệ sĩ của anh cũng đủ góp một phần không nhỏ vào tài sản của Hội Mỹ thuật Việt Nam và dĩ nhiên, của cả dân tộc Việt Nam”.

Một điều rất đáng quan tâm khi phiên đấu lần này hiện diện một tác phẩm thuốc nước của họa sĩ Lưu Công Nhân (1929 - 2007), được sáng tác thập niên 1950-1960. Thật tình cờ, người thầy đầu tiên và trực tiếp của ông chính là Tô Ngọc Vân - khóa mỹ thuật kháng chiến tại Việt Bắc những năm 1950 -1953, nhưng thần tượng sâu kín của ông là danh họa người Pháp Auguste Renoir.

Họa sĩ Lưu Công Nhân cho rằng, việc một họa sĩ Việt Nam chịu ảnh hưởng từ truyền thống, từ bên ngoài là chuyện đương nhiên, còn cái riêng nếu có là do khả năng chắt lọc của từng người, đặc biệt, phải bày tỏ được cõi riêng của mình. Chính cõi riêng tư làm nên cốt cách, bản sắc của từng họa sĩ, từng dân tộc…

Nhà đấu giá Lý Thị cho biết thêm, phiên đấu giá còn hướng đến kỷ niệm 63 năm ngày mất của họa sĩ Tô Ngọc Vân (17-6-1954), và 10 năm ngày mất của họa sĩ Lưu Công Nhân (21-7-2007). Một trùng hợp thú vị, tại phiên đấu giá Asian 20th Century & Contemporary Art (ngày 27-5), nhà Christie’s tại Hong Kong (Trung Quốc) sẽ bán tác phẩm sơn mài Nostalgie du Haut Tonkin (Nhớ trung du Bắc bộ, 80cm x 40cm, 1968) của danh họa Nguyễn Gia Trí với giá dự đoán từ 154.812 USD đến 232.217 USD.

Tại phiên đấu của Lythi Auction xuất hiện chính bản ký họa trên giấy can của tác phẩm vừa kể, với tên gọi Phong cảnh đồng quê (74cm x 40cm, 1968). Do hai tác phẩm này được thực hiện trong cùng một năm, nên độ xê xích hình họa từ ký họa đến sơn mài không nhiều.

Đến các gương mặt đương đại

Hơn 10 năm trở lại đây, tác phẩm của họa sĩ Văn Đen (1919 - 1988) lại được tìm kiếm nhiều hơn. Họa sĩ Trịnh Cung từng nhận định: “Cũng như Bùi Xuân Phái, Văn Đen đã để lại một hình ảnh toàn vẹn về hội họa lẫn nhân cách. Mỗi người một bản sắc, mỗi người một đỉnh cao nhưng hơn thế nữa, hai họa sĩ đã trở thành biểu tượng chung cho tình yêu con người, quê hương, lòng vị tha và trái tim tận hiến”.

Đáng chú ý của phiên đấu giá này còn có tác phẩm Bản giao hưởng trắng của họa sĩ Hoàng Tích Chù (1912 - 2003). Với họa pháp quyến rũ, đầy năng lượng tích cực, tác phẩm được vẽ ngay tháng 4-1975, thời khắc đang hừng hực khí thế chiến thắng ấy, ông tự tách mình ra khỏi cái nhìn quen thuộc để tạo nên bản giao hưởng hòa bình, với một ẩn dụ sâu kín.

Bùi Quang Ngọc là sinh viên khóa đầu tiên của Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1955 - 1957). Ông nổi danh với mảng ký họa, chân dung và tranh khỏa thân, với bút pháp điêu luyện đến mức tự nhiên. Tranh phong cảnh của ông dù không nhiều, nhưng có cách tiếp cận và bút pháp riêng. Tác phẩm Đà Lạt 1977 ông thai nghén từ năm 1977 - 2000 mới hoàn chỉnh. Đây là dịp hiếm hoi Bùi Quang Ngọc chấp nhận gửi tác phẩm đến phiên đấu giá, dù lời đề nghị là không ít.

Chóe (Nguyễn Hải Chí, 1943 - 2003) là tên tuổi lớn trong làng hí họa của Việt Nam. Năm 1973, báo The New York Times bình chọn ông thuộc nhóm 8 họa sĩ biếm xuất sắc nhất thế giới thập niên 1970. Tác phẩm của ông tại phiên đấu này kết hợp hí họa và phác họa đặc trưng về nhà văn nổi tiếng Hemingway.

Các tác phẩm tham gia đấu giá được triển lãm từ nay đến hết ngày 27-5 tại Hotel Des Arts Saigon, 76-78 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP. HCM; phiên đấu giá diễn ra lúc 14 giờ ngày 27-5.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null