Học giả Anh: Tết phản ánh các khía cạnh đa dạng của văn hóa Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lấy vợ là người Việt Nam, nhà nghiên cứu người Anh Kyril đã nhiều lần ăn Tết ở Việt Nam và lễ hội mừng Năm mới của người Việt luôn là trải nghiệm thú vị đối với ông.
Nhà nghiên cứu chính trị và lịch sử Việt Nam Kyril Whittaker dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại sứ quán Việt Nam ở London (Anh). (Ảnh: TTXVN phát)

Nhà nghiên cứu chính trị và lịch sử Việt Nam Kyril Whittaker dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại sứ quán Việt Nam ở London (Anh). (Ảnh: TTXVN phát)

Tết Nguyên đán với những truyền thống, phong tục độc đáo là một phần quan trọng, đồng thời phản ánh các khía cạnh đa dạng của nền văn hóa Việt Nam.

Nhà nghiên cứu chính trị và lịch sử Việt Nam người Anh, ông Kyril Whittaker đã nhận định như vậy về Tết ở Việt Nam trong cuộc trò chuyện với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại địa bàn.

Lấy vợ là người Việt Nam, ông Kyril đã nhiều lần ăn Tết ở Việt Nam và lễ hội mừng Năm mới của người Việt luôn là trải nghiệm thú vị đối với ông.

Khi Tết đến Xuân về, không khí vui tươi, phấn khởi tràn ngập khắp nơi, từ thành phố tới nông thôn với tiếng nhạc rộn ràng của khúc ca "Ngày Tết quê em."

Người người, nhà nhà bận rộn sắm Tết, mua quần áo mới, chuẩn bị đồ ăn thức uống cho ngày lễ lớn nhất trong năm. Trên khắp đất nước và cả ở nước ngoài, mọi người trở về quê hương đón Tết, đoàn tụ cùng gia đình sau một năm làm việc bận rộn.

Ông Kyril chỉ ra rằng Tết thể hiện sự đa dạng của nền văn hóa Việt Nam, từ ẩm thực, âm nhạc, nghệ thuật tới giao tiếp xã hội, thông qua các phong tục, tập quán đẹp như thờ cúng tổ tiên, gói bánh chưng, xông đất, chúc Tết, mừng tuổi, mặc áo dài truyền thống, biểu diễn âm nhạc cổ truyền và các bài hát về Tết và mùa Xuân, các trò chơi dân gian…

Theo ông, Tết là dịp vun đắp các mối quan hệ khi tất cả các gia đình đều mở cửa đón khách từ họ hàng, bạn bè, cho tới đồng nghiệp, láng giềng.

Học giả Anh, một đảng viên Đảng cộng sản Anh, chỉ ra rằng Tết cũng mang yếu tố lịch sử, với phong tục thờ cúng tổ tiên, tri ân các anh hùng dân tộc có công dựng nước và giữ nước.

Yếu tố lịch sử cũng được phản ánh qua cách người dân Việt Nam đón Tết trong các thời kỳ lịch sử khác nhau.

Trong thời chiến, những người lính Việt đón Tết giản dị bằng cách ca hát và thưởng thức những khẩu phần ăn ít ỏi, quý giá do điều kiện khó khăn.

Ngày nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh trên thế giới, với đời sống được nâng cao, người dân có thể đón Tết với đầy đủ các phong tục, tập quán truyền thống.

Đặc biệt, Tết phản ánh nền văn hóa sinh thái của người Việt, đó là mối quan hệ giữa người và đất và ngược lại, ông Kyril dẫn chứng các món ăn đặc trưng ngày Tết như các loại hạt dưa, hạt bí, bánh chưng, dưa hành; mâm ngũ quả; hoa và cây cảnh trang trí dịp Tết như đào, mai, quất...

Một phong tục đẹp khác của Tết cho thấy nền văn hóa sinh thái của Việt Nam là trồng cây vào ngày đầu Năm mới, phong trào do Bác Hồ phát động và được các thế hệ lãnh đạo Việt Nam duy trì đến ngày nay, ông Kyril chỉ ra rằng đây là truyền thống lưu giữ nền văn hóa nông nghiệp và đa dạng sinh học của Việt Nam.

Bố mẹ mừng tuổi các con là một nét văn hóa trong Tết Cổ truyền của người Việt, mừng tuổi trẻ cũng là mong muốn cho con trẻ năm mới được bình an, chăm ngoan. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Bố mẹ mừng tuổi các con là một nét văn hóa trong Tết Cổ truyền của người Việt, mừng tuổi trẻ cũng là mong muốn cho con trẻ năm mới được bình an, chăm ngoan. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Theo học giả Anh, quan điểm sinh thái gắn liền với văn hóa Việt Nam, được thể hiện qua lời nói của các nhà lãnh đạo Việt Nam như “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp” hay quan điểm “Lấy dân làm gốc” và gần đây là chính sách “Ngoại giao cây tre” - lồng ghép đặc tính sinh thái của cây tre với nền ngoại giao Việt Nam.

Nhà nghiên cứu Anh kết luận Tết là một lễ hội mang tính văn hóa Việt Nam và bản thân Tết là hiện thân của nền văn hóa độc đáo này.

Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh củng cố thêm sự phong phú về văn hóa này, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển không ngừng của xã hội vì sự tốt đẹp của mọi người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.