Họa sĩ Nguyễn Văn Điền nổi bật với những mảng màu thầm lặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền-hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai, người xem như lạc vào một không gian thiên nhiên đầy thi vị, để rồi bất chợt nhận ra đang đắm mình trong một không gian Tây Nguyên hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. 
Theo thời gian, càng tiếp xúc với họa sĩ Nguyễn Văn Điền, tôi càng cảm nhận được tâm hồn của một nghệ sĩ, cũng là thầy giáo với sự đôn hậu, chân thành, luôn say mê nghề nghiệp, không khoa trương, hoa mỹ. Anh tốt nghiệp Khoa Sơn mài (Trường Đại học Mỹ thuật Huế) năm 1991 rồi bén duyên với mảnh đất Gia Lai.
Trong hầu hết tác phẩm của mình, họa sĩ Nguyễn Văn Điền đều thể hiện mảng đề tài Tây Nguyên qua những cảm xúc chân thật nhất. Có thể nói, Tây Nguyên luôn là nỗi ám ảnh, là những lời ru êm ái, là những giai điệu ngọt ngào khiến trái tim anh rung động và sáng tạo thêm nhiều tác phẩm. Anh thường xuyên khoác ba lô đi vào rừng, lặng lẽ, thầm lặng ngồi bên con suối nhỏ, chọn góc nhìn vẽ phong cảnh núi rừng, những cây cổ thụ trăm tuổi, những con suối trong veo, những tán lá cây rừng lay động dưới ánh nắng mặt trời… Tiếng xào xạc của lá cây, tiếng róc rách của con suối, tiếng gió rít của đại ngàn làm lay động những tán cây rừng. Tất cả tạo nên một không gian Tây Nguyên trữ tình, thể hiện rõ nét ý niệm, tâm thức của người họa sĩ.
Hoạ sĩ Nguyễn Văn Điền bên tác phẩm “Đồi cỏ hồng”. Ảnh: Lê Hùng
Hoạ sĩ Nguyễn Văn Điền bên tác phẩm “Đồi cỏ hồng”. Ảnh: Lê Hùng
Vậy nên, cây rừng, núi đồi, sông suối, hoa cỏ… đều được khắc họa rõ ràng, chi tiết, chân thực qua bút pháp điêu luyện của anh. Những mảng màu táo bạo phối hợp với những đường nét chấm phá phóng khoáng, nhuần nhuyễn làm cho tác phẩm trở nên sinh động, duyên dáng, trữ tình và đầy cảm xúc nghệ thuật. Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền, người xem như lạc vào một không gian thiên nhiên đầy thi vị, để rồi bất chợt nhận ra mình đang đắm mình trong một không gian Tây Nguyên hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. Có thể kể đến các tác phẩm tiêu biểu như: “Nhìn lại tuổi thơ” (sơn dầu), “Chớm đông” (sơn dầu), “Vòng đời” (sơn dầu), “Đồi cỏ hồng” (bột màu), “Đập tràn Đak Sơ Mei” (bột màu)... Dẫu không muốn, người xem cũng như bị cuốn vào dòng chảy cảm xúc của đại ngàn.
Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền, người xem thêm một lần hiểu rõ hơn về nghệ thuật tạo hình theo phong cách hiện thực đương đại. Anh thường khắc họa hình ảnh của hiện thực thông qua cảm xúc, thông qua trí tưởng tượng và trí tuệ thẩm mỹ. Dẫu vậy, những tác phẩm của anh không quá trừu trượng, siêu thực, không gây đánh đố người xem, trái lại, luôn chân thật, rõ ràng, mạch lạc, dẫn dắt người xem bước vào một không gian vừa thực vừa mộng, vừa trữ tình và đầy cảm xúc.
Trong quá trình sáng tạo tác phẩm, anh luôn trung thực với cảm xúc của trái tim. Anh yêu ai thì vẽ người ấy, yêu cái gì thì vẽ cái đó, yêu thiên nhiên thì lặng lẽ khoác ba lô một mình vào rừng ngồi bên con suối nhỏ vẽ về cây rừng, con suối… Anh vẽ không phải để khoe tài, khoe bút pháp điêu luyện, mà là để giãi bày tình yêu chân thành của mình. Theo đó, tác phẩm của anh là sự thể hiện bố cục đẹp và ẩn dụ, thật tĩnh lặng nhưng chứa đầy tính hùng biện về sự khát khao sống và sự tự do sáng tạo. Mỗi tác phẩm của anh có một vẻ đẹp riêng, để người xem tự suy ngẫm, tự trăn trở về cuộc sống hiện thực. Sự phô diễn kỹ thuật trong các tác phẩm thường phóng khoáng, đầy chất thơ. Cũng bởi, phong cách diễn đạt của anh luôn sắc sảo, được chắt lọc trong từng đường nét và hình khối, giàu cảm xúc và giàu tính hiện thực. Trong tranh, anh thể hiện những bố cục lạ mắt. Anh phô diễn mạnh mẽ gam màu nóng cùng những hình thể sắc nét, uyển chuyển, dồn nén, tất cả gần như chiếm trọn một khoảng không gian thẩm mỹ và trong đó luôn ẩn chứa những hoa văn, họa tiết mang dấu ấn bản sắc văn hóa của vùng đất cao nguyên đầy nắng gió. 
Với sự đam mê sáng tạo như vậy, cộng với năng lực sẵn có, họa sĩ Nguyễn Văn Điền đã gặt hái được một số thành công nhất định. Đơn cử như: giải C-Giải thưởng Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai các năm: 2007, 2009, 2011; giải khuyến khích-Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Gia Lai 5 năm (2010-2015) và 5 năm (2015-2020).
Họa sĩ Nguyễn Văn Điền luôn lặng lẽ, thầm lặng làm việc và đầy đam mê sáng tạo như chính bản tính của anh. Những mảng màu thầm lặng ấy luôn ẩn chứa một tinh thần nghệ sĩ đích thực, thầm lặng để suy ngẫm, thầm lặng để trăn trở về khát vọng vươn đến ý niệm cao đẹp: chân-thiện-mỹ.
LÊ HÙNG
 

Có thể bạn quan tâm

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

null