Họa sĩ Nguyễn Văn Điền nổi bật với những mảng màu thầm lặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền-hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai, người xem như lạc vào một không gian thiên nhiên đầy thi vị, để rồi bất chợt nhận ra đang đắm mình trong một không gian Tây Nguyên hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. 
Theo thời gian, càng tiếp xúc với họa sĩ Nguyễn Văn Điền, tôi càng cảm nhận được tâm hồn của một nghệ sĩ, cũng là thầy giáo với sự đôn hậu, chân thành, luôn say mê nghề nghiệp, không khoa trương, hoa mỹ. Anh tốt nghiệp Khoa Sơn mài (Trường Đại học Mỹ thuật Huế) năm 1991 rồi bén duyên với mảnh đất Gia Lai.
Trong hầu hết tác phẩm của mình, họa sĩ Nguyễn Văn Điền đều thể hiện mảng đề tài Tây Nguyên qua những cảm xúc chân thật nhất. Có thể nói, Tây Nguyên luôn là nỗi ám ảnh, là những lời ru êm ái, là những giai điệu ngọt ngào khiến trái tim anh rung động và sáng tạo thêm nhiều tác phẩm. Anh thường xuyên khoác ba lô đi vào rừng, lặng lẽ, thầm lặng ngồi bên con suối nhỏ, chọn góc nhìn vẽ phong cảnh núi rừng, những cây cổ thụ trăm tuổi, những con suối trong veo, những tán lá cây rừng lay động dưới ánh nắng mặt trời… Tiếng xào xạc của lá cây, tiếng róc rách của con suối, tiếng gió rít của đại ngàn làm lay động những tán cây rừng. Tất cả tạo nên một không gian Tây Nguyên trữ tình, thể hiện rõ nét ý niệm, tâm thức của người họa sĩ.
Hoạ sĩ Nguyễn Văn Điền bên tác phẩm “Đồi cỏ hồng”. Ảnh: Lê Hùng
Hoạ sĩ Nguyễn Văn Điền bên tác phẩm “Đồi cỏ hồng”. Ảnh: Lê Hùng
Vậy nên, cây rừng, núi đồi, sông suối, hoa cỏ… đều được khắc họa rõ ràng, chi tiết, chân thực qua bút pháp điêu luyện của anh. Những mảng màu táo bạo phối hợp với những đường nét chấm phá phóng khoáng, nhuần nhuyễn làm cho tác phẩm trở nên sinh động, duyên dáng, trữ tình và đầy cảm xúc nghệ thuật. Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền, người xem như lạc vào một không gian thiên nhiên đầy thi vị, để rồi bất chợt nhận ra mình đang đắm mình trong một không gian Tây Nguyên hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. Có thể kể đến các tác phẩm tiêu biểu như: “Nhìn lại tuổi thơ” (sơn dầu), “Chớm đông” (sơn dầu), “Vòng đời” (sơn dầu), “Đồi cỏ hồng” (bột màu), “Đập tràn Đak Sơ Mei” (bột màu)... Dẫu không muốn, người xem cũng như bị cuốn vào dòng chảy cảm xúc của đại ngàn.
Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền, người xem thêm một lần hiểu rõ hơn về nghệ thuật tạo hình theo phong cách hiện thực đương đại. Anh thường khắc họa hình ảnh của hiện thực thông qua cảm xúc, thông qua trí tưởng tượng và trí tuệ thẩm mỹ. Dẫu vậy, những tác phẩm của anh không quá trừu trượng, siêu thực, không gây đánh đố người xem, trái lại, luôn chân thật, rõ ràng, mạch lạc, dẫn dắt người xem bước vào một không gian vừa thực vừa mộng, vừa trữ tình và đầy cảm xúc.
Trong quá trình sáng tạo tác phẩm, anh luôn trung thực với cảm xúc của trái tim. Anh yêu ai thì vẽ người ấy, yêu cái gì thì vẽ cái đó, yêu thiên nhiên thì lặng lẽ khoác ba lô một mình vào rừng ngồi bên con suối nhỏ vẽ về cây rừng, con suối… Anh vẽ không phải để khoe tài, khoe bút pháp điêu luyện, mà là để giãi bày tình yêu chân thành của mình. Theo đó, tác phẩm của anh là sự thể hiện bố cục đẹp và ẩn dụ, thật tĩnh lặng nhưng chứa đầy tính hùng biện về sự khát khao sống và sự tự do sáng tạo. Mỗi tác phẩm của anh có một vẻ đẹp riêng, để người xem tự suy ngẫm, tự trăn trở về cuộc sống hiện thực. Sự phô diễn kỹ thuật trong các tác phẩm thường phóng khoáng, đầy chất thơ. Cũng bởi, phong cách diễn đạt của anh luôn sắc sảo, được chắt lọc trong từng đường nét và hình khối, giàu cảm xúc và giàu tính hiện thực. Trong tranh, anh thể hiện những bố cục lạ mắt. Anh phô diễn mạnh mẽ gam màu nóng cùng những hình thể sắc nét, uyển chuyển, dồn nén, tất cả gần như chiếm trọn một khoảng không gian thẩm mỹ và trong đó luôn ẩn chứa những hoa văn, họa tiết mang dấu ấn bản sắc văn hóa của vùng đất cao nguyên đầy nắng gió. 
Với sự đam mê sáng tạo như vậy, cộng với năng lực sẵn có, họa sĩ Nguyễn Văn Điền đã gặt hái được một số thành công nhất định. Đơn cử như: giải C-Giải thưởng Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai các năm: 2007, 2009, 2011; giải khuyến khích-Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Gia Lai 5 năm (2010-2015) và 5 năm (2015-2020).
Họa sĩ Nguyễn Văn Điền luôn lặng lẽ, thầm lặng làm việc và đầy đam mê sáng tạo như chính bản tính của anh. Những mảng màu thầm lặng ấy luôn ẩn chứa một tinh thần nghệ sĩ đích thực, thầm lặng để suy ngẫm, thầm lặng để trăn trở về khát vọng vươn đến ý niệm cao đẹp: chân-thiện-mỹ.
LÊ HÙNG
 

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

null