Họa sĩ Nguyễn Văn Điền nổi bật với những mảng màu thầm lặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền-hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai, người xem như lạc vào một không gian thiên nhiên đầy thi vị, để rồi bất chợt nhận ra đang đắm mình trong một không gian Tây Nguyên hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. 
Theo thời gian, càng tiếp xúc với họa sĩ Nguyễn Văn Điền, tôi càng cảm nhận được tâm hồn của một nghệ sĩ, cũng là thầy giáo với sự đôn hậu, chân thành, luôn say mê nghề nghiệp, không khoa trương, hoa mỹ. Anh tốt nghiệp Khoa Sơn mài (Trường Đại học Mỹ thuật Huế) năm 1991 rồi bén duyên với mảnh đất Gia Lai.
Trong hầu hết tác phẩm của mình, họa sĩ Nguyễn Văn Điền đều thể hiện mảng đề tài Tây Nguyên qua những cảm xúc chân thật nhất. Có thể nói, Tây Nguyên luôn là nỗi ám ảnh, là những lời ru êm ái, là những giai điệu ngọt ngào khiến trái tim anh rung động và sáng tạo thêm nhiều tác phẩm. Anh thường xuyên khoác ba lô đi vào rừng, lặng lẽ, thầm lặng ngồi bên con suối nhỏ, chọn góc nhìn vẽ phong cảnh núi rừng, những cây cổ thụ trăm tuổi, những con suối trong veo, những tán lá cây rừng lay động dưới ánh nắng mặt trời… Tiếng xào xạc của lá cây, tiếng róc rách của con suối, tiếng gió rít của đại ngàn làm lay động những tán cây rừng. Tất cả tạo nên một không gian Tây Nguyên trữ tình, thể hiện rõ nét ý niệm, tâm thức của người họa sĩ.
Hoạ sĩ Nguyễn Văn Điền bên tác phẩm “Đồi cỏ hồng”. Ảnh: Lê Hùng
Hoạ sĩ Nguyễn Văn Điền bên tác phẩm “Đồi cỏ hồng”. Ảnh: Lê Hùng
Vậy nên, cây rừng, núi đồi, sông suối, hoa cỏ… đều được khắc họa rõ ràng, chi tiết, chân thực qua bút pháp điêu luyện của anh. Những mảng màu táo bạo phối hợp với những đường nét chấm phá phóng khoáng, nhuần nhuyễn làm cho tác phẩm trở nên sinh động, duyên dáng, trữ tình và đầy cảm xúc nghệ thuật. Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền, người xem như lạc vào một không gian thiên nhiên đầy thi vị, để rồi bất chợt nhận ra mình đang đắm mình trong một không gian Tây Nguyên hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. Có thể kể đến các tác phẩm tiêu biểu như: “Nhìn lại tuổi thơ” (sơn dầu), “Chớm đông” (sơn dầu), “Vòng đời” (sơn dầu), “Đồi cỏ hồng” (bột màu), “Đập tràn Đak Sơ Mei” (bột màu)... Dẫu không muốn, người xem cũng như bị cuốn vào dòng chảy cảm xúc của đại ngàn.
Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền, người xem thêm một lần hiểu rõ hơn về nghệ thuật tạo hình theo phong cách hiện thực đương đại. Anh thường khắc họa hình ảnh của hiện thực thông qua cảm xúc, thông qua trí tưởng tượng và trí tuệ thẩm mỹ. Dẫu vậy, những tác phẩm của anh không quá trừu trượng, siêu thực, không gây đánh đố người xem, trái lại, luôn chân thật, rõ ràng, mạch lạc, dẫn dắt người xem bước vào một không gian vừa thực vừa mộng, vừa trữ tình và đầy cảm xúc.
Trong quá trình sáng tạo tác phẩm, anh luôn trung thực với cảm xúc của trái tim. Anh yêu ai thì vẽ người ấy, yêu cái gì thì vẽ cái đó, yêu thiên nhiên thì lặng lẽ khoác ba lô một mình vào rừng ngồi bên con suối nhỏ vẽ về cây rừng, con suối… Anh vẽ không phải để khoe tài, khoe bút pháp điêu luyện, mà là để giãi bày tình yêu chân thành của mình. Theo đó, tác phẩm của anh là sự thể hiện bố cục đẹp và ẩn dụ, thật tĩnh lặng nhưng chứa đầy tính hùng biện về sự khát khao sống và sự tự do sáng tạo. Mỗi tác phẩm của anh có một vẻ đẹp riêng, để người xem tự suy ngẫm, tự trăn trở về cuộc sống hiện thực. Sự phô diễn kỹ thuật trong các tác phẩm thường phóng khoáng, đầy chất thơ. Cũng bởi, phong cách diễn đạt của anh luôn sắc sảo, được chắt lọc trong từng đường nét và hình khối, giàu cảm xúc và giàu tính hiện thực. Trong tranh, anh thể hiện những bố cục lạ mắt. Anh phô diễn mạnh mẽ gam màu nóng cùng những hình thể sắc nét, uyển chuyển, dồn nén, tất cả gần như chiếm trọn một khoảng không gian thẩm mỹ và trong đó luôn ẩn chứa những hoa văn, họa tiết mang dấu ấn bản sắc văn hóa của vùng đất cao nguyên đầy nắng gió. 
Với sự đam mê sáng tạo như vậy, cộng với năng lực sẵn có, họa sĩ Nguyễn Văn Điền đã gặt hái được một số thành công nhất định. Đơn cử như: giải C-Giải thưởng Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai các năm: 2007, 2009, 2011; giải khuyến khích-Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Gia Lai 5 năm (2010-2015) và 5 năm (2015-2020).
Họa sĩ Nguyễn Văn Điền luôn lặng lẽ, thầm lặng làm việc và đầy đam mê sáng tạo như chính bản tính của anh. Những mảng màu thầm lặng ấy luôn ẩn chứa một tinh thần nghệ sĩ đích thực, thầm lặng để suy ngẫm, thầm lặng để trăn trở về khát vọng vươn đến ý niệm cao đẹp: chân-thiện-mỹ.
LÊ HÙNG
 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.