Họa sĩ Nguyễn Văn Điền nổi bật với những mảng màu thầm lặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền-hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai, người xem như lạc vào một không gian thiên nhiên đầy thi vị, để rồi bất chợt nhận ra đang đắm mình trong một không gian Tây Nguyên hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. 
Theo thời gian, càng tiếp xúc với họa sĩ Nguyễn Văn Điền, tôi càng cảm nhận được tâm hồn của một nghệ sĩ, cũng là thầy giáo với sự đôn hậu, chân thành, luôn say mê nghề nghiệp, không khoa trương, hoa mỹ. Anh tốt nghiệp Khoa Sơn mài (Trường Đại học Mỹ thuật Huế) năm 1991 rồi bén duyên với mảnh đất Gia Lai.
Trong hầu hết tác phẩm của mình, họa sĩ Nguyễn Văn Điền đều thể hiện mảng đề tài Tây Nguyên qua những cảm xúc chân thật nhất. Có thể nói, Tây Nguyên luôn là nỗi ám ảnh, là những lời ru êm ái, là những giai điệu ngọt ngào khiến trái tim anh rung động và sáng tạo thêm nhiều tác phẩm. Anh thường xuyên khoác ba lô đi vào rừng, lặng lẽ, thầm lặng ngồi bên con suối nhỏ, chọn góc nhìn vẽ phong cảnh núi rừng, những cây cổ thụ trăm tuổi, những con suối trong veo, những tán lá cây rừng lay động dưới ánh nắng mặt trời… Tiếng xào xạc của lá cây, tiếng róc rách của con suối, tiếng gió rít của đại ngàn làm lay động những tán cây rừng. Tất cả tạo nên một không gian Tây Nguyên trữ tình, thể hiện rõ nét ý niệm, tâm thức của người họa sĩ.
Hoạ sĩ Nguyễn Văn Điền bên tác phẩm “Đồi cỏ hồng”. Ảnh: Lê Hùng
Hoạ sĩ Nguyễn Văn Điền bên tác phẩm “Đồi cỏ hồng”. Ảnh: Lê Hùng
Vậy nên, cây rừng, núi đồi, sông suối, hoa cỏ… đều được khắc họa rõ ràng, chi tiết, chân thực qua bút pháp điêu luyện của anh. Những mảng màu táo bạo phối hợp với những đường nét chấm phá phóng khoáng, nhuần nhuyễn làm cho tác phẩm trở nên sinh động, duyên dáng, trữ tình và đầy cảm xúc nghệ thuật. Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền, người xem như lạc vào một không gian thiên nhiên đầy thi vị, để rồi bất chợt nhận ra mình đang đắm mình trong một không gian Tây Nguyên hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. Có thể kể đến các tác phẩm tiêu biểu như: “Nhìn lại tuổi thơ” (sơn dầu), “Chớm đông” (sơn dầu), “Vòng đời” (sơn dầu), “Đồi cỏ hồng” (bột màu), “Đập tràn Đak Sơ Mei” (bột màu)... Dẫu không muốn, người xem cũng như bị cuốn vào dòng chảy cảm xúc của đại ngàn.
Ngắm tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Điền, người xem thêm một lần hiểu rõ hơn về nghệ thuật tạo hình theo phong cách hiện thực đương đại. Anh thường khắc họa hình ảnh của hiện thực thông qua cảm xúc, thông qua trí tưởng tượng và trí tuệ thẩm mỹ. Dẫu vậy, những tác phẩm của anh không quá trừu trượng, siêu thực, không gây đánh đố người xem, trái lại, luôn chân thật, rõ ràng, mạch lạc, dẫn dắt người xem bước vào một không gian vừa thực vừa mộng, vừa trữ tình và đầy cảm xúc.
Trong quá trình sáng tạo tác phẩm, anh luôn trung thực với cảm xúc của trái tim. Anh yêu ai thì vẽ người ấy, yêu cái gì thì vẽ cái đó, yêu thiên nhiên thì lặng lẽ khoác ba lô một mình vào rừng ngồi bên con suối nhỏ vẽ về cây rừng, con suối… Anh vẽ không phải để khoe tài, khoe bút pháp điêu luyện, mà là để giãi bày tình yêu chân thành của mình. Theo đó, tác phẩm của anh là sự thể hiện bố cục đẹp và ẩn dụ, thật tĩnh lặng nhưng chứa đầy tính hùng biện về sự khát khao sống và sự tự do sáng tạo. Mỗi tác phẩm của anh có một vẻ đẹp riêng, để người xem tự suy ngẫm, tự trăn trở về cuộc sống hiện thực. Sự phô diễn kỹ thuật trong các tác phẩm thường phóng khoáng, đầy chất thơ. Cũng bởi, phong cách diễn đạt của anh luôn sắc sảo, được chắt lọc trong từng đường nét và hình khối, giàu cảm xúc và giàu tính hiện thực. Trong tranh, anh thể hiện những bố cục lạ mắt. Anh phô diễn mạnh mẽ gam màu nóng cùng những hình thể sắc nét, uyển chuyển, dồn nén, tất cả gần như chiếm trọn một khoảng không gian thẩm mỹ và trong đó luôn ẩn chứa những hoa văn, họa tiết mang dấu ấn bản sắc văn hóa của vùng đất cao nguyên đầy nắng gió. 
Với sự đam mê sáng tạo như vậy, cộng với năng lực sẵn có, họa sĩ Nguyễn Văn Điền đã gặt hái được một số thành công nhất định. Đơn cử như: giải C-Giải thưởng Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai các năm: 2007, 2009, 2011; giải khuyến khích-Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Gia Lai 5 năm (2010-2015) và 5 năm (2015-2020).
Họa sĩ Nguyễn Văn Điền luôn lặng lẽ, thầm lặng làm việc và đầy đam mê sáng tạo như chính bản tính của anh. Những mảng màu thầm lặng ấy luôn ẩn chứa một tinh thần nghệ sĩ đích thực, thầm lặng để suy ngẫm, thầm lặng để trăn trở về khát vọng vươn đến ý niệm cao đẹp: chân-thiện-mỹ.
LÊ HÙNG
 

Có thể bạn quan tâm

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

null