Họa sĩ trẻ giàu đam mê và cảm xúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nói đến những họa sĩ trẻ tiêu biểu của Gia Lai, mọi người đều nghĩ ngay đến Mai Quý Ngọc, Nguyễn Văn Chung và nhà điêu khắc Nguyễn Vinh.
1. Hầu hết tác phẩm của họa sĩ Mai Quý Ngọc đều mang phong cách hiện đại. Xuyên suốt sáng tác của mình, anh đã phô diễn một thủ pháp trang trí mặt phẳng. Những mảng màu của Mai Quý Ngọc như dải lụa mềm mại, bồng bềnh, sinh động với những sắc màu óng ánh, linh hoạt, chuyển động trong một không gian vô định. Tất cả hòa quyện, chuyển động và đồng vọng tạo nên giai điệu du dương, quyến rũ trong bản giao hưởng thẩm mỹ lung linh, say đắm lòng người.
Những gương mặt trẻ thơ, hình tượng nhà mồ, nhà rông, mô típ hoa văn trang phục được Mai Quý Ngọc thể hiện một cách tinh tế, có tính khái quát cao. Ngắm nhìn tác phẩm “Mẹ Tây Nguyên” (sơn dầu) và “Hạnh phúc” (sơn dầu), người xem như bị cuốn hút, lạc lối vào một thế giới mộng ảo của những sắc màu, để rồi từ đó, mỗi người tự nhận ra cội nguồn và bản sắc bí ẩn của rừng, của mảnh đất cao nguyên đại ngàn. Tác giả luôn tôn vinh mảnh đất đại ngàn ấy, bởi chính nơi đây anh được sinh ra, lớn lên và được nuôi dưỡng tử tế. Trong một thời khắc nhất định, tư duy sáng tạo vượt thoát, Mai Quý Ngọc đã mon men với tay miên man chạm vào tinh thần cộng đồng vốn có của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.
Người nghệ sĩ luôn thông qua hiện tượng cuộc sống, dùng tư duy sáng tạo để nhận biết và mạnh mẽ dứt khoát gửi những thông điệp cao cả, tốt đẹp đến với đời sống hiện thực. Và Mai Quý Ngọc đã trình diễn hoàn hảo tinh thần ấy. Chính vì vậy, các tác phẩm của anh luôn chinh phục người xem và chinh phục cả hội đồng nghệ thuật. Đã nhiều lần Mai Quý Ngọc nhận được nhiều giải thưởng danh giá của Hội Mỹ thuật Việt Nam tại các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc.
Nghệ thuật tạo hình của Mai Quý Ngọc luôn phô diễn những góc nhìn đa chiều, những hiện tượng lạ lẫm của rừng, của buôn làng xa xăm. Tất cả như được dồn nén trong trái tim nghệ sĩ của anh và đến lúc chín muồi đã hình diễn những tác phẩm như những giai điệu phóng khoáng, đẹp đẽ, dẫn dụ người xem lạc bước vào thế giới mộng ảo, lạ lẫm, đa sắc màu văn hóa và quyến rũ lòng người.
Từ trái sang: nhà điêu khắc Nguyễn Vinh, họa sĩ Mai Quý Ngọc, họa sĩ Nguyễn Văn Chung. Ảnh: Lê Hùng
Từ trái sang: nhà điêu khắc Nguyễn Vinh, họa sĩ Mai Quý Ngọc, họa sĩ Nguyễn Văn Chung. Ảnh: Lê Hùng
2. Trong khi đó, họa sĩ Nguyễn Văn Chung đem đến những góc nhìn chân thực, sâu sắc trong cuộc sống đời thường. Chuỗi tác phẩm của Nguyễn Văn Chung gây cho người xem xúc cảm với những cung bậc khác nhau qua sự thể hiện đa dạng về nhiều đề tài trên nền tảng phô diễn nhiều chất liệu: khắc gỗ, lụa, sơn dầu… Những tác phẩm của anh thể hiện cánh đồng hoa dã quỳ, phong cảnh buôn làng… luôn dẫn dắt người xem như được hòa mình với thiên nhiên hoang dã, người xem tưởng chừng như ngửi được mùi hương thơm ngát của hoa dã quỳ, nhận thấy được sự lay động, dịch chuyển của những làn gió cao nguyên. Tất cả làm cho người xem lại một lần nữa hưởng thụ cảm xúc dâng trào và sự khoái cảm lãng mạn đến tận cùng ý thức. Phong cách tạo hình của Nguyễn Văn Chung thuộc trường phái nghệ thuật hiện thực hiện đại. Chung luôn khai thác những đường nét thanh mảnh, tinh tế, uyển chuyển hòa quyện cùng gam màu nóng, đầm ấm, tạo nên một Tây Nguyên vừa lạ vừa quen, vừa mãnh liệt vừa hiền hòa, thân thiện. Sự bí ẩn của tâm thức vượt thoát đến vô cùng của tâm linh văn hóa đồng điệu với hiện thực cuộc sống, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật mang tầm đỉnh cao của giá trị nhân văn sâu sắc.
Xem tranh của Nguyễn Văn Chung khán giả thật sự choáng ngợp, sửng sốt bởi những thông điệp mà anh đưa ra. Để rồi tất cả mọi người phải nhìn lại sự vận động của chính mình, luôn đặt nghi vấn về mình trong phong cách ứng xử với đời sống xã hội. Tâm thức mỗi người không được vượt thoát ngoài ý chí hướng thiện. Nguyễn Văn Chung là một họa sĩ, nghệ sĩ cần mẫn, mẫu mực, luôn khát vọng hoàn thiện mình và làm tròn trách nhiệm của người trí thức. Chính sự vượt thoát bản ngã đúng đắn đã giúp anh nhiều lần chạm tay vào bến bờ vinh quang của nghệ thuật. Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Chung đã nhiều lần nhận được giải thưởng danh giá tại các triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc.
3. Nghệ thuật tạo hình của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh khác với hội họa. Các tác phẩm của anh thuộc nghệ thuật không gian ba chiều. Nguyễn Vinh luôn đau đáu tìm hiểu cuộc sống khó khăn của các dân tộc bản địa Tây Nguyên. Chính sự khó khăn hiện tại của cộng đồng dân tộc Tây Nguyên làm cảm xúc của anh luôn bị dồn nén, đầy thương cảm. Đó là những cậu bé dân tộc Bahnar quyết tâm vượt mọi khó khăn để đến trường. Tất cả được Nguyễn Vinh khắc họa, diễn đạt thông minh, chân thực và sinh động trong tác phẩm “Vượt khó” (tượng tròn) và tác phẩm “Hạnh phúc vùng sâu “(tượng tròn). Chính vì vậy, tất cả đã tạo ra những sự rung cảm nghệ thuật và chinh phục được người xem. Trong tâm thức vô định, Nguyễn Vinh mạnh dạn, quyết đoán phô diễn những đường nét, hình khối điêu khắc một cách điêu luyện để tạo nên những tác phẩm thành công. Ngắm nhìn các tác phẩm của anh, ta như ngây dại, bị cuốn hút bởi sự thể hiện, khắc họa tinh tế, chân thực những mảnh đời cơ cực đang gắng sức vượt mọi khó khăn để bươn chải, tự vươn lên trong cuộc sống đời thường.
Nội lực tài năng, tư duy sáng tạo bay bổng và tinh thần đam mê sáng tạo nghệ thuật, đam mê nghiên cứu, luôn tìm tòi tạo nên những phong cách mới. Tất cả ý thức đó đã đưa tác phẩm của nhà điêu khắc Nguyễn Vinh đi đến những thành công nhất định. Và anh đã nhiều lần nhận được nhiều giải thưởng cao của Hội Mỹ thuật Việt Nam, của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch trong các triển lãm mỹ thuật khu vực và toàn quốc. Với sức trẻ và tư duy sáng tạo, Nguyễn Vinh sẽ còn phô diễn nhiều tác phẩm đẹp và có sức thuyết phục hơn nữa.
Sự thành công của họa sĩ Mai Quý Ngọc, họa sĩ Nguyễn Văn Chung và nhà điêu khắc Nguyễn Vinh hôm nay có lẽ là sự khởi đầu tốt đẹp cho lớp họa sĩ trẻ kế tiếp học tập noi gương và cổ vũ phong trào mỹ thuật Gia Lai bắt kịp các thành phố lớn trong cả nước.
LÊ HÙNG

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.